Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trẻ tử vong vì đuối nước tăng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Vào hè mới chưa được bao lâu, ở nhiều địa phương đã xảy ra nhiều vụ học sinh tử vong vì đuối nước…

Nhiều tai nạn thương tâm

Điển hình như vụ 4 trẻ tử vong bên rạch suối Sao. Vụ việc do người dân tại tổ 13, khu phố Tân Ngọc (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phát hiện vào chiều 19-5 khi xác các em trôi dạt bên bờ rạch sau khi nước rút. Trước đó, các bé Võ Thị Bé Trang (8 tuổi), Huỳnh Anh Đông (10 tuổi), Huỳnh Tiểu Vy (14 tuổi) và Vũ Nguyễn Hồng Ân (10 tuổi) đã rủ nhau đi tắm thì bị đuối nước do mực nước dâng cao.

Một vụ tai nạn đuối nước đau lòng khác cũng khiến cho 4 học sinh ở thôn Đăng Lang, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng (Bình Phước) tử vong vào chiều 28-5. Theo phản ánh từ người dân địa phương, hồ thủy lợi Đắk Liên có diện tích khoảng 10ha, do mực nước sâu, vách thẳng đứng nên rất nguy hiểm. Tính đến nay đã có 7 trẻ tử vong tại hồ này. 

Trẻ em cần được học bơi để tránh bị đuối nước

Cũng từ nguyên do tránh nắng nóng, mà từ ngày 21-5 đến 1-6, chỉ trong hơn một tuần tại Quảng Nam đã xảy ra 4 vụ chết đuối, làm 6 người chết. Nạn nhân chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên, gặp nạn khi đi tắm sông hoặc tắm biển.

So với các địa phương, địa bàn tỉnh Nghệ An có số vụ đuối nước và tử vong cao nhất. Tính từ ngày 1-5 đến ngày 30-5, tỉnh này đã xảy ra 11 vụ đuối nước, làm cho 20 người tử vong. Hầu hết nạn nhân đều là trẻ nhỏ, học sinh ở địa bàn vùng nông thôn.

Mặc dù TP.HCM chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào do đuối nước trong mùa hè này, nhưng tình trạng thanh thiếu niên tụ tập nhảy cầu tắm sông vào mỗi dịp hè tại các khu vực cầu Điện Biên Phủ, Hoàng Hoa Thám, kênh Nhiêu Lộc, kênh Tàu Hủ, Bến Bình Đông, Bến Ba Đình (quận 8)… luôn khiến cho người dân lo lắng.

Mỗi ngày có 9 trẻ em bị đuối nước

Theo báo cáo toàn cầu năm 2014 của Tổ chức Y tế thế giới, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em trong lứa tuổi 5-14. Theo đó, nam giới có khả năng bị đuối nước cao gấp hai lần so với nữ, trẻ em nông thôn có nguy cơ cao hơn trẻ ở thành thị.

Đó là con số trung bình từ kết quả khảo sát của Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH). Chính vì vậy, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em, khẳng định phòng chống đuối nước là chương trình trọng tâm trong mùa hè của các cấp, các ngành.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em trong mùa hè, Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em cảnh báo phụ huynh không nên cho trẻ chơi gần sông, ao, hồ, kênh, rạch, và khi cho trẻ tắm sông hoặc tắm biển, cần có cha mẹ hoặc người lớn giám sát. Đặc biệt phụ huynh cần dạy trẻ biết bơi và cách xử lý các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi bị đuối nước… Bên cạnh đó, trường học và chính quyền địa phương cũng cần tăng cường mở các lớp dạy bơi cho trẻ và tập huấn kỹ năng cho trẻ bằng các buổi nói chuyện chuyên đề.

Để giúp trẻ tránh xa tai nạn đuối nước, tiến sĩ Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, lưu ý khi vui chơi trên bờ, trẻ cần đứng cách mặt nước ít nhất 2m để đảm bảo an toàn. Khi đi tắm biển hoặc kể cả ở hồ bơi, trẻ tuyệt đối không được vi phạm các quy định cấm và chỉ nên tắm ở nơi có mực nước ngang với ngực. Việc học bơi và thực hành bơi cũng nên có sự giám sát chặt chẽ của các thầy cô giáo dạy bơi. Điều quan trọng nữa là trước khi xuống nước, trẻ cần tập thể dục khởi động thật kỹ, nhằm tránh bị chuột rút dễ gây tai nạn đuối nước.

Bài, ảnh: Bích Vân

Ông Bùi Quốc Dũng, Trưởng phòng Bảo vệ – Chăm sóc trẻ em thuộc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An nhận định tình trạng trẻ em bị đuối nước xảy ra khá phổ biến trong tháng qua khiến người dân và cơ quan chức năng rất lo lắng. Để hạn chế tình trạng trên, sở đang lên kế hoạch chỉ đạo các địa phương có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao như huyện Quỳnh Lưu (6 trường hợp) và Yên Thành (3 trường hợp) sớm mở các lớp dạy bơi cho trẻ em trong tháng 6 này.

 

Lâm Đồng: 8 học sinh chết đuối

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có nhiều sông, suối, hồ, đập nước… nên hàng năm vào mùa hè thường xảy ra các trường hợp học sinh, thiếu nhi chết đuối rất đáng thương tâm. Theo thống kê của ngành chức năng địa phương, mới vào đầu mùa nghỉ hè 2015 nhưng trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ với 8 học sinh, thiếu nhi bị chết đuối. Thương tâm nhất là vụ 2 học sinh trong một gia đình ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) chết đuối vào ngày 28-5-2015 vừa qua. Đó là 2 anh em trai: Trần Xuân Lâm (sinh năm 2002) và Trần Quốc Cường (sinh năm 2003) đều là con của vợ chồng anh Trần Khắc Đạt và chị Nguyễn Thị Vĩ ở thôn Yên Thành, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Hiện nay, ngành GD-ĐT Lâm Đồng đã cảnh báo đến các phòng giáo dục các địa phương; đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên tập trung tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho các bậc phụ huynh trong việc quan tâm, quản lý con em trong dịp hè…

THANH DƯƠNG HỒNG

 

Bình luận (0)