Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Thực đơn dinh dưỡng mùa hè cho trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Dinh dưỡng mùa hè cho trẻ luôn là vấn đề nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ không khỏi lo lắng. Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao, dễ khiến trẻ mất nước nên việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng là hết sức cần thiết.

Cần cân đối dinh dưỡng

Theo lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP.HCM, điều cần thiết trong bữa ăn mùa hè là phải có sự cân đối dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Mùa hè oi bức nên tăng cường thực phẩm giải nhiệt cho trẻ. Rau quả có tính mát như bí đao, bí xanh, bí đỏ, dưa leo, củ sen, cà rốt… cần cho trẻ ăn nhiều hơn ngày thường bởi đây là nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt, cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Các loại rau cải như bẹ xanh, bẹ trắng, cải bó xôi, cúc tần ô, cải bắp sú, rau má… cũng là những thực phẩm nên cho trẻ ăn thường xuyên trong mùa hè. Khổ qua, rau đay, mướp hương… cũng nên cho trẻ ăn thay phiên liên tục.

Mùa hè với cái nóng oi bức luôn tạo cho con người cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Chị Nguyễn Ngọc Oanh (ngụ Q.5) chia sẻ: “Người lớn đã mệt với cái oi bức của mùa hè huống hồ gì trẻ em. Cứ đến hè là tôi lại nghĩ đủ món ăn để thay đổi khẩu phần cho con đỡ ngán”. Việc thay đổi món trong bữa ăn mùa hè giúp kích thích sự ngon miệng ở trẻ. Trái cây là một trong những lựa chọn đáng lưu ý để đảm bảo dinh dưỡng mùa hè cho trẻ. “Nên cho trẻ ăn những trái cây ít ngọt như: Nước dừa, thanh long, dưa hấu, dâu tây, kiwi, bưởi… Nên hạn chế những trái cây ngọt như nhãn, chôm chôm… Bên cạnh đó, phụ huynh cần tăng cường cho trẻ uống nước chanh, nước cam bởi đây là những loại quả chứa nhiều vitamin C, có tác dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, đóng vai trò rất lớn đối với quá trình bảo vệ cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ, hạn chế ốm đau trong mùa hè”, lương y Đinh Công Bảy nói.

Việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè là rất cần thiết. Ảnh: M.H

Trong mùa hè nắng gắt, điều cần chú ý là không quên bổ sung đạm thực vật cho trẻ. Theo lương y Đinh Công Bảy, các loại cá sông như cá diếc, cá chép…, các loại hải sản như nghêu, sò, ốc, hến kết hợp với rau muống, cải cúc sẽ là những món canh có tác dụng bổ sung canxi, giải nhiệt tốt cho trẻ vào mùa hè. Đặc biệt, không nên cho trẻ ăn nhiều mỡ.

Ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng nói chung thì cần chú ý đến những vi chất có từ thực phẩm hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. “Nên khuyến khích trẻ vận động. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm trẻ sảng khoái tinh thần, không rơi vào tình trạng biếng ăn, bỏ bữa”, lương y Đinh Công Bảy nhấn mạnh.

Lưu ý về vệ sinh an toàn thực phẩm

Mùa hè nhiệt độ cao nên thức ăn dễ bị ôi thiu. Nếu cho trẻ ăn các thức ăn đã bị ôi thiu sẽ rất dễ dẫn đến bệnh tiêu chảy ở trẻ. Do đó, bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ vào mùa hè là nỗi lo lắng của không ít phụ huynh. “Thức ăn cho trẻ cần phải lựa chọn thực phẩm tươi, thức ăn cần nấu chín, đun sôi và ăn ngay sau khi nấu. Nguồn thực phẩm cần đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Quá trình chế biến cần vệ sinh, sạch sẽ, hạn chế các mòn xào, nướng. Việc chia nhỏ bữa ăn của trẻ, khẩu phần ăn có nhiều canh rau, ít dầu mỡ… là những điều đặc biệt lưu ý khi nấu ăn cho trẻ vào mùa hè”, lương y Đinh Công Bảy nhấn mạnh.

Mùa hè là thời gian trẻ vận động nhiều, lượng mồ hôi tiết ra nhiều, cùng với đó là một hàm lượng các chất dinh dưỡng cũng bị hao hụt khiến cho hệ miễn dịch của trẻ yếu đi. Ưu tiên chế biến nhiều món ăn đa dạng từ rau củ đã rửa sạch, nấu chín để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho trẻ trước nguy cơ bệnh mùa nóng tấn công. Trước khi ăn cần cho trẻ vệ sinh tay chân miệng sạch sẽ.

Cứ “đến hẹn lại lên”, mùa hè cũng là khoảng thời gian nhiều trẻ em thường mắc các chứng mẩn ngứa, rôm sảy… Theo lương y Đinh Công Bảy, có thể giúp trẻ chống chọi với cơn nóng, tránh rôm sảy, mẩn ngứa bằng cách cho trẻ ăn sữa chua, chè hạt sen, tăng cường những thực phẩm bù nước. Sữa chua là loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè, nhất là đối với trẻ nhỏ. Sữa chua không chỉ tốt cho da mà còn rất hữu ích đối với hệ tiêu hóa của bé. “Quan trọng nhất là cần phải tạo cho trẻ một không khí ăn uống vui tươi, không có áp lực để trẻ thoải mái tinh thần, quá trình hấp thụ thức ăn cũng sẽ tốt hơn”, lương y Đinh Công Bảy nhấn mạnh.

Thục Quyên

Ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng nói chung thì cần chú ý đến những vi chất có từ thực phẩm hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. “Nên khuyến khích trẻ vận động. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm trẻ sảng khoái tinh thần, không rơi vào tình trạng biếng ăn, bỏ bữa”, lương y Đinh Công Bảy nhấn mạnh.

 

Bình luận (0)