Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Nhiều sản phẩm OCOP “vượt qua” đại dịch

Tạp Chí Giáo Dục

Cn Thơ hin có 41 sn phm đt OCOP (Chương trình Quc gia mi xã 01 sn phm), gm: 16 sn phm 3 sao, 25 sn phm 4 sao. Thi gian qua, do nh hưng ca dch bnh Covid-19 nhiu sn phm OCOP gp khó khăn trong sn xut, kinh doanh; tuy nhiên cũng có không ít sn phm đã vưt qua đưc đi dch…


Cơ s ca SumoFood ti Cn Thơ

Đưa mãng cu xiêm… xut ngoi

Tại Việt Nam, mãng cầu xiêm được biết đến là vị thuốc quý hiếm, giúp phòng chống và hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa, đau nhức xương khớp. Đến nay cả nước có hơn 20 sản phẩm trà chế biến từ mãng cầu xiêm. Tại Cần Thơ, trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH SumoFood đạt chuẩn chất lượng OCOP 4 sao.

Điểm nổi bật của trà mãng cầu Long Giang là sản xuất khép kín, chế biến 100% từ thịt mãng cầu xiêm tươi được trồng từ hạt ở vùng nguyên liệu tại tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Cây được chăm sóc theo định hướng hữu cơ với quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Trái thu hái phải đạt tiêu chuẩn, trải qua các công đoạn như: gọt vỏ, thái sợi, phơi trong nhà màng, sau đó sao trà bằng hệ thống công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP (không nhiễm kim loại nặng, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…), chất lượng đồng đều và màu sắc từng sợi trà vàng tươi, tỏa hương vị thơm đặc trưng. Dù không sử dụng phụ gia, chất bảo quản, trà mãng cầu Long Giang vẫn bảo quản tốt khoảng 1 năm.

Với những ưu thế nổi trội, kết hợp giá thành phù hợp, trà Long Giang nhanh chóng chinh phục thị trường ĐBSCL, TP.HCM và khách hàng hải ngoại.

Ông Đoàn Văn Hóa – Giám đốc Công ty TNHH SumoFood – cho biết, có rất nhiều khách hàng thân thiết là Việt kiều. Trong đó có một chị khách ở California, Hoa Kỳ. “Cha của chị sau khi dùng trà mãng cầu Long Giang đã khỏi chứng tiểu tiện không kiểm soát sau mổ thận, ăn ngon, ngủ tốt. Còn bản thân chị cũng khỏi bệnh mất ngủ. Trước đây chi phí gởi 1 thùng hàng sang Mỹ là 3,6 triệu đồng, từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19 thì tăng lên 5,5 triệu đồng nhưng nhiều bà con hải ngoại vẫn đặt hàng liên tục… Bà con quý mến nên dù Covid-19, hàng hóa lưu thông khó khăn nhưng sản phẩm vẫn tiêu thụ tốt. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi”, ông Hóa nói.

Việc ăn nên làm ra của công ty cũng đồng nghĩa với việc đem lại lợi nhuận cao cho một bộ phận nông dân. Không những vậy còn giúp bà con thay đổi cách sản xuất truyền thống, giảm thiểu rủi ro về sâu bệnh, mất mùa, giá cả bấp bênh, góp phần nâng cao ý thức bà con trong sản xuất nông nghiệp sạch – yêu cầu có tính chất quyết định cho một nền nông nghiệp thân thiện và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

H tr nông dân tránh đ b nông sn

Năm 1978, xót thương những trẻ em gầy gò, còi cọc do suy dinh dưỡng, ông Lý Văn Thanh (người sáng lập Thuận Hòa Food) đã tìm tòi, nghiên cứu để sản xuất bột gạo lứt ngũ cốc cho các bé ăn dặm. Chất lượng sản phẩm và giá bán phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng đã giúp sản phẩm “bột nhi đồng” nhanh chóng lan khắp miền Tây Nam bộ. Nhờ vậy, cơ sở có thêm động lực nghiên cứu cho ra những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng khác. Đến nay đã có hơn 10 loại sản phẩm, chia thành 4 nhóm: nhóm trà thanh lọc; nhóm thực dưỡng; nhóm dinh dưỡng bổ sung và bột gạo lứt ngũ cốc. Sản phẩm của Thuận Hòa Food sản xuất theo dây chuyền tiên tiến, đạt tiêu chuẩn HACCP quốc tế, tiêu thụ ở thị trường miền Tây và miền Đông Nam bộ, xuất khẩu sang Lào và Campuchia.

Năm 2021, mặc dù các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và Cần Thơ nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh nhưng các dây chuyền sản xuất của Thuận Hòa Food vẫn hoạt động. Qua đó góp phần tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân, ổn định thu nhập cho nhiều người lao động.

Anh Lý Tiền Nghĩa – Giám đốc Thuận Hòa Food (con trai ông Thanh) – chia sẻ: “Hàng nông sản của Việt Nam lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc nên rất dễ bị biến động. Tôi mong các sở ngành liên quan lập Tổ tư vấn kiến thức, hoặc tập huấn cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ về quy trình xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường quốc tế, nhất là Mỹ và châu Âu; Hỗ trợ thủ tục để DN tiếp cận các thị trường lớn này. Qua đó giúp DN mở rộng được thị trường, đồng thời giúp nông dân thực hiện sản xuất an toàn, khắc phục tình trạng mất mùa được giá và trên hết là nâng cao đời sống bà con”.

Đan Phưng

 

Bình luận (0)