Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Sắp có phương tiện giao thông công cộng “xanh”

Tạp Chí Giáo Dục

Loại xe điện này sẽ xuất hiện tại TP.HCM vào tháng 6 tới đây
Với ưu thế bảo vệ môi trường, không phát thải khí độc hại, tiết kiệm năng lượng, chi phí thấp hơn so với phương tiện chạy bằng dầu, đó là lý do chính quyền TP.HCM quyết định đưa 10 xe ô tô điện vào vận hành với hình thức xe buýt vào tháng 6 này, nhằm phục vụ du khách ở khu vực trung tâm TP.
Phương tiện giao thông công cộng “xanh”
Một ưu điểm nổi bật nữa của phương tiện công cộng “xanh” mà TP sắp đưa vào sử dụng là đem lại sự êm ái khi lưu thông cho hành khách, vì xe điện được sản xuất theo công nghệ mới nên tiếng ồn trong khoang hành khách giảm từ 6 đến 8 decibels. Theo thiết kế, xe điện có vận tốc lưu thông tối đa là 30km/giờ, 1 lần sạc điện cho phép xe vận hành tối thiểu 70km.
Với những lợi ích trên, TP đã mạnh dạn đầu tư 4 tỷ đồng, trong đó 3,5 tỷ đồng đầu tư xe và 500 triệu đồng đầu tư cơ sở hạ tầng. Hiện các hạng mục đang được chuẩn bị nhằm kịp đưa tuyến xe buýt điện đi vào hoạt động từ tháng 6 năm nay. Theo đó, 2 nhà chờ cũng sẽ được xây dựng tại đầu bến Công viên 23-9 và Thảo Cầm Viên.
Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM dự kiến xe điện sẽ hoạt động từ 8 đến18 giờ hàng ngày để phục vụ du khách (thời gian giãn chuyến cách nhau 10 phút) với lộ trình: Công viên 23-9 – Phạm Ngũ Lão – Tôn Thất Tùng – Lê Lai – Hàm Nghi – Hồ Tùng Mậu – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Huệ – Nguyễn Thiệp – Đồng Khởi – Đông Du – Hai Bà Trưng – Nguyễn Siêu – Thái Văn Lung – Lý Tự Trọng – Chu Mạnh Trinh – Nguyễn Du – Mạc Đĩnh Chi – Lê Duẩn – Thảo Cầm Viên – Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch – Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan – Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Duẩn – Công trường Công xã Paris – Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Huệ – Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi – Công viên 23-9. Hành trình này cũng đồng thời kết nối phố đi bộ với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của TP như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh…
Nói về khung giá khi lưu thông bằng xe buýt điện, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, có nhiều loại vé và giá tương ứng cụ thể như sau: Giá vé 6.000 đồng/lượt được áp dụng với đối với hành khách đi lẻ dưới 1/2 lộ trình (tương đương dưới hoặc bằng 15 điểm dừng), giá vé 10.000 đồng/lượt dành cho hành khách đi trên 1/2 lộ trình (tương đương với trên 15 điểm dừng). Bên cạnh đó, còn có vé theo giờ, cụ thể gồm vé 40.000 đồng/lượt dành cho hành khách lưu thông dưới 4 giờ, lên xuống bất kỳ điểm dừng nào dọc đường và giá vé 120.000 đồng/lượt dành cho hành khách mua vé trong một ngày và lên xuống bất kỳ điểm dừng nào dọc đường. Ngoài ra, còn có hình thức thuê xe trọn gói dành cho đối tượng khách đi theo nhóm với giá 100.000 đồng (thời lượng lưu thông tối đa 60 phút).
Kỳ vọng về phương tiện giao thông mới
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định, loại xe điện 12 chỗ ngồi là phương tiện giao thông phù hợp trong một môi trường giao thông nội ô đông đúc. Do đó, nếu 10 xe điện trên hoạt động phục vụ hành khách có hiệu quả, Sở GTVT TP.HCM sẽ nhân rộng mô hình này với mục đích phục vụ du khách nội ô và hướng đến mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm TP.
Một chuyên gia giao thông ở TP.HCM khẳng định: “Việc đưa vào sử dụng hệ thống xe buýt điện ở TP đông dân nhất cả nước là một giải pháp hay, góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông…”.
Thực tế cho thấy, nhận định của chuyên gia này là rất xác đáng và đáng kỳ vọng về tiện ích của một loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, vốn đã được sử dụng ở nhiều quốc gia và cho thấy những hiệu quả tích cực.
Cũng dùng xe điện để bảo vệ môi trường, đất nước Na Uy (5 triệu dân) được biết đến là một trong những quốc gia có số lượng xe ô tô điện rất lớn với khoảng 35.000 chiếc. Vì vậy, cho dù đứng ở bất kỳ góc phố nào ở thủ đô Oslo đều có thể ngắm nhìn những chiếc xe điện lướt đi êm ái, không chút ồn ào.
Chính phủ nước này khuyến khích người dân sử dụng xe điện bằng việc đặc cách cho họ được lái xe điện trên làn đường dành riêng cho xe buýt. Do đó loại phương tiện này dần dà trở thành loại xe cá nhân ngang ngửa với các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khác.
Christina Bu, thuộc Hiệp hội Xe điện quốc gia nói rằng việc sử dụng xe điện còn giúp người dân tiết kiệm được những khoản tiền lớn. Bằng chứng là ngoài đặc quyền được lưu thông trên làn đường dành riêng cho xe buýt, người sử dụng xe ô tô điện còn được miễn thuế VAT, thuế trước bạ, miễn phí đỗ xe, miễn phí qua phà, sử dụng miễn phí những đoạn đường thu phí và hưởng ưu đãi về thuế thu nhập. Do đó, một nghiên cứu tại quốc gia này cho thấy các khoản được miễn giảm sẽ giúp người dân tiết kiệm được khoảng 1.000 bảng mỗi năm.n
Bài, ảnh: Bích vân
 
Ưu tiên hàng đầu để giải quyết vấn  đề ô nhiễm môi trường
Mới đây, vào ngày 25-3 vừa qua, đất nước láng giềng Trung Quốc đã đưa vào sử dụng thí điểm chiếc xe buýt điện dài 18m trước khi chính thức bắt đầu vận hành trên các tuyến phố. Loại xe buýt điện này có thể chạy trên tuyến đường dài tới hơn 100km chỉ với một lần sạc duy nhất và có thể chở tới 143 hành khách.
Chính quyền nước này nói rằng, việc sử dụng phương tiện công cộng “xanh” hiện là ưu tiên hàng đầu để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trước tình trạng các đô thị lớn của đất nước đang bị che phủ bởi những lớp sương mù ô nhiễm. Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, lượng khí thải xe trên đường phố chiếm tới 30% nguồn ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh.
 

Bình luận (0)