Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sinh viên vay lãi suất thấp: Coi chừng tiền mất, tật mang

Tạp Chí Giáo Dục

“Vay không lãi suất, vay không thế chấp”… nội dung quảng cáo hấp dẫn thế này được dán khắp cột điện, treo trên cây, phát tại các ngã tư, cổng trường. Nó đã thu hút rất nhiều sinh viên túng tiền hoặc có nhu cầu vay tiền tiêu xài.

Vay dễ…

Theo như quảng cáo thì việc vay từ 10-20 triệu đồng là việc rất dễ dàng bởi yêu cầu hồ sơ chỉ cần CMND, hộ khẩu, chứng nhận sinh viên. Trong vai một người đi vay chúng tôi gọi điện đến số 09332174… để được tư vấn vay ưu đãi, lãi suất thấp. Như đã hẹn, chúng tôi tới quán cà phê trên đường D1, quận Bình Thạnh, TP.HCM gặp chị Kim Xuân, người cho vay vốn ưu đãi. Như chị giới thiệu là nhân viên của một ngân hàng lớn và chị cho vay ưu đãi là chỉ “làm thêm”. Chị bảo nếu có laptop hay xe thế chấp chị sẽ cho em vay từ 5-10 triệu đồng, lãi suất chỉ có… 20%/ tháng. Khi chúng tôi nói muốn thế chấp chiếc xe Click thì chị bỗng trở nên niềm nở hẳn, chị lấy 10 triệu ra và kêu chúng tôi đưa cà vẹt xe, sẽ có người chạy chiếc xe của chúng tôi về “giữ” giùm. Tìm cách từ chối khéo là cần xe đi thi buổi chiều hôm nay nữa thi xong sẽ mang xe đến chỗ chị và… chuồn êm.

Sinh viên nên cảnh giác với những mẩu quảng cáo như thế này để tránh tiền mất, nợ mang

Ngay những công ty cho vay tín chấp thì cũng quảng cáo mập mờ để hút người có nhu cầu. Khoản vay có thể cao gấp 10 lần thu nhập, lãi suất từ 1,5-2,7% nhưng lại không đề cụ thể là bao nhiêu tháng? Chỉ cần hồ sơ photo gồm CMND, hộ khẩu và ảnh 3×4. Một điều kiện hấp dẫn hơn là ở trọ cũng có thể vay… đã khiến nhiều sinh viên rơi vào bẫy “tín dụng đen”.

Bạn Thảo sinh viên Trường ĐH Kinh tế, đã vay 50 triệu để sang lại một quán cà phê Take away (loại hình cà phê mang đi), dễ làm, khá phổ biến, ít vốn sau khi dùng chiếc xe Nouvo 4 thế chấp để vay. Tháng đầu tiên trả lãi Thảo mới tá hỏa lãi tính theo ngày chứ không phải theo tháng. Như vậy mỗi ngày Thảo phải trả 335.000 đồng vậy sau một tháng số lãi là 10 triệu đồng. Nó còn cao hơn tổng thu nhập cả tháng của quán. Thảo phải vội vàng sang quán để trả cả vốn lẫn lãi nếu càng để lâu lãi mẹ đẻ lãi, con sẽ không có khả năng chi trả toàn bộ.

Thảo cho biết: “Người cho vay tên là Tân, tự giới thiệu là làm cho một công ty vay tín dụng ở Q.4. Nhưng một tháng sau khi anh ta đi thu nợ thì không còn lịch thiệp như ngày cho vay vốn. Khi Thảo phản ứng không trả số lãi cao như thế, anh ta dọa sẽ đập nát quán, không thì cũng đừng hòng làm ăn buôn bán gì nữa…”.

… Trả khó

Trả khó vì lãi mẹ đẻ lãi con rất nhanh, tới mức người vay còn không biết tiền đó ở đâu ra mà nhiều đến thế? Thực chất hình thức này là biến tướng của cho vay nặng lãi. Một dạng “tín dụng đen” vẫn tồn tại ngầm mà các cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát hết được. Bên cạnh đó, người vay rất hiếm khi quan tâm đến những ràng buộc trong các điều khoản vay đó là kẽ hở “chết người” để những người cho vay lợi dụng để lừa đảo.

 Rất nhiều trường hợp người cho vay “trở mặt” một cách tráo trở để lấy tiền của những con mồi đã sập bẫy. Bạn Hoàng Oanh, sinh viên năm 3 Trường ĐH Hồng Bàng cho biết, bạn  đã mượn 3 triệu của một anh tên Hoàng Minh để bù thêm mua chiếc máy tính 10 triệu. Khi thỏa thuận vay là 10% nhưng không nói tháng hay ngày. Hoàng Oanh nghĩ đó là 10%/tháng. Đầu tháng theo thỏa thuận mang tiền đến trả thì anh này cho biết không phải 3,3 triệu mà là 12 triệu. Một con số không thể tin nổi. Anh này nói 10%/ngày mà các ngày Oanh không đến trả lãi nên mỗi ngày sẽ cộng thêm 300.000 đồng. Quá hoảng Hoàng Oanh đã nhờ sự can thiệp của công an mới thoát nạn.

Đối với sinh viên hoàn toàn không có kỹ năng hay hiểu biết gì nên lại rất dễ sập bẫy của bọn cho vay nặng lãi mạo danh vay lãi suất thấp. Nguyên nhân là do hình thức vay hồ sơ đơn giản, thủ tục không rườm rà như ngân hàng. Các cô cậu sinh viên nghĩ vay số tiền nhỏ thì có thể trả được hoàn toàn không nghĩ tới số tiền lãi khổng lồ cao hơn cả gốc.

Bài, ảnh: Phạm Quyên

Các bạn sinh viên chớ vội tin vào việc vay vốn lãi suất thấp đang nhan nhản ở ngoài đường. Nếu có thể tự kinh doanh kiếm thêm thu nhập thì cũng nên cảnh giác trước khi đặt bút kí vào hợp đồng vay lãi suất thấp tránh tiền mất, nợ mang.

 

Bình luận (0)