Thông tin này được nêu ra tại Hội nghị “Công tác thu gom, vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt (RTRSH) trên địa bàn TP.HCM, hiện trạng và giải pháp”, do UBND TP.HCM tổ chức chiều 3-12. Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị
Theo dự thảo Đề án chính sách hỗ trợ cho lực lượng thu gom rác dân lập chuyển đổi hoạt động theo mô hình hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp thu gom rác trên địa bàn TP giai đoạn 2019-2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, người lao động có hợp đồng lao động làm việc tại các HTX, doanh nghiệp tư nhân được thành lập trên địa bàn TP có hoạt động thu gom, vận chuyển RTRSH phát sinh được đề xuất hưởng 3 chính sách hỗ trợ. Đó là: giảm 50% học phí cho con cái đang học tại các trường mẫu giáo và phổ thông công lập trên địa bàn TP; hỗ trợ đào tạo nghề để giải quyết việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ đào tạo lái xe hoặc chuyển đổi hạng của bằng lái xe khi chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác theo quy định và hỗ trợ đồng phục.
Tuy nhiên, liên quan đến đề xuất giảm 50% học phí, nhiều đại biểu cho rằng cần làm rõ hơn nữa vì hiện nay những HS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đang được giảm 50% học phí trong nhà trường.
Bà Bùi Thị Diễm Thu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nêu cụ thể đề xuất để ngành GD-ĐT thuận lợi thực hiện. Và kiến nghị Sở LĐ-TB&XH đưa danh sách HS là con hộ nghèo, cận nghèo đang thu gom rác cho ngành GD.
Bà Thu cũng băn khoăn, con em của những công nhân đang thu gom rác dưới cống có được hưởng chính sách không vì trong trường học có nhiều đối tượng này nhưng chưa thấy nói đến. Và những gia đình không có hộ khẩu ở TP.HCM nhưng có sổ nghèo, cận nghèo ở các tỉnh, thành khác thì chính sách có áp dụng?
Hiện nay RTRSH của TP lên đến 9 ngàn tấn mỗi ngày. Dự kiến đến năm 2025, RTRSH là 13 ngàn tấn/ngày. Thực hiện việc thu gom rác hiện nay gồm hệ thống thu gom công lập gồm 23 công ty và dân lập với 2.160 phương tiện, khoảng 4.000 nhân công thu gom.
Việc tồn tại từng đường dây thu gom theo cá nhân, nhóm để hoạt động đã không còn phù hợp với tính chất đặc thù của TP.HCM. Do đó TP yêu cầu, đến năm 2020 hoàn thành việc chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập thành các HTX hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.
Cho nên, theo đề án, bên cạnh hỗ trợ người lao động thì các HTX, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân được thành lập trên địa bàn các quận, huyện có hoạt động thu gom, vận chuyển RTRSH cũng được hỗ trợ với 4 chính sách mới bên cạnh 4 chính sách cũ đang thực hiện từ trước tới nay. 4 chính sách mới gồm: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí cho chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom; hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu cho các HTX thu gom, vận chuyển; hỗ trợ cho cán bộ có trình độ ĐH, CĐ công tác tại các HTX thu gom.
Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – nhìn nhận, lực lượng thu gom rác dân lập đóng vai trò quan trọng, góp phần vào việc thu gom vận chuyển rác có hiệu quả của TP, tuy nhiên cần phải có đổi mới.
“Sau này cho dù nâng cấp xử lý rác thải theo hướng ứng dụng công nghệ nhưng không nâng cấp đội ngũ thu gom, vận chuyển thì cũng không được. Hiện nay quan trọng nhất là phải tạo điều kiện cho họ tham gia đổi mới việc thu gom, vận chuyển để cùng tham gia phát triển TP”, ông Hoan cho biết.
Đánh giá công tác thu gom rác trên địa bàn TP thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, công tác thu gom, vận chuyển rác còn nhiều bất cập. Việc chuyển đổi mô hình thu gom dân lập khá chậm, chỉ đạt 55,6%. Chuyển đổi phương tiện thô sơ thu gom dân lập cũng chậm, đạt 10%/tổng số phương tiện. Còn HTX mới hoạt động chưa hiệu quả, trạm trung chuyển quá tải, gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng đời sống người dân…
“Nếu tính theo tác động dự báo, TP đang cố gắng làm sao đến năm 2020, tỉ lệ rác chôn lấp khoảng 50% và đây là bài toán đặt ra phải có giải pháp quyết liệt”, ông Phong nhấn mạnh.
Chia sẻ những khó khăn của lực lượng thu gom rác thải hiện nay, ông cho rằng, cần hoàn thiện sắp xếp lực lượng thu gom rác dân lập tại nguồn, tập trung đầu tư thêm cơ sở hạ tầng thu gom thông quan trạm trung chuyển và ứng dụng công nghệ. Song song đó, TP sẽ có chính sách hỗ trợ lực lượng thu gom, khuyến khích chuyển đổi phương tiện.
Đồng thời ông đề nghị các sở ngành, UBND quận huyện xây dựng ban hành chính sách hỗ trợ của đề án đưa ra, trong đó có cả chính sách giảm học phí cho HS.
Minh Phương

Bình luận (0)