Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Kỷ lục gia về trí nhớ

Tạp Chí Giáo Dục

Từ một HS yếu kém, chàng trai Dương Anh Vũ đã trở thành một kỷ lục gia có trí nhớ siêu phàm nhờ nghị lực vươn lên mạnh mẽ. Nếu không có ý chí và lòng kiên nhẫn, chắc chắn chàng trai 27 tuổi không bao giờ có được đỉnh vinh quang như ngày hôm nay.

Kỷ lục gia Dương Anh Vũ (trái) đang giao lưu với HS Trường THPT Nguyễn Văn Linh

5 kỷ lục về trí nhớ

Trí nhớ của anh hình như tỷ lệ nghịch với vóc dáng. Nếu “nhân vật đặc biệt” này có một trí nhớ rộng lớn thì bề ngoài anh lại có dáng người nhỏ bé và khiêm tốn về chiều cao. Sân trường THPT Nguyễn Văn Linh, Q.8, TP.HCM đang ồn ào với những âm thanh trò chuyện của HS bỗng nhiên im ắng hẳn sau khi các em được nghe thầy Đoàn Nhật Quang – Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu sơ qua vài nét về diễn giả đặc biệt đến giao lưu. Với 5 kỷ lục về trí nhớ, Dương Anh Vũ đã trở thành người sở hữu nhiều thành tích về kỷ lục trí nhớ học thuật trên thế giới. Vũ từng được thế giới xác nhận người nhớ được khối lượng dữ liệu khoa học lớn nhất với khả năng ghi nhớ 500.000 trang giấy dữ liệu về các lĩnh vực khác nhau. Đó cũng là bệ đỡ để đưa tên tuổi của Dương Anh Vũ vào danh sách kỷ lục gia thế giới nên nhận được các giải thưởng xứng đáng trong và ngoài nước. Hơn ai hết, anh đã đưa Việt Nam vào bản đồ trí nhớ học thuật thế giới một cách xứng đáng nhất để có vị trí ngang hàng với các cường quốc khác.

Cho đến bây giờ, nhắc tới cái tên Dương Anh Vũ, bạn bè, thầy cô và người thân ở vùng đất Phước Dân, Ninh Phước, tỉnh Bình Thuận đều không thể quên hình ảnh cậu học trò vừa học dở, vừa cá biệt. Vì thế trong lúc bạn bè thẳng tiến thì Vũ phải mất hết 6 năm rất vất vả mới qua được cấp tiểu học.

Có chí thì nên

Vũ nhớ lại: “Cha tôi thật sự thất vọng về đứa con trai của mình nên đã khuyên tôi đi học nghề. Thế nhưng, không hiểu sao tôi vẫn ham học nên đã rưng rưng nước mắt khi nghe cha nói thế”. Có lẽ hiểu được mong ước của Vũ nên sau đó cha khuyên tôi đăng ký học BTVH tại một trung tâm GDTX cách nhà 10 cây số. Tôi thật sự vui sướng và cảm ơn người cha của mình”. Thế là từ đó ngày hai buổi Vũ dậy rất sớm để đạp xe cho kịp giờ vào lớp và bao giờ cũng trở về nhà lúc 9 giờ tối. Dù ngồi học với các HS lớp 6 lứa đàn em và đi về hơn 40 cây số nhưng cậu học trò “già nhất lớp” vẫn vui vẻ trong lòng vì không thất học. Có chí thì nên, nghị lực đã giúp cậu học trò học nhiều năm không biết tiếng “đậu” bắt đầu tỏa sáng về điểm số học tập. Sau khi học xong lớp 10, kết quả học tập của Vũ được cải thiện bất ngờ đến mức thầy cô muốn cho Vũ có tên trong danh sách thi HS giỏi quốc gia. Tinh thần học tập của Vũ bắt đầu được “bơm căng” khi có tên trong đội tuyển HS giỏi của trường. Không có sách, Vũ tìm kiếm tài liệu về để tự ôn tập. Tuy nhiên, do quy chế không chấp nhận học viên khối trường bổ túc nên Vũ đã bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc. Cú sốc này đã làm cho Vũ rơi vào trạng thái trầm cảm trong một thời gian dài. Thế nhưng, không thể ngã quỵ mãi khi con đường phía trước vẫn còn dài nên Vũ đã tìm cách đứng dậy một lần nữa”. Đặc biệt nhờ sự động viên của thầy cô trong đó có thầy Nguyễn Đức Thạch luôn khuyên bảo em: “Hãy biết điều gì quan trọng nhất của cuộc đời mình, con cố gắng thi đậu vào một trường ĐH danh tiếng để cho mọi người thấy rằng không được ai được phép xem thường một học viên học BTVH”. Từ đó với phương châm “học hay là chết” Vũ lao vào đống chữ nghĩa như con thiêu thân quên hết mọi chuyện xung quanh.

Ai có ý chí thì sẽ được đền đáp xứng đáng. Sau 3 năm nỗ lực hết mình, niềm vui đã đến khi anh thi đậu tốt nghiệp THPT với số điểm cao và sau đó trở thành SV ĐH Quốc gia TP.HCM và sau này là ĐH RMIT với một tâm thế mới. Bước vào giảng đường, anh cảm thấy mình lớn khôn hơn về vóc dáng và suy nghĩ. Trở thành một SV chăm chỉ anh bắt tay vào nghiên cứu các đề tài, cải thiện trí nhớ. Tất cả đã được đền đáp khi nhận được một suất học bổng cao học ở ĐH Auckland, New Zealand. Chưa dừng lại ở đó Vũ đang săn tìm một suất học bổng nước ngoài nghiên cứu sinh để có tấm bằng tiến sĩ trong tương lai. Vũ chỉ có một ước mơ thật đơn giản là trở thành người đi trước dẫn đường mang niềm tin, kỹ năng và những giải pháp học thuật về truyền đạt cho các em HS và SV trên cả nước.

Nói về bí quyết của sự thành công, Vũ cho rằng tất cả nằm trong hai chữ: “tình thương”. Chính tình thương yêu của gia đình, cha mẹ, người thân, bạn bè thầy cô đã cảm hóa và tiếp lửa cho một đứa học trò mà Vũ tự nhận là dốt. Liều thuốc giúp cho bản thân kiên cường vượt qua nghịch cảnh chính là lòng tự trọng. Ngoài ra, phương pháp đúng đắn cũng là đôi cánh giúp Vũ bay cao và bay xa hơn trên bầu trời tri thức cao rộng. Bây giờ đi nói chuyện ở đâu, Dương Anh Vũ vẫn thừa nhận: “Nếu tất cả chúng ta đều là sản phẩm của thượng đế thì tôi là sản phẩm tệ nhất vì bị lỗi nghiêm trọng. Nhưng tôi đã may mắn có được người thầy người cô hết lòng yêu thương và giúp đỡ nên mình mới được như ngày hôm nay”.

Bài, ảnh: Hương Thủy

Bình luận (0)