Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trồng rau trong vườn trường

Tạp Chí Giáo Dục

Với dự án hỗ trợ đưa rau vào vườn trường theo phương thức canh tác hữu cơ, đã có 9/13 trường mầm non ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) không chỉ có điều kiện cho trẻ tiếp cận các bài học về tình yêu thiên nhiên, cây cỏ mà không còn phải đau đầu về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Cô trò Trường Mầm non Cẩm Thanh trong một tiết học thực tế tại vườn rau

Tự cung ứng nguồn rau sạch

Bữa cơm trưa của các bé tại Trường Mầm non Cẩm Thanh (xã Cẩm Thanh) diễn ra trong trật tự nhưng không kém phần phấn khởi. Những gương mặt trẻ thơ vui tươi, hào hứng ngồi vào bàn ngay ngắn, tự xúc ăn phần cơm của mình mà không cần đến sự nhắc nhở của cô giáo. Có được không khí đó là nhờ thời gian trở lại đây, nhà trường phát triển vườn rau hữu cơ theo đề án “Học sinh chung tay bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học thông qua mô hình vườn trường” do Phòng GD-ĐT thành phố Hội An triển khai thực hiện thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị (ACCD).

Cô Lê Thị Kim Loan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây nhà trường cũng có vườn rau phía sau nhà trường nhưng diện tích nhỏ tầm 80 mét vuông. Từ ngày có dự án hỗ trợ vào năm 2016, vườn rau được mở rộng đến 300 mét vuông. Với đa dạng các loại rau củ như rau muống, lang, cải, lủi, bí đỏ, cà chua, cà tím, đậu cô ve, đu đủ… Mỗi ngày vườn rau cung cấp đủ 10kg rau cho bữa ăn của gần 400 trẻ mà không phải đi mua bên ngoài. Quanh năm, nhà trường không phải lo thiếu rau, tùy vào mỗi mùa mà các loại rau củ được gieo trồng phù hợp. Vào những mùa thời tiết thuận, lượng rau thu về còn dư so với nhu cầu của trẻ. Đặc biệt, nhà trường trồng rau, củ quả cho trẻ ăn nên tuyệt đối không sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu. Từ đó phụ huynh rất yên tâm khi gửi trẻ ở trường. Hơn nữa, tận dụng vườn rau của nhà trường giá rẻ hơn rất nhiều so với giá của thị trường, tiết kiệm được khoản chi phí còn lại, nhà trường dành để tổ chức bữa ăn ngon cho trẻ và tổ chức cho trẻ ăn tiệc buffet với nhiều món ăn đa dạng, kích thích trẻ ăn ngon.

Nằm trong dự án được hỗ trợ, Trường Mầm non Sơn Ca cũng đang canh tác hơn 100 mét vuông các loại rau củ. Cô Ngô Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường nằm ở trung tâm thành phố nhưng vẫn dành một phần diện tích đất để canh tác rau, đảm bảo cho bữa ăn của các cháu được an toàn để đem lại sự yên tâm cho phụ huynh cũng như sức khỏe của trẻ. “Cùng với sự hỗ trợ của dự án và kinh nghiệm trồng rau của các giáo viên, nhân viên nhà trường đã làm từ nhiều năm trước đó, vườn rau hữu cơ với đa dạng củ quả đã đảm bảo nhu cầu bữa ăn cho 640 trẻ trong trường. Nhìn chung hiệu quả từ vườn rau mang lại rất thiết thực”.

Ông Nguyễn Văn Dung cho biết, cùng với đề án đưa rau vào vườn trường ở bậc mầm non, năm học 2016-2017, Phòng GD-ĐT thành phố Hội An còn phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố triển khai cho 13/25 trường tiểu học, THCS xuống tham quan vườn rau của nông dân Trà Quế nhằm cung cấp thêm kiến thức về nông nghiệp, sử dụng thực phẩm sạch cũng như ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên trong học sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9/13 trường mầm non thuộc thành phố Hội An đã triển khai mô hình đưa rau vào vườn trường. Còn lại 4 trường do diện tích đất nhỏ hẹp nên không có không gian trồng rau.

Giáo dục kiến thức sống xanh

Không chỉ hỗ trợ xây dựng vườn rau cung ứng cho bữa ăn an toàn của trẻ, dự án còn hỗ trợ giáo viên đến giảng dạy ngoại khóa mỗi tuần 1, 2 tiết vào thứ bảy nhằm cung cấp thêm cho cháu hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, giá trị dinh dưỡng của những loại rau, củ… nhu cầu dinh dưỡng để phát triển cơ thể một cách toàn diện và bảo vệ sức khỏe trẻ. Đồng thời, hướng dẫn cho cô giáo ở trường và trẻ cách gieo trồng nhiều loại rau, củ thông qua việc tổ chức sự kiện… Cô Loan cho biết, những tiết học trên đã tạo ra sân chơi cho trẻ lĩnh hội kiến thức dinh dưỡng, tìm hiểu về đất trồng rau và được thực hành với việc gieo trồng, chăm sóc cây; cho trẻ làm quen các món ăn và thích ăn uống tại trường; đặc biệt kích thích cho trẻ dễ dàng tham gia các hoạt động khác, thích khám phá, yêu thiên nhiên. Không chỉ kích thích trẻ vui vẻ tới trường, phụ huynh an tâm, vườn rau trong sân trường của các trường mầm non ở Hội An thời gian qua còn thu hút rất nhiều phụ huynh, du khách trong và ngoài nước tham quan.

Ông Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hội An nhìn nhận: “Đề án mang lại hiệu quả rõ rệt. Trước hết là về mặt giáo dục, giúp đội ngũ giáo viên và trẻ nhận thức được việc sử dụng công nghệ sạch trong trồng rau an toàn. Mặt khác, trong thực tế giúp cho các trường canh tác, thu hoạch các loại rau củ phục vụ cho bữa ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. “Quan điểm của Phòng GD-ĐT là khuyến khích tất cả các trường mầm non, các trường tiểu học có bán trú đều thực hiện mô hình trồng rau hữu cơ này. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo cho học sinh luôn là điều được chúng tôi quan tâm và nhắc nhở, đôn đốc thường xuyên. Bởi một môi trường học đường lành mạnh không chỉ riêng việc dạy học đảm bảo chất lượng mà cần quan tâm bồi dưỡng cho các em kiến thức thực tế xung quanh cuộc sống cũng như giúp các em có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện”, ông Dung nói.

Bài, ảnh: Phan Lệ 

Bình luận (0)