Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngỡ ngàng với hang động Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Từ 18 giờ đến 20 giờ ngày 13-5 (giờ Việt Nam), Hãng truyền hình ABC (Mỹ) đã truyền hình trực tiếp hai hang động tuyệt đẹp: hang Én và Sơn Đoòng trên chuyên mục Good Morning America.
Tại thời gian đó, theo giờ Mỹ là từ 6 – 8 giờ sáng, có khoảng 6 triệu người xem trực tiếp và hơn 60 triệu người xem trên Internet. Lần đầu tiên ở châu Á, một địa danh của một nước được truyền hình trực tiếp phục vụ người dân Mỹ.

Kỳ công cho 2 giờ trực tiếp

Hãng truyền hình ABC (ABC) đến Quảng Bình trong tình thế hết sức bí mật, họ không cho các nguồn tin của địa phương cũng như công ty tổ chức giới thiệu thông tin các chuyến đi tiền trạm trước đó. Oxalis, công ty lữ hành quốc tế, nơi thu hút các chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh làm việc, có trụ sở tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch) đảm bảo tất cả các khâu cho đoàn làm phim. Oxalis phải đặt bút ký tất cả các điều khoản khắt khe nhất do ABC đưa ra, trong đó nếu cung cấp hành trình thông tin của đoàn, kịch bản, thành phần thực hiện trước ngày 14-5 sẽ bị phạt, kèm theo các khoản bồi thường lớn. Hãng truyền hình này muốn thời khắc phát sóng trực tiếp của họ bí mật với khán giả Mỹ và người xem toàn cầu đến phút chót. Những ngày qua, họ đưa ra một số trailer lên các mạng xã hội với lời bình không tiết lộ địa điểm ở đâu: “Chúng tôi từng đưa các bạn đến tận ngọn núi lửa đang phun trào, còn lần này, lần đầu tiên chúng tôi sẽ đưa các bạn bay trong một khung cảnh vô cùng ngoạn mục, một hang động khổng lồ, đủ cho chiếc máy bay Boeing 747 đậu bên trong. Hãy tận hưởng chương trình truyền hình trực tiếp Good Morning America từ một kỳ quan thiên nhiên thế giới”.

Nguồn tin của Báo SGGP cho biết, từ đầu tháng 3-2015, các hoạt động giữa Oxalis với ABC bắt đầu được kết nối. Một đoàn tiền trạm chưa đến 10 người đã qua để quay các khung hình đầu tiên rồi trở lại Mỹ cho ê kíp sản xuất xem xét. Tất cả thực hiện chủ yếu bằng camera bay. Đại diện của Oxalis cho biết, đoàn làm phim phấn khích trước những hình ảnh này và vùng đất ở Quảng Bình được chọn, hang động Marble Cathedral thuộc vùng đất Patagonia của Chile bị loại. Từ ngày 9-5, đoàn làm phim gồm 15 người với 150 va ly hành lý loại lớn đã có mặt ở làng Phong Nha (Sơn Trạch). Đây là đoàn làm phim hùng hậu nhất từ trước tới nay đến vùng đất này. Hơn 150 người đàn ông lực lưỡng trong làng được huy động gùi máy phát điện, hệ thống máy móc tối tân, đảm bảo hậu cần… trực chỉ vào hang Én và hang Sơn Đoòng.
Ngoài ra, Oxalis còn thuê trực thăng bay vào và bay ra khu vực này trên 10 lượt để phục vụ các yêu cầu cấp bách. Nguồn tin của Báo SGGP cũng cho biết, ánh sáng phục vụ cho truyền hình trực tiếp được thuê hệ thống tốt nhất từ Thái Lan, vệ tinh của BBC được thuê để truyền trực tiếp cho Good Morning America tối 13-5. Chi phí cho cuộc trực tiếp này khoảng 465.000USD, trong đó
ABC chi trả 380.000USD, số còn lại do Oxalis đảm bảo.
“Bạn chưa từng thấy những gì như vậy trên đời”
“Đây là điều kỳ thú mà thiên nhiên hàng triệu năm lưu giữ, bạn chưa từng thấy những gì như vậy trên đời. Hãy tiếp tục theo chân tôi”. Đó là lời của MC Ginger Rene trực tiếp từ hang Én, hang động lớn thứ ba thế giới, có cảnh đẹp hùng vĩ, mê hồn, thuyết phục những nhà làm phim khắt khe của ABC.

