Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Du lịch nước ngoài ngày càng hút khách Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thống kê của các công ty lữ hành, bên cạnh các tuyến du lịch quen thuộc trong nước, thời gian gần đây, nhiều người dân có xu hướng đi du lịch ra nước ngoài.

Du khách tìm hiểu tour du lịch nước ngoài tại Ngày hội du lịch TP.HCM 2017

Nở rộ

Tại Ngày hội du lịch 2017 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức vừa qua, số lượng người dân, du khách đổ đến để dò giá, “săn” tour khá đông. Lượng khách tìm hiểu, đặt tour đi nước ngoài tăng đáng kể so với các năm trước, doanh thu của một số công ty cũng tăng hơn so với năm 2016. Đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng khi mà đời sống của người dân đang ngày càng được nâng cao.

Có thể thấy, đi du lịch nước ngoài giờ đây không còn quá khó khăn đối với những người có mức thu nhập ổn định. Việc ngày càng nở rộ các hãng hàng không trong nước cũng như các hãng hàng không quốc tế liên tục mở các đường bay thẳng đến các địa điểm du lịch là một thuận lợi cho các công ty du lịch và cho khách hàng. Khảo sát trong Ngày hội du lịch TP.HCM 2017, các gian hàng của một số thương hiệu du lịch tên tuổi tại TP.HCM luôn thu hút một lượng khách hàng đông đảo tìm hiểu về các tour du lịch nước ngoài. Đại diện một số công ty du lịch, hãng lữ hành tại TP.HCM cho rằng, mặt bằng giá tour đi một số nước gần đây giảm giá đáng kể. Đó cũng là lý do nhiều du khách có xu hướng “săn” tour ngoại.

Chị Thu Minh (Q.3) đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng cho chuyến du lịch Hàn Quốc của gia đình mình. “So sánh giá giữa tour du lịch trong và ngoài nước, tôi nhận thấy chênh lệch không quá cao. Các nước ở khu vực Đông Nam Á thì tôi cũng đã đi nhiều rồi nên năm nay, tôi quyết định đi Hàn Quốc”, chị Thu Minh cho biết. Nhìn chung, mặt bằng giá tour đi nước ngoài vài năm trở lại đây giảm 15-25%. Các chương trình du lịch nước ngoài bán ra nhiều nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan. Trong đó mùa hoa anh đào Nhật Bản được thể hiện thành một vườn cảnh thiên nhiên sinh động đẹp mắt cho khách tham quan, chụp ảnh. Khách cũng quan tâm nhiều đến tour châu Âu nhân mùa lễ hội hoa, Bhutan, Mỹ, Úc, New Zealand vì có chương trình giảm giá rất tốt.

Cẩn thận khi chọn tour

Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có khoảng 5 triệu lượt khách Việt Nam du lịch nước ngoài. Con số này không ngừng tăng lên theo từng năm. Chính điều này đã đẩy nhiều công ty lữ hành dù chỉ có giấy phép kinh doanh du lịch nội địa cũng chào bán tour nước ngoài.

Đối với du lịch nước ngoài thì các tuyến điểm mới lạ, giá thấp vẫn sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn. Trong đó, các tour du thuyền hứa hẹn sẽ tăng trưởng trong thời gian tới vì các ưu điểm không phải di chuyển hành lý, vẫn được tham quan các tuyến điểm như tour thông thường và có nhiều tiện ích giải trí, trải nghiệm trên chính du thuyền. Chẳng hạn, tour du thuyền Thái Lan – Malaysia – Singapore, tour du thuyền trên sông Volga: Moscow – Uglich – Yaroslavl – Goristy – đảo Kizhi, tour du thuyền 5 sao Singapore – Kuala Lumpur – Phuket, tour du thuyền Hy Lạp: Athens – đảo Santorini, tour du thuyền sông Danube: Đức – Séc – Áo – Hungary…

Đối với tuyến tour nước ngoài, các nhóm tour 5-6 ngày có giá dưới 40 triệu đồng gồm có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Dubai… được du khách yêu thích nhờ có giá thành phải chăng phù hợp với ngân sách du lịch của đông đảo người dân đồng thời hội tụ nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Đài Loan được kỳ vọng trở thành điểm sáng hút khách du lịch nhờ thực hiện chính sách visa nới lỏng đối với người Việt khi chỉ cần khai đơn xin visa và sở hữu hộ chiếu còn hạn là đủ tiêu chuẩn cấp visa du lịch Đài Loan mà không cần chứng minh tài chính như trước đây. Theo đại diện của Ben Thanh Tourist, một trong những nguyên nhân khiến du khách đặt tour nước ngoài nhiều là có thể do tour nội địa đã khá quen thuộc và mức giảm giá chưa thực sự cạnh tranh…

Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có khoảng 5 triệu lượt khách Việt Nam du lịch nước ngoài. Con số này không ngừng tăng lên theo từng năm. Chính điều này đã đẩy nhiều công ty lữ hành dù chỉ có giấy phép kinh doanh du lịch nội địa cũng chào bán tour nước ngoài. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá tour, tạo chú ý thông qua những trang web chuyên bán hàng giảm giá, hotdeal, voucher… liên tục được “tung” ra thị trường du lịch để thu hút khách. Không ít khách hàng vì ham giá rẻ nên mua tour du lịch nước ngoài trên mạng. Chất lượng và chi phí phát sinh trên hành trình lại là chuyện không thể nói trước. Do đó, du khách phải tự xem xét được khả năng, điều kiện thực tế của mình, về sức khỏe, kinh tế, tiềm lực tài chính hoặc là kể cả những kỹ năng của mình để tìm đến những công ty lữ hành uy tín tìm sự tư vấn cần thiết trước khi quyết định đặt tour.

Bài, ảnh: Thục Quyên

Bình luận (0)