Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hệ thống nhà vệ sinh thông minh: Người dân và du khách hài lòng

Tạp Chí Giáo Dục

“Chào mừng các bạn đến với hệ thống nhà vệ sinh thông minh của TP.HCM. Chúng tôi hy vọng các bạn hài lòng với tiện nghi sạch sẽ, văn minh, lịch sự này. Hãy chạm ngón tay vào các biểu tượng trên bảng để bình cthọn mức độ hài lòng trước khi ra khỏi đây. Hãy chụp ảnh và chia sẻ trên mạng facebook”. Đó là lời chào mừng thú vị mỗi khi bạn bước vào cabin vệ sinh công cộng tự động đang được thí điểm tại quận 1, TP.HCM.

Anh Mai Văn Cường hài lòng khi sử dụng NVSCC tự động hiện đại

NVSCC theo tiêu chuẩn ASEAN

Công ty Dịch vụ công ích quận 1 (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, đây là cabin vệ sinh công cộng tự động theo tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) của ASEAN (APTS). NVS này mới được đưa vào sử dụng thử nghiệm hơn một tháng nay, tại lề đường của Câu lạc bộ Văn hóa thể dục thể thao Nguyễn Du (số 116 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1). Gọi là NVS thông minh, vì nó có rất nhiều tiện ích như cửa ra vào, vòi nước rửa tay, máy sấy đều hoạt động bằng thiết bị cảm ứng từ. Đặc biệt, NVS còn có màn hình TV, lời rao song ngữ Việt – Anh hướng dẫn cách sử dụng, bồn cầu và bồn tiểu đều có chức năng tự động dội xả. Ngoài ra, người sử dụng còn được nghe nhạc hòa tấu và an tâm khi vẫn quan sát được tài sản để bên ngoài nhờ camera chống trộm.

Với diện tích rộng khoảng 5m2, NVS được thiết kế theo hình khối vuông bốn góc bo tròn, tương tự như kết cấu của một chiếc thang máy, cả bên trong và bên ngoài đều được dán kính. Đặc biệt, NVS hoạt động 24/24 nhằm phục vụ người dân mọi lúc, kể cả người khuyết tật. Trong lúc đi vệ sinh, nếu gặp sự cố bất thường, người sử dụng có thể nhấn chuông cảnh báo được đặt ngay bên tay trái cạnh bồn cầu. Khi đó, sẽ có nhân viên trực kịp thời ứng cứu. Bên cạnh việc nhắc nhở hành khách xem hướng dẫn sử dụng dán trên vách, lời rao còn khuyến cáo người sử dụng: “Hãy bỏ tất cả rác thải như bông băng, kim tiêm, chai nhựa vào khe rác bên tay trái của bạn. Đây là tài sản công, trước khi bạn vào đây, camera đã ghi hình, mọi việc phá hoại xảy ra, cửa tự động sẽ khóa và bạn không thể ra được”.

Được biết, đây là NVSCC thông minh hoạt động bằng năng lượng mặt trời đầu tiên và duy nhất trên địa bàn TP, thuộc chương trình Dự án 500 cabin VSCC tự động theo tiêu chuẩn NVSCC APTS do Công ty Dịch vụ công ích quận 1 thực hiện. Dự kiến, 500 NVSCC tự động này sẽ được lắp đặt trên toàn địa bàn TP trong năm nay.

Người dân và du khách hài lòng

Ông Nguyễn Thế Định, Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 1, cho biết ngoài mẫu thử nghiệm số 1 là cabin VSCC tự động trên đường Nguyễn Du, vào ngày 20-3, đơn vị sẽ tiếp tục lắp đặt cabin thử nghiệm mẫu số 2 tại khu vực có đông người hơn. Từ kết quả thử nghiệm, đơn vị thực hiện dự án sẽ tiến hành nhân rộng lắp đặt NVSCC tự động ở các cơ quan, trường học, bệnh viện để phục vụ người dân.

“Choáng” trước độ sạch sẽ, sáng choang, hiện đại của NVSCC “lần đầu tiên trong đời được thấy”, anh Mai Văn Cường (đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) đã không tiếc lời khen về chất lượng của NVS này: “Đi vệ sinh mà không phải thao tác gì, chỉ cần để tay vào nút cảm ứng thì cửa tự mở, bồn cầu và bồn tiểu đều tự động dội xả. Không những vậy vào đây còn được nghe nhạc, xem ti vi, có camera quan sát xe máy của mình để ở bên ngoài”.

Tuy rất hài lòng về chất lượng phục vụ của NVS kiểu mới, hiện đại, nhưng anh Cường cho rằng việc để xe trước NVS là hành vi lấn chiếm lề đường, do diện tích của lề đường trước cửa NVS chỉ còn khoảng 1,5m. Do đó, anh Cường cho rằng, khi triển khai nhân rộng mô hình này, cần có chỗ giữ xe có thu phí ngay bên cạnh NVS nhằm bảo vệ tài sản người dân và đặc biệt tránh được tình trạng lấn chiếm lề đường, đảm bảo an toàn cho người bộ hành. Theo anh Cường, “khách đi vệ sinh không quá mất thời gian, nên cũng không ngại chỗ giữ xe bị quá tải”.

Bày tỏ sự hài lòng khi tiếp cận NVS hiện đại, ông Phạm Tuấn Hanh, thuộc Đội CSGT An Sương, quận 12 (đã về hưu) khen ngợi: “Đây là NVSCC sạch sẽ, tiện lợi và hiện đại chưa từng thấy. Chắc chắn sẽ đem đến cho người sử dụng cảm giác thoải mái và hài lòng”. Ông Hanh cho rằng, mô hình này nên được nhân rộng cả ở trung tâm TP và vùng ngoại thành, để người dân các quận huyện cũng được hưởng những tiện ích hiện đại. Cùng cảm nhận như người dân TP, du khách người Mỹ tên Michael Jenson cảm thấy thích thú đến nỗi sau khi đã “xong việc”, ông còn đứng tần ngần trước cửa NVS với gương mặt tươi cười thích thú. Ông nhận xét: “TP của các bạn thật tuyệt khi có NVSCC hiện đại như thế này. NVSCC có hướng dẫn bằng song ngữ làm cho tôi cảm thấy mình được chào đón ở đây. Du khách chúng tôi biết ơn vì sự chào đón đó, chứ không đơn thuần chỉ là vào đây để giải quyết nhu cầu tự nhiên của cá nhân”.

Bài, ảnh: Bích Vân

Bình luận (0)