Ryal Deboodt – người Mỹ, mất nhiều tháng mới săn được ánh sáng đẹp xuyên qua hố sụt.

Khi đồng hồ đã điểm, giai điệu quen thuộc với người Mỹ của Good Morning America được truyền đi cho 6 triệu người Mỹ xem trực tiếp, vệ tinh của BBC được điều động dành riêng nhận tín hiệu giữa khu vực hẻo lánh rừng rậm Kẻ Bàng. Trước đó, đội kỹ thuật chạy thử chương trình để truyền về đại bản doanh ABC, mọi việc trôi chảy. Khi đến giờ buổi sáng tại nước Mỹ, các camera bay cất cánh, làm nhiệm vụ ghi hình. Cô Maria Stefanopoulos, trưởng phòng sản xuất chương trình, khẳng định với giới chức địa phương rằng, buổi truyền hình trực tiếp này hoàn toàn được thực hiện bởi camera bay (tạm gọi flycam hoặc drone). Romeo Durscher, người đảm bảo cho các camera bay tiết lộ, họ thực hiện với 7 drone Phamtom, trong đó có 4 cái lớn, 3 cái nhỏ lần đầu tiên được sử dụng bên ngoài nước Mỹ. Trong buổi trực tiếp này, cảnh xuất hiện đầu tiên được quay từ thủy phi cơ ở Hạ Long, sau đó người dẫn chương trình dẫn dắt khán giả biết đến địa danh khác của Việt Nam và tiếp đến người xem thấy hình ảnh nước xanh biếc, hai bên là núi đá vôi hùng vĩ, ấy là sông Son. MC ngồi trên một con đò rất thanh bình để giới thiệu với 6 triệu người Mỹ đang xem. Đến cao trào là những hình ảnh truyền trực tiếp từ các drone trong hang Én, Sơn Đoòng.
Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Oxalis cho biết, kịch bản ban đầu được nêu là trực tiếp trong Sơn Đoòng nhưng vì khối lượng máy móc quá nhiều, vấn đề bảo vệ không gian hang động lớn nhất thế giới được đặt lên hàng đầu nên đoàn của ABC cử 5 người đi vào lo vấn đề kỹ thuật hình ảnh trực tiếp. Theo ông Nguyễn Châu Á: “Với người Mỹ, đây là cơ hội để họ biết về cảnh đẹp Việt Nam và Quảng Bình, nhưng với Việt Nam thì đây là cơ hội để đón làn sóng du khách Mỹ và quốc tế đến với những địa danh tuyệt đẹp mà các hang động tại Quảng Bình là một ví dụ cụ thể, mê hoặc”.
Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Bình, cho biết: “Đây là một cơ hội rất tốt cho du lịch Việt Nam và Quảng Bình. Bởi vì ABC là hãng truyền thông lớn của Mỹ, có sức lan tỏa toàn cầu. Việc trực tiếp này Việt Nam không bỏ ngân sách chi trả mà họ chịu các chi phí trọn gói, hình ảnh lại được quảng bá toàn cầu. Dự báo sẽ có làn sóng du khách Mỹ đến Việt Nam ngày một đông qua việc này là rất khả quan. Quan trọng là chất lượng dịch vụ cần phải chuyên nghiệp hơn nữa”.
Ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đánh giá: “Đây là cơ hội lớn cho du lịch tỉnh nhà phát triển, đưa hình ảnh ra khu vực cũng như thế giới. Hệ thống hang động được vinh danh, du khách sẽ đến và mang lại cơ hội việc làm cho người dân địa phương ngày một nhiều hơn, bền vững hơn”.
Trong khi đó, chuyên gia hang động Howart Limbert nói: “Một cơ hội không có lần thứ hai đối với địa danh ở Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng. ABC là hãng truyền thông toàn cầu, có lượng khán giả xem hàng chục triệu người. Good Morning America là chương trình hấp dẫn không chỉ lôi cuốn với người Mỹ mà còn có cư dân toàn cầu bởi nó không trực tiếp từ camera truyền thống mà từ các drone bay gắn thiết bị ghi hình. Nó là đỉnh cao của công nghệ, giúp khán giả ngắm cảnh đẹp từ trên không. Đó là cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam và Quảng Bình đón khách nước ngoài đến tham quan như một làn sóng mới trong thời gian tới”.
Chương trình được khép lại với cảnh, nhân viên của Oxalis tổ chức cắm trại cho các nhà làm phim như một đoàn du khách thông thường nhằm gợi ý mọi người rằng: hãy tự tin đến với hang động ở đây. Nơi mà cả cuộc đời bạn chưa từng biết đến bao giờ. Vậy thì hãy đến từ bây giờ để không bỏ phí một nơi bạn chưa từng biết trên đời. Một nơi đáng để phải biết.

