Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Phần mềm học tập trong thời…4.0

Tạp Chí Giáo Dục

“Em muốn “gói” kiến thức học tập vào một thiết bị nhỏ gọn để mang lại cảm giác thoải mái, linh động cho các bạn học sinh. Từ đó em đã nghiên cứu và viết phần mềm ứng dụng Smart Study Assistant vào môi trường học tập 4.0”, Nguyễn Duy Phước Hải (học sinh lớp 11 Trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) chia sẻ.

Nguyễn Duy Phước Hải và cô giáo chủ nhiệm trong lễ vinh danh 10 công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất cả nước trong cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục”

Phần mềm trên đã lọt vào top 10 đề tài xuất sắc nhất toàn quốc của cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức hồi tháng 11. Chia sẻ về ý tưởng, Hải cho biết: “Em nhận thấy việc học qua sách không thực sự hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh, trong đó có em. Nguyên nhân là do nhiều khi học qua sách thiếu trực quan sinh động; mỗi học sinh chỉ có đọc và phụ thuộc nhiều vào thầy cô khiến học sinh thiếu khả năng trao đổi và tư duy phản biện. Mặt khác, em muốn có một phần mềm tiện ích, nhỏ gọn để có thể học mọi lúc, mọi nơi. Từ thực tế đó, em đã hình thành ý tưởng viết phần mềm ứng dụng Smart Study Assistant vào môi trường học tập 4.0 với tính tương thích cao, có thể sử dụng trên nhiều thiết bị như điện thoại hay máy tính. Ứng dụng này có thể mang đi khắp nơi, từ đó việc tự học sẽ chủ động hơn, các kỹ năng về tư duy phản biện cũng được nâng cao và cải thiện”.

Hải bắt tay thực hiện phần mềm trên từ năm 2016, khi đang là học sinh lớp 9. Trong quá trình thực hiện, Hải đã chia sẻ phần mềm để bạn bè sử dụng thử; trên cơ sở góp ý của các bạn, Hải dần hoàn thiện hơn phần mềm của mình. Hải nói, với ứng dụng này, em tin tưởng sẽ góp phần hỗ trợ cho các bạn trong quá trình học tập, đạt kết quả tốt và tiện ích hơn. Theo đó, phần mềm Smart Study Assistant được xây dựng có các tính năng chính như trình tra cứu dữ liệu, bài kiểm tra online, máy tính cầm tay, từ điển và các tính năng khác… Các kiến thức xây dựng trong ứng dụng gồm kiến thức cơ bản, nâng cao, các bài luyện tập và bài học offline. Các bạn học sinh chỉ cần truy cập phần mềm, chọn môn học, thực hiện làm bài kiểm tra gửi đi và sẽ được chấm điểm, trả kết quả. Riêng môn tiếng Anh, Hải xây dựng hỗ trợ chức năng phát âm và dịch nghĩa nguyên câu, thay vì chỉ dịch từng chữ như trước đây. Bên cạnh đó, phần mềm còn mang lại nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ thầy cô và học sinh tương tác thêm trong quá trình học tập. “Phần mềm Smart Study Assistant có khả năng ứng dụng cao bởi đây chỉ là một ứng dụng chạy trên thiết bị cầm tay, không yêu cầu thiết kế phần cứng và hoàn toàn miễn phí”, Hải cho biết.

Phần mềm Smart Study Assistant không phải là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên của Hải. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuộc xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, từ nhỏ Hải đã có niềm đam mê máy tính. Năm học lớp 8, Hải bắt đầu nghiên cứu khoa học với công trình thuốc trừ sâu sinh học. “Đề tài tuy không được giải ở các cuộc thi nhưng sau lần dự thi đó đã giúp bản thân em rút ra được nhiều bài học bổ ích trong nghiên cứu khoa học. Thay vì nản chí bởi thất bại đầu tiên, em lại lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu thực hiện niềm đam mê của mình”, Hải chia sẻ. Cùng năm học đó, Hải bắt đầu tìm tòi tải những phần mềm dạy lập trình miễn phí về để tự học. “Tự mày mò như vậy, tính đến nay em đã làm hỏng 4, 5 cái máy tính”, Hải cười cho biết. Kỳ nghỉ hè năm lớp 8, Hải xin đi làm thêm tại một cửa hàng bán điện thoại trên địa bàn để học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm. Tại đây, Hải được tiếp xúc với những người có kinh nghiệm trong thực hiện các phần mềm hệ thống và chập chững viết những dòng code đầu tiên. Đến năm học lớp 9, với đề tài “Smart Study Assistant, ứng dụng hỗ trợ cho học sinh THCS”, Hải đoạt giải nhất Hội thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Đề tài của Hải cũng được chọn tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đoạt giải đặc biệt do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 trao tặng về đề tài có triển vọng. Bước vào năm học lớp 10, môi trường mới với nhiều điều kiện thuận lợi đã giúp Hải tiếp tục theo đuổi giấc mơ nghiên cứu khoa học của mình. Hải viết phần mềm “Hệ điều hành Việt” và tiếp tục đoạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2017-2018. Ngoài ra, Hải còn được mọi người biết là một học sinh học giỏi môn tiếng Anh với thành tích trung bình luôn đạt trên 9 điểm. Hải cũng tự mày mò học thêm tiếng Trung để làm giàu thêm vốn ngôn ngữ của mình.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hải cho biết: “Cùng với việc hoàn thành chương trình học trên lớp, em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của mình. Sắp tới, em dự định tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm, truyền cảm hứng sáng tạo tại Trường THCS Lý Tự Trọng – nơi em theo học thời THCS – nhằm giúp các bạn trẻ biết cách thực hiện ý tưởng và theo đuổi đam mê của mình”. Nhưng ước mơ lớn nhất của Hải trong tương lai là sẽ trở thành một lập trình viên hoặc một nhà dịch thuật và thực hiện các hoạt động xã hội, tình nguyện.

Hàn Giang

 

Bình luận (0)