Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Choáng với hình ảnh xấu nơi công cộng

Tạp Chí Giáo Dục

Vô tư xả rác xuống kênh…
TP.HCM đã và đang nỗ lực thực hiện “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn” nhưng vẫn còn đó hình ảnh phản cảm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người dân.
“Xốn” mắt khi đến công viên
Hình ảnh làm mất mỹ quan đô thị xuất hiện nhan nhản ở nơi công cộng cho thấy ý thức của một bộ phận người dân còn rất kém. Chị Thu Hạnh (ngụ P.Đa Kao, Q.1) đưa con đi chơi Công viên Lê Văn Tám vào ngày cuối tuần đã phải thốt lên: “Không thể tưởng tượng được ở công viên, ngay khu vui chơi trẻ em lại có cảnh người đứng tiểu tiện, thanh niên nam nữ ôm nhau, nằm trên cỏ để chụp hình…?”.
Ghế đá công viên, nơi công cộng, trạm xe buýt… trở thành những chiếc giường ngủ của người vô gia cư bất kể ngày đêm. Ở đó còn là nơi các con nghiện chọn để “lên tiên”. Chị Hạnh nói: “Mình không muốn cho con gái đi công viên là vì những hình ảnh vô cùng phản cảm ấy. Cảnh tượng những đôi bạn trẻ thể hiện tình cảm giữa thanh thiên bạch nhật như chốn phòng the dẫn đến lố lăng, kệch cỡm. Hình ảnh này không chỉ làm xấu người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan nơi công cộng. Người đi công viên rất “xốn” mắt khi những hình ảnh ấy đập vào mắt mình, đáng nói là đã “gieo” vào đầu trẻ con những gam màu tối”.
“Đầu độc” kênh

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn nước ô nhiễm, cá không sống nổi

Đầu tháng 2-2015, TP.HCM đã đồng loạt ra quân thực hiện “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn”. Theo đó, phong trào này được triển khai thực hiện nghiêm túc và duy trì thường xuyên, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, ứng xử văn minh nơi công cộng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật… Bên cạnh những địa phương thực hiện tốt, có hiệu quả cuộc vận động này vẫn còn một số địa phương làm theo kiểu hô hào là chính, kết quả đâu lại vào đấy.
Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè có được mảng xanh, sạch như hôm nay là nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố. Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong một bộ phận người dân vẫn còn thấp. Mặc dù băng rôn tuyên truyền người dân không xả rác xuống kênh, cấm câu cá… nhưng cấm thì mặc cấm khiến dư luận bức xúc. Nhắc đến xả rác, bà Phan Thị Hài (KP.6, P.Tân Định, Q.1) tỏ ra bức xúc: “Tôi sống ở đây hơn 30 năm, chứng kiến bao sự đổi thay của con kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè nhưng thói quen xấu “đụng đâu vứt đó” của người dân vẫn còn”. Khi chúng tôi vừa quay xe đi, một thanh niên ôm đống ván ép từ bên kia đường Hoàng Sa ra kênh vứt xuống.
Bài, ảnh: Trần Anh

Bình luận (0)