Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Hơn cả một chuyến đi (*)

Tạp Chí Giáo Dục






Normal
0


false
false
false







MicrosoftInternetExplorer4




Chị Trần Thị Mai Hương và học sinh Trường Emmar International School


Theo chương trình định kỳ huấn luyện các chuyên viên tư vấn giáo dục của Cơ quan Xúc tiến Giáo dục Singapore (Singapore Tourism Board – STB), chúng tôi được mời đến tham gia khóa huấn luyện thường niên. Tham gia một khóa huấn luyện như vậy, chúng tôi đã phải trải qua hai giai đoạn với sự giám sát nghiêm túc từ STB tại Việt Nam.
Máy bay của Hàng không Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Changi vào lúc 1h30 giờ Singapore, chúng tôi được đón về khách sạn Re@. Đây là một khách sạn mới rất hấp dẫn trong cách trang trí với phong cách trẻ trung nằm trên một ngọn đồi. Từ cửa sổ phòng ngủ, một khu rừng nhỏ với màu xanh man mát đã làm chúng tôi dịu đi trước cái nóng của TP.HCM cách đó hai tiếng đồng hồ. Xanh và sạch là cái mà chúng tôi đã cảm nhận được trên suốt dọc đường từ sân bay Changi về đến khách sạn. Cùng với điều đó là sự quy hoạch kiến trúc rất “ngăn nắp” của Singapore. 
Đúng 4h30’ cùng ngày chúng tôi bắt đầu tour thăm trường với lịch trình gồm 15 trường và hai hostel trong 2 ngày. Trường đầu tiên chúng tôi đến thăm là ERC (Excellence Resource Cutting) với mục đích cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, ERC đã rất thành công trong việc đào tạo chương trình MBA. Một số sinh viên Việt Nam tham gia học chương trình thạc sĩ ở đây vì học phí phù hợp với kinh tế của gia đình. Một số cựu sinh viên sau khi tốt nghiệp tại ERC hoặc ở lại Singapore làm việc tại những công ty có tên tuổi như Bloomberg, Parkway…ở Singapore hoặc trở về Việt Nam làm việc với những vị trí quan trọng như trưởng phòng marketing của Viettel, chuyên viên phân tích Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trợ lý Giám đốc điều hành của Pho Hoi Riverside Resort… Chúng tôi rất ngạc nhiên vì trường mới thành lập năm 2004, nhưng cho đến hiện nay tổng số sinh viên của trường lên tới 1.500 và đến từ các nước như Việt Nam, Singapore, Indonexia, Trung Quốc, Ấn Độ… Tối hôm đó chúng tôi đã trở thành khách mời của ERC với khung cảnh tuyệt vời ngay trong khuôn viên của ERC và sự tiếp đón hết sức thịnh tình của Mr Andy Ong (CEO của ERC). 

