Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Cứu cánh” cho trẻ em nghèo

Tạp Chí Giáo Dục

Trẻ em lao động ở môi trường độc hại là một trong những đối tượng được Hội BVQTE TP.HCM bảo vệ
Mới được thành lập được hơn 6 tháng, nhưng Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) TP.HCM đã ra sức chăm lo, bảo vệ cho quyền lợi của trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thậm chí, thời gian qua hội còn lên tiếng đòi quyền lợi, đòi công lý cho trường hợp trẻ tử vong vì tai nạn trên cánh đồng diều, hay trẻ HIV bị bảo mẫu hành hạ.
Chăm lo cho trẻ em nghèo
Hội BVQTE TP.HCM được thành lập vào tháng 10-2014, với mục tiêu BVQTE; tham gia giám sát và phản biện các chính sách liên quan đến quyền trẻ em; phối hợp với các tổ chức xã hội, các cơ quan Nhà nước thực hiện mô hình Dịch vụ bảo vệ trẻ em tại cộng đồng; hướng đến công tác chăm lo, hỗ trợ đời sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ mồ côi, khuyết tật, lang thang kiếm sống…
Tại Hội nghị lần 2 Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2014-2015 của hội vừa được tổ chức mới đây, bà Mai Thị Ngọc Mai, Chủ tịch Hội BVQTE TP.HCM cho biết, ngay sau khi thành lập, hội đã bắt tay ngay vào việc chăm lo cho trẻ em nghèo bằng việc vận động tài trợ cho 2 ca mổ tim (80.000.000 đồng/ca), tặng 18 suất học bổng cho trẻ nhiễm HIV (300.000/suất), thăm và hỗ trợ em Nguyễn Minh Hiếu (quận 6) bị cha dượng bạo hành.
Gần 260 triệu là số tiền Hội BVQTE TP.HCM tiếp tục quyên góp để chăm lo Tết Ất Mùi cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.HCM. Không chỉ đem đến niềm vui cho trẻ em, thông qua chương trình buffer chay của Chi hội Thiện nguyện, hội đã vận động được 100 triệu đồng giúp xóa cầu khỉ qua sông tại xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Với trường hợp bé Văn Minh Đạt ở Hóc Môn bị tử vong do bị diều cuốn, hội đã gửi công văn đến các sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM, Lao động Thương binh và Xã hội TP, UBND xã Xuân Thới Đông với mục đích đề nghị xem xét và xử lý, bồi thường thỏa đáng cho gia đình cháu bé. Được biết, Câu lạc bộ Diều TP đã hỗ trợ 26 triệu và phường đã hỗ trợ 17 triệu cho gia đình em.
“Lắng nghe tiếng nói trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”
Ông Phạm Đình Nghinh, Phó chủ tịch Hội BVQTE TP.HCM cho biết, đây là diễn đàn cấp TP, thuộc kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em, dự kiến sẽ được tổ chức vào khoảng trung tuần tháng 6 năm nay. Dự kiến 100 tham dự viên, từ 10-16 tuổi, trong đó có 50 trẻ từ cộng đồng, 30 trẻ thuộc các cơ sở công lập và 20 trẻ thuộc mái ấm nhà mở sẽ được tham gia diễn đàn này. Ở đó, các em sẽ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn cần hỗ trợ về đời sống cá nhân, về giáo dục, y tế, vui chơi giải trí…
Ông Nghinh khẳng định, bên cạnh diễn đàn trên, hàng loạt chương trình trọng tâm khác cũng sẽ được triển khai trong năm nay. Cụ thể, hội sẽ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc trại hè ở Cần Giờ; tổ chức Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi cho các em; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục trẻ công lập và ngoài công lập; Thúc đẩy tổ chức diễn đàn Lắng nghe trẻ em nói ở cấp phường, xã; Tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động hỗ trợ trẻ em và các hoạt động vui chơi, giải trí tại 34 công trình của TP.
Bài, ảnh: Bích Vân
 
Hết lòng vì trẻ em
Trong phương hướng hoạt động sắp tới, hội chú trọng hướng đến việc bảo vệ nhóm trẻ em có nguy cơ bị tổn hại hoặc đang bị tổn hại như: Trẻ bị ngược đãi, bị bạo hành, bị buôn bán, bị xâm hại tình dục, trẻ nghiện ma túy, vi phạm pháp luật; trẻ bị lạm dụng sức lao động, trẻ lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc, xa gia đình; trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, hội cũng đang hoàn thành website và đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ người dân, đặc biệt là trẻ em khi có nhu cầu.
 

Bình luận (0)