Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

CH Czech – Đâu chỉ có pha lê

Tạp Chí Giáo Dục

Triển lãm giáo dục quốc tế của Liên hiệp Tư vấn Du học Việt Nam VIECA lần thứ 18 diễn ra đầu tháng 11, chương trình giới thiệu về du học CH Czech dường như có lực hút rất mạnh với học sinh Việt Nam.

Không chỉ nổi tiếng với những “đặc sản” có thương hiệu trên thế giới như thủy tinh pha lê, máy móc, dược phẩm, CH Czech còn được biết đến với một nền giáo dục hoàn toàn hòa nhập với thế giới, thuộc nhóm lâu đời bậc nhất của châu Âu. Nằm ở trái tim của châu Âu, CH Czech còn là cái nôi đào tạo ra đội ngũ trí thức, khoa học kỹ thuật cho nhiều nước châu Âu và thế giới. Ngay từ thập niên 1950, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam từ CH Czech trở về đã trở thành những cán bộ nghiên cứu khoa học, những giáo sư, tiến sĩ giỏi của Việt Nam. Không ít người trong số đó đã giữ những vị trí cao trong nước như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Bành Tiến Long…
Từ năm 2001 đến nay, “Chương trình du học CH Czech” dưới sự thỏa thuận hợp tác đào tạo song phương giữa Hội Khuyến học Việt Nam, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với các trường Đại học CH Czech đã đưa hơn 300 học sinh sang CH Czech du học bậc đại học và sau đại học. Hằng năm, có khoảng 70–100 sinh viên Việt Nam sang CH Czech theo học bổng của chính phủ CH Czech tài trợ và nhiều sinh viên du học theo con đường tự túc.
Sức hút từ trái tim châu Âu
Không có gì ngạc nhiên, trong cơ man những “cửa sổ” du học chào đón, nhiều sinh viên Việt Nam lại quyết định lựa chọn CH Czech là nơi “dùi mài kinh sử”.
Có lẽ không nhiều nơi như CH Czech mà ở đó sinh viên không phải chi trả học phí trong thời gian học đại học hoặc làm nghiên cứu sinh. Bên cạnh đó, nghiên cứu sinh khối kỹ thuật bằng tiếng CH Czech miễn phí còn được nhận học bổng. Với mức chi phí sinh hoạt khoảng 200 USD/tháng, nhưng sinh viên theo học sẽ được nhà nước CH Czech tài trợ 50% tiền ăn, tàu xe đi lại trong thành phố nơi theo học và được trợ cấp một phần tiền ở trong thời gian học đại học.
Đặc biệt, CH Czech còn là một điểm đến an toàn với cộng đồng người Việt đông đảo, thành đạt. Lợi thế hơn cả là chương trình đại học đã được chuẩn hóa tiêu chuẩn EU, nên sinh viên có thể liên thông, chuyền đổi ở tất cả các trường đại học trong 27 nước EU. Sau 30 tháng làm việc, sinh viên còn có cơ hội nhận được thẻ thường trú tại nước này.
 Theo TG&VN


Bình luận (0)