Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người lao động trở lại thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng ngày va qua, khi dch Covid-19 TP.HCM dn đưc kim soát, ngưi lao đng đã bt đu quay li TP mưu sinh. Du trưc mt vn còn nhiu khó khăn nhưng đa phn ngưi lao đng đã bt lo âu khi có th trang tri cuc sng cho gia đình.


Ngưi lao đng quay li TP sau giãn cách

TP d kiếm tin

Khi TP.HCM đối mặt với dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội kéo dài, người lao động, nhất là công nhân, những người làm công việc tự do rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Không được ra đường, thu nhập giảm sút trong khi bao thứ tiền phải chi khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Trước tình hình đó, nhiều người đã chọn cách về quê để bớt phần nào chi phí sinh hoạt đồng thời tránh dịch được an toàn. Khi TP ổn định, trở lại với nhịp sống bình thường, họ đã quyết định quay lại TP để mưu sinh, bởi họ biết rằng, TP không phải là nơi mình sinh ra nhưng lại là nơi dễ sống, dễ kiếm tiền.

Gắn bó với cuộc sống ở TP.HCM suốt 8 năm qua nhưng rồi khi dịch ảnh hưởng nặng nề, Trần Phi Long (31 tuổi, quê Cần Thơ) đã phải cuốn gói về quê. Ban đầu, anh Long có ý định sẽ trở về quê sinh sống, làm việc và không bao giờ quay lại TP nữa. Nhưng rồi anh cũng quay trở lại. “Tôi cũng từng nản, chủ yếu là do dịch Covid-19, sợ dịch không được kiểm soát nên mới đi về quê. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, nếu ở quê phải mất thời gian kiếm công việc mới, chưa kể đồng lương cũng chưa chắc bằng trên TP. Nên khi TP đã dần kiểm soát được dịch bệnh, công ty gọi điện mời tôi quay lại làm việc, hứa hẹn nhiều ưu đãi nên tôi đã quyết định lên lại”, anh Long chia sẻ.

Anh Long mong muốn dịch không còn hoành hành nữa, cuộc sống trở lại bình thường, để mình cũng như bao người lao động khác được đi làm kiếm tiền vừa lo cho bản thân, vừa phụ giúp gia đình ở quê. “Mong mỏi ấy đã bị gián đoạn gần nửa năm qua, tôi mong không bị gián đoạn thêm nữa”, anh Long bày tỏ.

Kể từ tháng 5, xưởng may tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch bệnh, anh Lê Minh Tiến (28 tuổi, quê Sóc Trăng) cũng bị mắc kẹt lại TP.HCM. Gồng gánh mấy tháng trời ròng rã, tiền tiết kiệm cũng không còn, thậm chí mượn bạn bè người thân để sống đỡ qua ngày nhưng cuối cùng không thể trụ được. “Bí bách quá nên đầu tháng 10, anh Tiến đã quyết định về quê với ý định tìm kiếm cơ hội mưu sinh lập nghiệp tại quê nhà. Ấy thế mà khi về quê, tôi cảm thấy nhớ TP vô cùng. Với lại còn mấy tháng nữa là Tết đến, ở quê tìm công việc mới phù hợp thì cũng khó, thôi thì lên TP đi làm để có tiền trang trải, mua sắm Tết”, anh Tiến chia sẻ.

Với anh Tiến, TP.HCM dễ sống, dễ có cơ hội kiếm tiền. Trừ lý do khách quan vì dịch bệnh thì có bao thứ nghề để kiếm sống. Đó là lý do khiến anh quay lại đây làm việc.

C gng st qua

Những ngày qua dòng người chạy xe máy từ các tỉnh miền Tây như: An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre… trở lại TP.HCM khá đông đúc. Nhiều tháng không có thu nhập, bây giờ quay lại TP phải thuê nhà trọ, tiền sinh hoạt… khiến nhiều người gặp không ít áp lực. Thế nhưng ai cũng tin rằng, khó khăn nào rồi cũng sẽ đi qua, sự bình yên sẽ quay trở lại.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, quê Bến Tre) rất tin vào sự cố gắng của mình. Chị Thanh cho biết, tháng trước thấy hàng xóm dọn đồ lũ lượt về quê, vợ chồng chị cũng dần nản chí, dọn nhà trọ đi về. “Khi về quê vợ chồng tôi bị cách ly 14 ngày, sau đó mới được về nhà. Dự định ở quê làm ruộng, có gì ăn nấy nhưng thấy việc kiếm tiền khó khăn, không có tiền lo cho con nhỏ, vậy là vợ chồng quyết định quay lại TP mưu sinh. “Tôi bán trái cây ở chợ. Thời gian đầu chắc việc buôn bán vẫn còn chậm, nhưng chừng mấy tuần nữa, TP ổn định việc buôn bán sẽ đỡ hơn”, chị Thanh chia sẻ.

Nhng ngày qua dòng ngưi chy xe máy t các tnh min Tây như: An Giang, Bc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre… tr li TP.HCM khá đông đúc. Nhiu tháng không có thu nhp, bây gi quay li TP phi thuê nhà tr, tin sinh hot… khiến nhiu ngưi gp không ít áp lc. Thế nhưng ai cũng tin rng, khó khăn nào ri cũng s đi qua, s bình yên s quay tr li.

Ngư
i lao đng tin rng mình s sm vưt qua mi khó khăn

Không chỉ người lao động, những bạn sinh viên từ quê lên TP.HCM học tập cũng nỗ lực để trở về với cuộc sống bình thường. Điển hình như bạn Trần Thị Huyền Trân (19 tuổi, quê Vĩnh Long). Dù chưa biết thời gian cụ thể quay lại trường học trực tiếp nhưng Trân đã quay lại TP sớm hơn bạn bè của mình. Trân cho biết: “Do gia cảnh cũng khó khăn nên em phải vừa đi học vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Hiện em vẫn chưa biết khi nào đến trường học lại nhưng em muốn lên TP sớm để đi làm thêm kiếm tiền đóng học phí. Em nghe nói quán xá bây giờ thiếu nhân viên. Em hy vọng sẽ tìm được nơi làm việc tốt như trước khi bùng dịch để có tiền lo cho việc học”.

Vì hoàn cảnh, nhiều người quyết định rời quê đi tìm cuộc sống tốt hơn. Gắn bó với TP.HCM nhiều năm, họ xem nơi đây là quê hương thứ 2 của mình. Thời điểm dịch bệnh bùng phát, đôi lúc khiến một số người nản chí, hờn trách vì rơi vào hoàn cảnh khốn đốn. Nhưng rồi, khi TP bình yên, ai cũng muốn quay lại vì họ tin rằng, ở TP dễ sống, dễ lập nghiệp.

Bài, ảnh: Kiu Khánh

Bình luận (0)