Công ty công nghệ giao thông Hyperloop (HTT) công bố thiết kế đường tàu siêu tốc chở khách từ Chicago đến Cleverland (556km) chỉ trong 35 phút.
Hệ thống tàu Hyperloop sẽ được xây dựng lần đầu tiên dưới dạng nguyên mẫu ở Abu Dhabi, nối liền Dubai và Al Ain. HTT cũng chia sẻ video về hệ thống hoàn chỉnh với các trạm tích hợp trên tuyến đường để hành khách lên khoang tàu di chuyển ở tốc độ 1.200km/h.
Khoang tàu và hệ thống đường tàu được xây dựng bằng vật liệu vibranium. Theo HTT, đây là vật liệu an toàn nhất trên Trái Đất, từng được nhắc tới trong các bộ phim siêu anh hùng như "Black Panther" và "Captain America". Nếu thử nghiệm ở Abu Dhabi thành công, công ty lên kế hoạch động thổ xây đường tàu siêu tốc ở Mỹ năm 2023 và đưa vào vận hành năm 2028.
HTT cho biết những khoang tàu của họ có thể chở tổng cộng 164.000 hành khách mỗi ngày, rời bến mỗi chuyến cách nhau 40 giây. HTT dự định triển khai các tuyến đường đầu tiên nối thành phố Ohio với Chicago, Illinois, đồng thời tìm cách mở rộng tới Pittsburgh, Pennsylvania và thành phố New York. Công ty HTT được thành lập năm 2013 với mục tiêu giải quyết vấn đề giao thông, bao gồm tắc đường và ô nhiễm. Từ sau đó, họ đã làm việc để biến ý tưởng tàu siêu tốc của tỷ phú Elon Musk thành hiện thực.
Các trạm trên đường tàu sẽ cung cấp sàn lên tàu và xử lý ánh sáng tự nhiên, dòng khí, nhiệt độ, và làm mát. HTT thiết kế đường ống, khoang tàu và phát minh vật liệu mới mang tên vibranium. "Vibranium rất thông minh. Nó có thể cảm nhận độ toàn vẹn và theo dõi va chạm. Chúng tôi đang sản xuất khoang tàu với lớp vật liệu kép, để nếu một lớp bị hư hỏng, vẫn còn một lớp khác", Dirk Ahlborn, nhà sáng lập HTT, cho biết.
Thông qua triển khai đường tàu, HTT hy vọng có thể giải quyết các vấn đề giao thông, trong đó có vấn đề tồn tại suốt nhiều thập niên qua là ô nhiễm từ các phương tiện. Nhóm nghiên cứu sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp điện cho hệ thống. Một nghiên cứu về đường tàu siêu tốc ở vùng Ngũ Hồ năm 2019 chỉ ra hệ thống Hyperloop nối liền Chicago, Cleveland, và Pittsburgh sẽ giảm 143 triệu tấn CO2 trong vùng.
Công ty mới chỉ chia sẻ video ý tưởng thiết kế, kích thước thật hoàn chỉnh đang được hoàn thiện. Đầu tháng 3, HTT công bố van chặn có thể chịu lực mạnh tới gần 1,3 triệu newton. Các van dài 5m sẽ được đặt cách nhau 11km trong hệ thống đường ống. Trong phần lớn trường hợp khẩn cấp, khoang tàu sẽ dừng ở trạm khẩn cấp dọc chiều dài lộ trình để hành khách rời khỏi đó an toàn.
HT (theo khoahoc.tv)
Bình luận (0)