Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải thẩm định thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương với tổng mức đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Theo đơn vị Tư vấn lập dự án, tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn xây dựng với mục tiêu kết nối tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, rút ngắn thời gian lưu thông Hà Nội-Hạ Long và đặc khu kinh tế Vân Đồn. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương từ quy mô 2 làn xe hiện tại thành 4 làn xe làm tăng khả năng lưu thông của Quốc lộ 18, kết nối đoạn 4 làn xe từ Đông Triều-Hạ Long.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cụ thể, đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn có tổng chiều dài gần 60km, bề rộng mặt đường 24,5m, có tốc độ thiết kế 100km/giờ, đoạn khó khăn tốc độ là 80Km/giờ. Điểm đầu tại Km0+00 thành phố Hạ Long, điểm cuối Km59+456 xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.
Để xây dựng tuyến cao tốc này cần số vốn 11.500 tỷ đồng và sẽ sử dụng 4 trạm thu phí kín trên cao tốc nhằm hoàn vốn cho dự án gồm hai trạm thu phí chính tại đầu và cuối tuyến, hai trạm thu phí phụ tại nút giao Đồng La, Cẩm Y.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương có tổng mức đầu tư 1.723 tỷ đồng với chiều dài gần 32km, tốc độ thiết kế 60km/giờ, bề rộng mặt đường 16,5m. Điểm đầu tại Km132+300 trên Quốc lộ 18 trùng với điểm cuối đoạn tuyến 4 làn xe địa phận phường Hà Tu, thành phố Hạ Long. Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn khoảng Km170+790 trên Quốc lộ 18 địa phận phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả.
Để hoàn vốn, phía đơn vị đề xuất lập dự án cũng đề nghị bố trí sử dụng trạm thu phí lượt trên Quốc lộ 18 tại Km150+200-Km157+400./.
Các công trình trên tuyến gồm xây dựng 7 nút giao khác mức liên thông, 41 cống chui, 19 cầu vượt chính tuyến, 6 cầu đường ngang vượt cao tốc, 2 cầu trong nút giao, chiều dài hệ thống đường gom gần 10km, đường hoàn trả 10,1km.
VIỆT HÙNG
(VIETNAM+)
Bình luận (0)