Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cần cải thiện bữa ăn công nhân

Tạp Chí Giáo Dục

Ba ăn ca công nhân (nh minh ha). Ảnh: I.T

Hiện nay, có rất nhiều công ty bao suất ăn trưa cho công nhân giá chỉ 15.000 đồng. Theo quy định thì bữa ăn trưa công nhân phải có cơm, canh, rau sống và thức ăn chính (thay đổi mỗi ngày). Nhưng bài toán 15.000 đồng/suất ăn sẽ giải quyết ra sao? Mọi thứ đều có đấy, nhưng vấn đề không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các công ty suất ăn công nghiệp, căng tin, vì muốn lời nhiều hoặc vì cạnh tranh nên họ thường thầu với giá thấp. Và để không bị phá sản, họ buộc phải giảm chất lượng bữa ăn công nhân bằng việc mua những thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, sắp hết hạn sử dụng… Đó là lý do chính công nhân thường xuyên bị ngộ độc thực phẩm.

Ai đã từng làm công nhân hoặc tiếp xúc với họ đều rõ bữa ăn trưa nghèo nàn, chua chát đến mức nào. Chẳng hạn hôm nào cá biển, rau muống ngoài chợ rẻ bèo thì coi như công nhân phải ăn những món đó trường kỳ do nhà ăn mua số lượng nhiều dự trữ. Hay đợt thịt heo rớt giá thê thảm, công nhân buộc phải dùng thịt kho, chiên, xào… liên tục. Nhiều công nhân tâm sự rằng, có đi vào nhà bếp căng tin mới phát hoảng vì rất dơ, rau chỉ rửa 1 nước, cơm thì vo 1 lần… Những lần có báo chí đến chụp ảnh hay cơ quan chức năng xuống kiểm tra nhà ăn thì họ ăn mặc đồng phục rất mới, nấu nướng sạch sẽ, nhưng sau đó thì ngược lại. Phát ngán và sợ vì những món ăn như thế nên nhiều công nhân buộc lòng phải đem theo thức ăn tự làm ở nhà để giờ nghỉ trưa mang ra dùng, chứ không dùng đồ ăn do công ty cung cấp. Rất thông cảm với công ty và những cơ sở suất ăn công nghiệp. Nhưng vì lý do kinh tế mà cho công nhân ăn những bữa cơm kém vệ sinh, thiếu chất thì thật là bất nhân. Chẳng thà không nhận trách nhiệm nấu nướng sẽ tốt hơn.

Nghiêm túc mà nói công nhân không có quyền chọn lựa về bữa ăn của mình. Bởi nếu họ không chấp nhận bữa ăn trưa nghèo nàn thì tự bỏ tiền túi ra ngoài ăn hoặc mang cơm theo mà dùng. Cũng có nhiều công nhân yêu cầu phía công ty chi trả tiền cơm trưa để họ tự quyết định bữa ăn nhưng không được công ty đáp ứng. Bởi nếu phải chi tiền cơm tự túc thì số tiền cho mỗi suất thấp nhất cũng từ 25.000-30.000 đồng chứ không ít (bằng với giá cơm trưa của nhân viên văn phòng). Thế là sự việc dần rơi vào im lặng vì tiếng nói của công nhân không trọng lượng, mà cũng chẳng có người đại diện góp tiếng nói ảnh hưởng. Thực tế trong nhiều năm qua, rất ít đơn vị, cơ quan chức năng quan tâm đến đời sống công nhân một cách chu toàn, nhất là đối với bữa ăn. Ngay cả tổ chức công đoàn – cơ quan thay mặt phản biện những tâm tư, nguyện vọng của công nhân nhưng cũng chẳng thấy lên tiếng về suất ăn trưa nghèo thịt cá nhưng giàu rau củ. Vì vậy tình trạng ăn uống kham khổ, kém vệ sinh trong giờ nghỉ trưa của công nhân diễn ra ngày một nhiều hơn.

Bữa ăn luôn rất quan trọng, nhất là đối với người lao động. Vì sau những buổi làm việc mệt nhọc, họ tổn hao rất nhiều năng lượng và cần phải bù đắp để có thể vận hành tiếp cho buổi chiều và ngày hôm sau. Với bữa ăn chỉ khoảng 15.000 đồng thì hầu như không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho công nhân, không đảm bảo năng lượng khẩu phần và yêu cầu tái tạo sức lao động. Vì vậy, mong các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống người lao động, nhất là bữa ăn. Bởi họ cũng là một trong những giai cấp, tầng lớp góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Nguyn Thanh Vũ

 

Bình luận (0)