Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lý Sơn hút khách du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Du khách tham quan Bảo tàng Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa trên huyện đảo Lý Sơn
Trong dịp lễ vừa qua, huyện đảo Lý Sơn thu hút gần 8.000 khách du lịch trên cả nước đến vui chơi, tham quan. Với lượng khách đông hơn 1/3 số dân trên đảo như vậy, các dịch vụ hiện có không thể đáp ứng được nhu cầu của khách. Chính sự thân thiện, cởi mở của người dân trên đảo đã giúp du khách tận hưởng những ngày nghỉ được trọn vẹn. Người dân trên đảo đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách bằng những tình cảm chân thật vốn có từ bao đời nay.
1.Bước xuống bến cảng Lý Sơn, chị Nguyễn Quỳnh Liên ở tỉnh Quảng Nam cùng đoàn du lịch của mình đã không thể tìm được phòng nghỉ do lượng khách đổ về Lý Sơn quá đông. Được sự chỉ dẫn của một số người dân trên đảo, chị cùng 10 người trong đoàn đã đến được nhà anh Trần Minh Hoằng ở thôn Tây xã An Vĩnh. Anh Hoằng không kinh doanh nhà nghỉ, nhưng vì biết tình trạng khách đến thăm đảo quá đông trong ngày nghỉ lễ nên anh quyết định cho đoàn chị Liên ở cùng gia đình. Ban ngày, đoàn đi tham quan các danh thắng cũng như các di tích lịch sử trên đảo, ban đêm đoàn của chị Liên được giao lưu với gia đình anh Hoằng, được anh chiêu đãi rượu vú nàng (sâm biển), được tìm hiểu cuộc sống đời thường của người dân trên đảo qua từng câu chuyện. Với chị Liên, đó là một trải nghiệm thú vị, khi ở khách sạn, nhà nghỉ sẽ không bao giờ có được. “Ra đây mới biết người dân đảo Lý Sơn hiền lành, thật thà chất phác và vô cùng hiếu khách. Đây là kỳ nghỉ mà chúng tôi không bao giờ quên. Chắc chắn tôi sẽ trở lại hòn đảo này”.
Anh Hoằng luôn dành 2 phòng để đón khách du lịch đến ở cùng gia đình mình. Cho du khách ở cùng với gia đình mình sẽ có nhiều cái lợi. Anh tâm sự: “Họ ở với mình là họ tìm hiểu mình, họ khai thác mình nhiều hơn. Qua đó mình có dịp nói cho họ nghe về lịch sử của hòn đảo này, về đội hùng binh năm xưa, về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa… như vậy họ thích nghe hơn. Vì vậy, họ thích ở nhà dân hơn ở khách sạn. Hơn nữa, điều này giải quyết được vấn đề quá tải khi các sự kiện diễn ra. Điều này có cái lợi là làm tăng thêm lượng khách đến đảo Lý Sơn của mình”.
Hơn một năm qua, anh Hoằng vừa tổ chức cho du khách nghỉ ở nhà mình, anh vừa động viên người dân trong thôn thực hiện như thế. Điều này sẽ giúp du khách tìm hiểu cuộc sống người dân dễ dàng hơn, cho họ biết sự thân thiện của người dân trên hòn đảo này. Học theo cách của anh, trong thôn cũng đã có gần 100 hộ gia đình cho du khách ở tại nhà.
Chị Phạm Thị Khiêm, ở thôn Đông xã An Vĩnh cũng đã cho du khách về ở tại nhà mình. Chị Khiêm chia sẻ: “Mình thấy nhiều đoàn ra đây nhưng không có chỗ ở nên mình quyết định cho họ vào ở miễn phí. Họ tự lo ăn uống, mình lo không nổi vì đông quá. Mình nghĩ, là người dân trên đảo thì mình có trách nhiệm tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Họ đi còn nhớ đến mình, có dịp họ còn quay trở lại nữa chứ”. Anh Huỳnh Tấn Hưng ở Hà Nội đã rất ngạc nhiên về tấm lòng của người dân trên đảo. Với anh, đây là một chuyến du lịch đáng nhớ. Anh cho biết: “Không đơn thuần là được tận hưởng không khí trong lành ở biển đảo, tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử Trường Sa, Hoàng Sa, tôi đã cảm nhận và vô cùng cảm kích trước tấm lòng người dân trên hòn đảo này. Không những tôi, mà tất cả bạn bè của tôi cũng nghĩ vậy. Mặc dù điều kiện ở đây vẫn còn hạn chế, nhưng có lẽ tình cảm mà người dân trên đảo dành cho chúng tôi rất tuyệt vời”.
2. Theo phản ánh từ du khách, mặc dù lượng người đến đảo đông, các dịch vụ đều quá tải, nhưng giá dịch vụ từ ăn ở, đi lại không tăng nhiều, chỉ nhỉnh chút đỉnh. Các chủ nhà nghỉ trên đảo cũng không lợi dụng điều này để bắt chẹt khách. Chị Lê Thị Phường, chủ nhà nghỉ Tiên Tri, xã An Vĩnh cho biết: “Toàn bộ phòng nghỉ đều được khách đặt trước nên giá cả cũng như ngày thường, chỉ có dịch vụ ăn uống và cho thuê xe mô tô là tăng giá, bởi nhu cầu của khách quá lớn, nhiều đoàn khách vì không thuê được phòng nghỉ được người dân mời về cho ở miễn phí. Mình không nên nhân cơ hội này mà lấy giá cao, ép khách như vậy là không tốt. Họ về rồi, sau này sẽ không ghé lại”.
Đến với Lý Sơn, du khách được đến với vương quốc của hành, tỏi, biết được quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa, thưởng thức hàng trăm công trình có kiến trúc mỹ thuật đa dạng, phân bố dày đặc, được tìm hiểu những giá trị lịch sử, văn hóa vật thể, phi vật thể mang đậm dấu ấn của cư dân trên đảo. Nhưng một điều không thể thiếu khi rời đảo, đó là tấm lòng mến khách của người dân nơi đây. Họ sẵn sàng trải lòng mình với du khách bằng cuộc sống dung dị, đời thường nhưng vô cùng thân thiết. Đó cũng là một trong nhiều yếu tố giúp thu hút du khách đến với Lý Sơn ngày một nhiều hơn, nhất là trong dịp hè năm nay.
Bài, ảnh: Phước Trung
Ngành giáo dục cũng “vào cuộc”
Không chỉ nhà dân sẵn sàng đón du khách về trú tại nhà mình mà ngành giáo dục cũng vận động nhà trường, giáo viên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách về nơi ở và đi lại. Thầy Trần Văn Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Vĩnh 1 cho biết: “Trong dịp nghỉ lễ vừa qua đã có 5 đoàn là giáo viên, học sinh các trường trong đất liền ra đảo được trường mời vào ở, vận động giáo viên trong trường tạo mọi điều kiện và phương tiện đi lại cho các đoàn khách đang tá túc tại trường”. Ở lại Lý Sơn 3 ngày trong dịp lễ, anh Trần Đình Tùng, ở Hà Nội cảm nhận được tình cảm mà thầy cô nhà trường dành cho đoàn của mình. Anh chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ được tạo điều kiện nơi ở mà được thầy cô hướng dẫn cặn kẽ về các di tích, những danh thắng cần tham quan… Mặc dù có bất lợi trong việc sinh hoạt vì lượng người quá đông, nhưng chúng tôi được ở một nơi được  đón tiếp bằng sự nhiệt tình, hiếu khách như thế này. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại hòn đảo xinh đẹp này”.
 
 

Bình luận (0)