Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh Trường Nguyễn Khuyến nhảy lầu: Áp lực học giỏi là… thủ phạm

Tạp Chí Giáo Dục

Qua s vic HS T.T.C (lp 10E3 Trưng THCS – THPT Nguyn Khuyến, TP.HCM) nhy lu dn đến t vong, ngày 12-4, ông Lê Trng Tín – Hiu trưng nhà trưng – cho biết: “Nhà trưng s có s thay đi, đc bit quan tâm đến tâm lý, hc tp ca các em HS hơn na”.

Ngày 12-4, ông Lê Trng Tín (Hiu trưng nhà trưng) trao đi vi báo chí v v vic em C. nhy lu t t. Ảnh: N.Trinh

Theo báo cáo của nhà trường, HS T.T.C (quê Đắk Lắk) theo học nội trú tại cơ sở 3B (T15, Mai Lão Bạng, P.13, Q.Tân Bình). Thông qua 2 thư tạm biệt em C. để lại cho bạn bè, gia đình và kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy em C. nhảy lầu tự tử là do áp lực trong học tập, áp lực từ gia đình mong muốn em có điểm số tốt hơn để đạt loại giỏi.

Cụ thể, vào lúc 5 giờ 15 ngày 10-4, một số GV nội trú và HS phát hiện em C. đứng trên mái tôn lầu 4 của dãy phòng học. Ngay lập tức mọi người cũng leo lên mái tôn để thuyết phục nhưng C. không nghe và cố ý ra gần mép mái tôn hơn. Lúc này có thêm cả GV trực tiếp quản lý cùng lên thuyết phục thì em C. đã đi vào vài bước và dừng lại ở khoảng cách 3m. Bạn bè tiếp tục khuyên nhủ đi xuống nhưng C. không trả lời, chỉ khóc rồi cười, sau đó bất ngờ lùi lại, quay đầu chạy tới phía mép tôn lao mình xuống đất.

Ngay lập tức nhà trường đưa C. vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Đồng thời báo ngay sự việc cho gia đình HS, công an phường, công an quận đến nắm bắt tình hình. Tại đây, ngoài khám nghiệm hiện trường, công an yêu cầu nhà trường nộp cuốn sổ có ghi thư tạm biệt của C. và những người chứng kiến viết tường trình.

Sau khi cùng gia đình HS phối hợp làm việc với các đội điều tra công an, đến 17 giờ 30 cùng ngày, em C. được đưa về quê mai táng. Nhà trường có 3 GV đi theo để phụ gia đình lo hậu sự cho C. Về phía gia đình HS, sau khi đọc thư em C. để lại, gia đình không trách cứ, không khiếu nại nhà trường.

Trao đổi vấn đề này trước báo chí vào trưa 12-4, ông Lê Trọng Tín chia sẻ, nhà trường hết sức lấy làm tiếc khi để việc xảy ra vì không nắm bắt kịp thời những áp lực mà em C. gặp phải để giúp đỡ, lường tránh sự việc.

Được biết, Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến hiện có 4 cơ sở với khoảng 6.500 HS đến từ TP.HCM và các địa phương. Cơ sở nơi em C. theo học có 2.800 HS. Trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, có nội trú với nội quy, kỷ luật nghiêm khắc. HS nội trú học chính khóa vào buổi sáng và chiều. Mỗi lớp, ngoài GV chủ nhiệm còn có GV quản nhiệm theo sát từ sáng đến 16 giờ 30. Vào buổi tối, các em nội trú còn dành thời gian tự học có GV hỗ trợ, GV quản nhiệm nội trú giám sát, chăm sóc đến sáng hôm sau. Để tránh tạo áp lực, nhà trường không xếp hạng học lực HS ở trong lớp. Ngoài ra, nhà trường cũng có phòng tham vấn tâm lý cho HS.

Cơ s 3B – nơi em C. theo hc ni trú. Ảnh: Y.Hoa

Điểm số không phải là thước đo mức độ thành công…

Xung quanh sự việc này, TS tâm lý Phạm Thị Thúy – giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM – cho rằng, ở đây sai lầm trước hết là cha mẹ bắt con cái làm theo ý mình, dần dần đánh mất quyền tự quyết định của con và làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. Lâu dần sẽ khiến các em không biết được năng lực thực sự của mình là gì, không biết giới hạn của bản thân. “Các bậc phụ huynh hãy cho con quyền thất bại để trẻ hiểu được mình phải cố gắng ra sao, từ đó phát huy được năng lực của bản thân”, bà Thúy nhấn mạnh.

Nhìn từ góc độ giáo dục, bà Tô Thụy Diễm Quyên – chuyên gia giáo dục toàn cầu – cho rằng, bản chất của vấn đề là cha mẹ đã quá áp đặt thành tích học tập lên con, đẩy con vào tình thế không lối thoát. Và xa hơn là tạo ra cả một thế hệ trẻ sai lệch mục tiêu sống và học tập.

“Điểm số và thành tích học tập không phải là thước đo mức độ thành công trong việc giáo dục con, sẽ không thể theo trẻ suốt đời, cũng không thể qua đó mà đánh giá được nhân cách và tài năng của trẻ trong tương lai. Hãy cho con được sống theo cách của con, được tự quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình”, bà Quyên nhắn nhủ.

Yến Hoa

Đối với trường hợp em C., HS này vào trường học được 1 học kỳ và là HS ngoan, có điểm trung bình các môn của học kỳ 1 đạt 8,9 (toán 7,7; vật lý 9,5; hóa học 8,4; sinh học 9,3; tin học 10; văn học 7,5; lịch sử 9,6; địa lí 9,1; Anh văn 7,9; giáo dục công dân 9,1; công nghệ 9,7).

Cũng theo ông Tín, ngay sau khi sự việc xảy ra, GV có làm việc với lớp 10E3 và các lớp khác để ổn định tâm lý HS. Các em có buồn nhưng ngày hôm sau đã ổn định tâm lý. Tuy nhiên, về phía nhà trường sẽ phải xem xét vấn đề, cần có sự thay đổi, đặc biệt quan tâm đến tâm lý, học tập của HS hơn nữa.

Ông Tín thừa nhận sự thiếu sót của nhà trường khi chưa quan tâm hết và chăm sóc tới nơi tới chốn từng em HS. Đối với trường hợp của C., một số HS chia sẻ trước đó 1 tuần, C. từng hỏi bâng quơ là dãy nhà nào cao nhất nhưng nhà trường cũng không nắm bắt được sự việc.

Nguyn Trinh

Bình luận (0)