Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tấm lòng một thầy thuốc với mái trường

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyện kể rằng, thời bao cấp đầy gian khổ, thiếu thốn; có một cậu học trò vùng sâu đưa người thân của mình lên Sài Gòn trị bệnh.

Cậu rất thích, say mê nhìn thấy những bác sĩ, y sĩ mặc áo blouse trắng đang hối hả làm việc… Những gương mặt hiền lành, những lời nói nhẹ nhàng; những lời thăm hỏi ân cần của các bác sĩ càng làm cho cậu cảm phục.

Từ đó, hình ảnh chiếc áo blouse trắng theo suốt cả giấc mơ của cậu học sinh vùng quê Vũng Thơm ngày ấy. Nó trở thành động lực học tập, phấn đấu để được học ngành y, khoác lên mình chiếc áo blouse trắng màu thánh thiện.

Cậu bé quê nghèo ngày xưa, nay là bác sĩ – thầy thuốc ưu tú Sơn Hà (dân tộc Khmer); nguyên là HS của Trường Cấp 3 Phú Tâm, tỉnh Sóc Trăng (niên khóa 1981-1983)! Ước mong của Sơn Hà thật giản dị: vùng quê Vũng Thơm thuở ấy là vùng sâu, vùng xa; đường sá đi lại khó khăn và Sơn Hà chỉ ước mong trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho dân nghèo…

Năm1985, Sơn Hà theo học khóa y tá và tốt nghiệp năm 1986, được phân công về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Những khó khăn, gian khổ cũng là dịp thử thách lòng say mê công việc của người y tá trẻ. “Tất cả vì người bệnh” vừa là mệnh lệnh vừa là động lực giúp Sơn Hà vượt qua mọi khó khăn buổi ban đầu.

Dịp may đã đến, năm1988; Sơn Hà được cử đi học y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Sau ba năm học cần cù, năm 1991 tốt nghiệp và Sơn Hà nhận nhiệm vụ Trưởng trạm y tế xã Phú Tân (Mỹ Tú – Sóc Trăng). Năm 2000 tốt nghiệp khóa bác sĩ và nhận nhiệm vụ mới là Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã An Ninh (Mỹ Tú – Sóc Trăng); đến năm 2003 lại được trên giao nhiệm vụ Trưởng phòng Tổ chức hành chính – Quản trị – Tài vụ (Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú – Sóc Trăng).

Lần lượt Sơn Hà tham gia những lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Năm 2008, Sơn Hà đã hoàn thành khóa học bác sĩ chuyên khoa 1 bác sĩ gia đình. Sơn Hà đam mê nghiên cứu, ứng dụng những phương pháp điều trị hiện đại tại đơn vị với mong muốn được giúp đỡ nhiều người hơn, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của công tác chữa bệnh.

Năm 2009, Sơn Hà được phân công giữ nhiệm vụ Phó Giám đốc, rồi đến Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (từ 2013 đến nay).

Trải qua chặng đường mấy mươi năm công tác, Sơn Hà luôn tâm niệm về lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”. Sơn Hà không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm; rèn y đức; chấp hành tốt việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị.

Bác sĩ Sơn Hà được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh; đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”; danh hiệu cao quý “Thầy thuốc ưu tú”.

Người “Thầy thuốc ưu tú” đó đồng thời cũng là một phụ huynh; quan tâm đến việc phát triển của Trường THPT Phú Tâm – mái trường chắp cánh bay cao cho Sơn Hà thuở nào.

Nhận thêm công việc là Trưởng ban đại diện CMHS của trường; bác sĩ Sơn Hà đã hết lòng giúp đỡ nhà trường trong việc cải tạo, nâng cấp vỉa hè, lớp học. Bằng uy tín của một người thầy thuốc, bác sĩ Sơn Hà đã vận động xã hội hóa, làm vỉa hè khang trang, sạch đẹp với kinh phí trên 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, với vai trò Trưởng ban, bác sĩ Sơn Hà còn vận động các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm trang bị ti vi trình chiếu phục vụ dạy và học cho tất cả các lớp; tổng trị giá trên 80 triệu đồng.

Trong dịp tổng kết năm học 2018-2019, bác sĩ Sơn Hà giúp trường 2.500 cuốn tập làm phần thưởng cho HS, trị giá 25 triệu đồng…

Dù bận rất nhiều công việc của một người đứng đầu trung tâm y tế và công việc chuyên môn, nghiệp vụ nhưng bác sĩ Sơn Hà vẫn dành thời gian phụ trách Trưởng ban Liên lạc và vận động; xây dựng kế hoạch hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Trung học tỉnh hạt Phú Tâm (nay là Trường THPT Phú Tâm – Sóc Trăng). Bác sĩ Sơn Hà là một tấm gương giữa đời thường về tinh thần tự học, tự rèn để không ngừng vươn lên làm chủ kiến thức, phục vụ nhân dân, không ngừng hoàn thiện bản thân mình.

Đó cũng thể hiện tấm lòng của người con quê hương Phú Tâm, dù đã học thành tài vẫn trở về quê hương, góp sức mình xây dựng quê hương “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mơ ước.

Lê Đc Đng

 

Bình luận (0)