Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giả mạo hồ sơ trăm tỷ, Tổng giám đốc bóc lịch 20 năm

Tạp Chí Giáo Dục

Để ngân hàng cho vay và giải ngân hàng chục tỷ đồng, ông Tình đã chỉ đạo nhân viên giả mạo hồ sơ vay vốn, mua khống hóa đơn của nhiều doanh nghiệp.

Đào Hữu Tình (ngoài cùng, bên phải) tại phiên tòa. Ảnh: An ninh Thủ đô
Đào Hữu Tình (ngoài cùng, bên phải) tại phiên tòa. Ảnh: An ninh Thủ đô

Chiều 22/5, TAND TP Hà Nội tuyên 20 năm tù đối với Đào Hữu Tình (SN 1978, cựu chủ tịch hội đồng thành viên công ty cổ phần tập đoàn Ban Mai, tổng giám đốc công ty Viễn Đông) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại trong vụ án này nhận mức án từ 24 tháng tù đến 13 năm với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 11/2008, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (Seabank) tố cáo công ty Viễn Đông chiếm dụng 38,5 tỷ đồng từ vốn vay ngân hàng.

Ngay sau đó, vụ việc nhanh chóng được làm rõ. Công ty Viễn Đông có 3 thành viên, ông Tình giữ vị trí tổng giám đốc. Tháng 6/2007, công ty Viễn Đông ký hợp đồng vay 100 tỷ đồng của Seabank để đầu tư vào 3 nhà máy nuôi trồng hải sản, chế biến thức ăn. Sau khi được giải nhân 38,5 tỷ đồng, phía công ty Viễn Đông đã không thực hiện nghĩa vụ trả nợ như cam kết.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ tháng 12/2006 đến tháng 8/2007, ông Tình cùng thuộc cấp sử dụng thủ đoạn lập biên bản họp hội đồng thành viên, hội đồng chuyển nhượng cổ phần giả mạo nhằm hợp thức vị trí của Tình tại công ty Viễn Đông (sau này đứng tên ủy quyền đi vay vốn ngân hàng).

Tiếp đó, Tình chỉ đạo nhân viên mua khống 92 hóa đơn của 8 công ty, lập nhiều hồ sơ giấy tờ để hoàn tất hồ sơ vay vốn có giá trị hơn 100 tỷ đồng. Sau khi có “bửu bối” trong tay, Tình ung dung đến ngân hàng vay vốn.

Để được phía Seabank nhanh chóng giải ngân 38,5 tỷ đồng, Tình nhận được sự “hỗ trợ” từ một số nhân viên ngân hàng thiếu trách nhiệm trong nghề nghiệp. Họ đã không xác minh đầy đủ các thông tin phía doanh nghiệp cung cấp, dẫn đến việc giải ngân từ hồ sơ giả mạo. Với mức độ phạm tội nêu trên, bị cáo Lê Tuấn Phương (SN 1979, cựu Trưởng phòng khách hàng và Thẩm định Seabank) đã phải nhận 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Theo TPO

 

Bình luận (0)