MC Ginger Rene của ABC trong buổi truyền hình trực tiếp từ hang Én và Sơn Đoòng đã thốt lên rằng: “Đoàn làm phim đi dưới lòng đất sâu hơn 121m, bên trong hang, mặt đất nhiều nơi phủ đầy cát, có dòng suối chảy qua, trong Sơn Đoòng có hệ thực vật kỳ bí”. Cô đánh giá đây là điểm đến rất mới của thế giới, một thế giới chưa từng thấy bao giờ. Ở nơi cao nhất của các hố sụt trong Sơn Đoòng, các drone bay và quay rất ấn tượng. Ginger Rene ví ở vị trí đó “đẹp đến phát sợ” nhưng “vô cùng hấp dẫn, không thể bỏ qua”.
Ginger Rene đặt câu hỏi với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hang Én: “Sự phát hiện ra hang động Sơn Đoòng có tác động gì tới đời sống dân chúng nơi này?”. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời bằng tiếng Anh: “Trước đây, đời sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào săn bắn thú rừng, nhưng nay là dựa vào du lịch, du khách để có thu nhập tốt hơn. Họ hiểu cần phải bảo vệ thiên nhiên nơi đây để giữ gìn cảnh quan đẹp”. MC Ginger hỏi thêm: “Ông muốn nhắn gửi gì ra thế giới?”.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Việt Nam là một đất nước tuyệt đẹp, yên bình, rất an toàn, người dân rất mến khách, và đất nước tôi là một nơi thật đáng sống, đáng yêu, đáng mến nhất”. Ginger Rene không chỉ cập nhật trực tiếp trên ABC mà còn tranh thủ cập nhật các hình ảnh hang động ở đây trên Twitter và lôi cuốn lượng lớn người theo dõi trang của cô.

Nhiếp ảnh gia người Mỹ Ryan Deboodt đánh giá: “Hàng triệu người Mỹ được xem thềm thực vật trong hang, sự nguyên sơ của thảm rừng nhiệt đới trong hang, những dòng sông trong hang, bãi cát trong hang là tuyệt tác. Đó là một kỳ quan đặc biệt có một không hai của thiên nhiên. Thật khó để diễn tả hết điều kỳ diệu đó bằng ngôn từ. Chẳng có bất kỳ sự trải nghiệm nào trên trái đất này kỳ thú hơn thế”.

Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Võ Anh Tài: Sơn Đoòng sẽ là biểu tượng mới của du lịch Việt Nam
Việc giới thiệu chính thức sản phẩm du lịch Sơn Đoòng trên Đài truyền hình ABC chắc chắn sẽ tạo nên sự thúc đẩy mới, thu hút du khách không chỉ trực tiếp đến với sản phẩm Sơn Đoòng, mà còn tạo nên các hiệu quả cộng hưởng, nâng cao vị thế, giá trị đối với hình ảnh, thương hiệu điểm đến cho du lịch Việt Nam. Có thể nói, Sơn Đoòng sắp tới sẽ trở thành một biểu tượng, một thương hiệu đặc trưng nhất của du lịch Việt Nam…
Nhưng du lịch Việt Nam có nắm bắt được thời cơ này không? Đó sẽ là câu chuyện thường nói đến, lặp đi, lặp lại từ xúc tiến quảng bá đến việc thu hút du khách. Để nắm bắt thời cơ này, không chỉ có ngành du lịch muốn và làm là được. Riêng Saigontourist đã sớm giới thiệu chương trình này cho các đối tác và sẽ chính thức đưa vào chương trình tour 2016 – 2017 để giới thiệu rộng rãi đến các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm của Saigontourist cùng với các sản phẩm đa dạng khác của du lịch Việt Nam. Với hiệu ứng cộng hưởng của truyền thông quốc tế hiện nay, sẽ thuận lợi trong việc khai thác khách, dù đây là một sản phẩm du lịch kén khách và được khai thác với số lượng chọn lọc và hạn chế.

Minh Phong

(SGGP)

Bình luận (0)