Thư viện Trường NUS High School

Đi thăm những trường quốc tế do chính phủ đầu tư như: NUS High School, Hwa Chong International School, chúng tôi thực sự ngưỡng mộ những điều kiện về cơ sở vật chất cũng như những thành tích mà các em học sinh đã đạt được ở trường NUS High School. Tôi đã xem bảng vàng đề tên những em đã giành được huy chương trong những kỳ thi hoặc giải thưởng nghiên cứu các đề tài, và tự hào khi thấy tên các học sinh Việt Nam sánh vai cùng học sinh các nước khác. Tuy nhiên hy vọng rằng những năm sau, số lượng học sinh Việt Nam trên bảng vàng danh dự sẽ tăng lên. 
Cùng ngày, chúng tôi đến thăm SP Jain Centre of Management (SPJ) một số trường có chất lượng đào tạo tốt trên thế giới (xếp hạng 6 của châu Á về chương trình giảng dạy Thạc sĩ –  đã được Cơ quan phát triển kinh tế Singapore (Economic Development Board – EDB) chính phủ Singapore mời đặt chi nhánh tại đây. Mặc dù đã được nghe nói về những trường hợp này nhưng chúng tôi thật sự không khỏi ngạc nhiên về cơ sở vật chất của họ mà chính phủ Singapore dành cho họ như SP Jain Center of Management (SPJ) hiện đang đứng thứ 6 khu vực châu Á về chất lượng đào tạo những khóa học thạc sĩ về kinh tế. SPJ là trường chuyên đào tạo chương trình thạc sĩ về những chuyên ngành như: Đầu tư ngân hàng, Quản trị tài chính, Quản trị ngân hàng, Quản trị bán lẻ, Quản trị và Marketing dịch vụ, Quản trị và Marketing sản phẩm, Quản trị kỹ thuật thông tin, Quản trị cung ứng hậu cần toàn cầu, Quản trị nguồn nhân lực toàn cầu. Chương trình được thiết kế đặc biệt trong thời gian một năm với 6 tháng học tại Singapore và 6 tháng học tại Dubai. Hiện nay trường đang có 5 suất học bổng toàn phần cho sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, tất cả những sinh viên ra trường đều được cam kết việc làm với mức lương là 40.000USD/năm. Còn với Jamescook (JCU), đây là một trường tư thục đứng trong top 4% về học thuật và chất lượng của thế giới (theo The Academy Ranking of World University, Shanghai Jiao Tong University). Với JCU, sinh viên sẽ học trong môi trường Úc ngay tại Singapore. Hiện tại sinh viên ở trường này đến từ rất nhiều các quốc gia và là số ít trong các trường tư có ký túc xá cho sinh viên. 
Trong chuyến đi thăm quan các trường đợt này, chúng tôi thật sự ấn tượng về trường Emmar School thuộc Raffles Campus. Ở đây từ độ tuổi mẫu giáo, các em đã được chăm chút với môi trường học tập để phát triển nhân cách tốt. Chúng tôi vui mừng chụp hình với 4 học sinh Việt Nam đã học trường này từ năm 2008. Có những em mới chỉ đến đây có 6 tháng và mới hết lớp 3 tại Việt Nam, tuy nhiên các em đã có thể tự tin giới thiệu về bản thân mình với đoàn.
Mới thành lập tại Singapore giữa năm 2007, cho đến nay trường mới có 400 học sinh đến từ 50 quốc gia khác nhau. Đặc biệt để phát triển nhân cách cũng như năng khiếu cho các em, ở đây đã có rất nhiều những câu lạc bộ khác nhau để các em có thể đăng ký tham gia như: câu lạc bộ khoa học, câu lạc bộ nghiên cứu môi trường, câu lạc bộ âm nhạc, nhảy, kịch…về thể thao có câu lạc bộ bóng rổ, bóng đá, tennis, bóng bàn…. 
Trong chuyến đi này, chúng tôi cũng đã được thưởng ngoạn cảnh đẹp của Singapore trên vòng đu cao 131 mét so với mực nước biển tại Sentosa và đã được ăn những món ăn của người Indonexia, Thái Lan, Trung Quốc… tại một đất nước đa sắc tộc này. 
Chúng tôi cũng có một buổi làm việc với 21 trường như: Republic Polytechnics, TMC, NUS Extenssion, SIM… để có thêm những thông tin tuyển sinh trước buổi trao chứng chỉ SES (Singapore Education Specialist) xác nhận rằng chúng tôi đã chính thức trở thành những Chuyên viên nhà tư vấn giáo dục của Singapore ở thị trường Việt Nam. Cầm chứng chỉ SES trên tay, chúng tôi rất vui mừng và tự hào rằng, chúng tôi đã thực sự đến, thực sự cảm nhận được chất lượng giáo dục hiện đại, của một đất nước đa hệ thống giáo dục. Chúng tôi cũng tin chắc rằng, với những gì chúng tôi đã nhận được trong chuyến đi, chúng tôi sẽ gửi gắm vào các em học sinh Việt Nam với niềm tin các em sẽ thành công ở một đất nước “rất gần” Việt Nam.
Hai giai đoạn thử thách: Giai đọan thứ nhất học những thông tin chung về giáo dục Singapore, thông tin về làm visa du học, thông tin về các trường học tại Singapore và kết thúc là làm bài kiểm tra với sự giám sát nghiêm túc từ STB tại Việt Nam. Bài kiểm tra gồm có nhiều phần khác nhau đặc biệt là có những câu hỏi mở về tư cách đạo đức của những nhà tư vấn du học chuyên nghiệp. Sau khi có kết quả, chỉ những chuyên viên tư vấn đạt kết quả cao (tức là đã rất am hiểu về giáo dục Singapore) thì mới được lựa chọn để tham gia giai đoạn 2 của kỳ huấn luyện. Giai đoạn hai, được sự tài trợ của Cơ quan Xúc tiến Giáo dục Singapore, đoàn chúng tôi gồm 21 Tư vấn viên đến từ những công ty tư vấn du học trên cả nước Việt Nam, sang Singapore 4 ngày 3 đêm với mục đích đi thăm cơ sở vật chất của những trường tại Singapore. Đúng như câu ngạn ngữ của Việt Nam “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, bốn ngày với lịch làm việc rất sit sao, chúng tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích từ chuyến đi này.
Trần Thị Mai Hương (Giám Đốc)
(*) Tựa do tòa soạn đặt
AH Edu Links – Du học với chi phí thấp
ĐC: 36 Hậu Giang, P.4, Q. Tân Bình, TP.HCM
ĐT: 08.62943955/56
Web: www.ahedulinks.com
Email: huongtran@ahedulinks.com

 

Bình luận (0)