Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khắc phục tính nhút nhát ở trẻ: Kỳ 1: Nhút nhát do đâu?

Tạp Chí Giáo Dục

Sự nhút nhát ở trẻ có thể sẽ dẫn đến những cản trở trong quá trình tiếp thu kỹ năng sống, ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ. Tình trạng này đang rất phổ biến đối với nhiều trẻ, cần phải được phụ huynh khắc phục sớm.

Theo lời chị Ngọc Trang (ngụ Q.10, TP.HCM) kể lại, con của chị từ nhỏ đã trầm tính, ít nói. Mỗi lần dẫn con đến nơi đông người là bé lại núp sau mẹ. Nhiều khi cho con đi chơi cùng với con của các đồng nghiệp, nhìn các bé khác lanh lẹ, chạy nhảy khắp nơi, chị Trang lại phiền muộn, lo lắng cho con mình. Tâm sự của chị Trang có lẽ cũng là nỗi lòng của rất nhiều phụ huynh có con nhút nhát, khó hòa đồng ở môi trường lạ.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều trẻ khi ở nhà rất tự tin, hiếu động nhưng khi ra ngoài lại trở nên nhút nhát. Chị Thu Ba (ngụ Q.2) chia sẻ: “Tôi cũng không hiểu sao lúc ở nhà thì con rất vui vẻ, cười nói ríu rít nhưng cứ đến nơi đồng người là lại lầm lì, nhiều khi mặt mày cau có, khó chịu”.

Trẻ nhút nhát có thể trở thành một người cô đơn khi lớn lên (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: Đ.L

Chuyên gia tâm lý Minh Nhật, Trung tâm Tư vấn Tâm lý Giáo dục và Tình yêu – Hôn nhân – Gia đình cho biết: “Nhiều trẻ hay nhút nhát là do trong gia đình thường đuợc ba mẹ cưng chiều, bao bọc quá kỹ. Khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài, trẻ sẽ có thái độ sợ hãi, căng thẳng mỗi khi có ai đó chú ý đến mình. Chính sự bao bọc kỹ đó dễ làm trẻ rụt rè khi rơi vào tình huống lạ lẫm như đứng trước đám đông chẳng hạn. Một đứa trẻ hiếu động sẽ chạy nhảy, cười nói. Trong khi đó, trẻ nhút nhát chỉ đứng ngoài quan sát chứ không thích hòa mình vào đám đông”.

Trong thực tế có thể dễ dàng nhận thấy nhiều trẻ em ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài, ít giao tiếp với người khác, luôn được bao bọc bởi bố mẹ, gia đình sẽ khó hòa nhập với bạn bè. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới kết quả học tập khi các bé không dám xung phong phát biểu trong lớp học, không nhiệt tình tham gia các hoạt động trong lớp, thậm chí khi lớn lên bé có thể trở thành một người cô đơn bởi sự nhút nhát.

THỤC QUYÊN

Kỳ tới: Cần rèn kỹ năng, tính tự lập cho trẻ

Bình luận (0)