Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cơ hội vào ĐH với nguyện vọng 2

Tạp Chí Giáo Dục

 Xin hỏi thủ tục đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) như thế nào? Tôi ở xa phải gửi hồ sơ qua bưu điện, liệu có bị thiệt thòi so với các bạn gần trường?

(Trần Thị Thu Dung, Xuân Lộc, Đồng Nai)

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2 tại Trường ĐH Sài Gòn ngày 26-8 

Ảnh: Như Hùng

– Những thí sinh không trúng tuyển NV 1 có điểm thi bằng điểm sàn CĐ trở lên và không có điểm 0 sẽ nhận được hai giấy chứng nhận điểm thi có dấu mộc của trường dự thi, phiếu số 1 dùng để nộp hồ sơ xét tuyển NV2, phiếu số 2 dùng để xét tuyển NV3. Trên hai phiếu này sẽ có đầy đủ thông tin về điểm thi các môn, điểm ưu tiên đối tượng, khu vực (nếu có), đồng thời có mục ghi mã trường, mã ngành thí sinh có NV 2, 3. Sau khi chọn ngành, thí sinh sẽ ghi thông tin vào phiếu số 1 và gửi đến trường ĐH, CĐ (nơi có NV 2).
Thời hạn nhận hồ sơ từ ngày 25-8 đến 10-9. Theo qui định, thí sinh được nộp hồ sơ NV2 qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường. Sau khi hết hạn nhận hồ sơ, các trường mới bắt đầu xét tuyển theo nguyên tắc xét điểm thi của thí sinh từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Không có ưu tiên riêng cho những thí sinh ở gần trường hoặc hồ sơ nộp trực tiếp.
Bạn cũng lưu ý thêm: điểm trúng tuyển NV2 có thể bằng hoặc cao hơn điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường. Do vậy, trước khi gửi hồ sơ, thí sinh cần cân nhắc chọn trường vừa sức mình. Cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn nếu bạn chọn những ngành có điểm xét tuyển thấp hơn điểm thi của mình. Các trường ở tỉnh xa có thể có điểm tuyển NV2 thấp hơn các trường ở tỉnh, thành phố lớn. Các trường ngoài công lập có thể tuyển điểm thấp hơn so với các trường công.
* Xin hỏi điều kiện học liên thông lên ĐH sau khi tốt nghiệp trung cấp, CĐ? Có phải các trường ĐH sẽ ưu tiên tuyển sinh liên thông đối với những SV đã học trường mình không?
(philong_dragonboy@…)
– Hiện nhiều trường CĐ có tuyển sinh liên thông từ trung cấp lên CĐ, nhiều trường ĐH tuyển sinh liên thông từ CĐ và trung cấp lên ĐH. Chương trình đào tạo liên thông mở thêm cơ hội học lên cao cho những người chưa đủ điều kiện vào ĐH, CĐ ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Theo quy định hiện tại về tuyển sinh liên thông, HS, SV tốt nghiệp khá, giỏi sẽ được dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp. Những người tốt nghiệp trung bình sẽ phải có ít nhất một năm công tác đúng chuyên ngành mình đã học. 
Chương trình liên thông có thi tuyển đầu vào, đối tượng dự thi và môn thi theo quy định từng trường, từng ngành. Hiện các trường đào tạo liên thông đều có tuyển những người tốt nghiệp từ các trường khác, cùng ngành chứ không chỉ ưu tiên tuyển riêng những người tốt nghiệp trường mình. Và xu hướng sẽ có thêm rất nhiều trường tuyển sinh đào tạo liên thông. Bạn cứ yên tâm học tốt, đến khi tốt nghiệp sẽ có nhiều trường để bạn chọn thi vào chương trình liên thông.
* Nhận giấy báo kết quả ở đâu? Có thể nhờ người đến trường ĐH nhận kết quả được không?
(honghanhdaoduy19@…)
– Thí sinh nộp hồ sơ ở đâu sẽ nhận giấy báo kết quả ở đó. Thí sinh học lớp 12 năm 2010 sẽ nhận kết quả tại trường THPT. Thí sinh tự do (tốt nghiệp các năm trước) sẽ nhận tại nơi đã nộp hồ sơ. Trường hợp nộp hồ sơ tại trường ĐH, trường sẽ gửi giấy báo về địa chỉ liên hệ do thí sinh ghi trong hồ sơ. Hiện nay, các trường ĐH, CĐ đã gửi kết quả thi về các tỉnh. Hầu hết các trường không giải quyết các trường hợp yêu cầu nhận kết quả thi tại trường ĐH.
PHÚC ĐIỀN / TTO

 

Bình luận (0)