Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Giải cứu” nông sản Hải Dương

Tạp Chí Giáo Dục

Đ gii cu nông sn giúp bà con Hi Dương, mt nhóm bn tr ti TP.HCM đã thuê xe đến tn nhà vưn mua gn 10 tn bp ci, sau đó mang ngưc li TP bán vi giá tùy tâm. Vic làm ca các bn tr đã góp phn h tr bà con Hi Dương vưt qua khó khăn, giúp nông sn ca h đưc “gii cu” phn nào.


Các bn thanh niên đang khuân bp ci đến đa đim đ phân phát cho ngưi dân

Bp ci giá tùy tâm ca bn tr

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân và thương lái tỉnh Hải Dương phải lao đao vì nông sản bị rớt giá, khó đưa hàng đi tiêu thụ. Nhiều nhà vườn phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng khiến cuộc sống của họ vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Trước viễn cảnh đó, một nhóm bạn trẻ phối hợp với Đoàn phường 4, Q.3, TP.HCM vận động mạnh thường quân để thuê xe ra Hải Dương mua lại bắp cải của nhà vườn để quay về bán lại với giá tùy tâm.

Theo bạn Phạm Lê Minh (Bí thư Đoàn phường 4, Q.3), tổng lượng bắp cải được nhóm mình “giải cứu” là 10 tấn, kinh phí thực hiện chương trình gần 40 triệu đồng. Số tiền này được nhóm của chị Thái Nguyệt Nhi (người trên mạng xã hội) vận động còn phần vận chuyển, hỗ trợ bán bắp cải do đoàn viên, thanh niên Đoàn phường thực hiện. Đợt đầu tiên nhóm đã thực hiện thành công vào ngày 23-2 tại Tam Tông Miếu (82 Cao Thắng, Q.3), dự kiến đợt tiếp theo nhóm sẽ “giải cứu” cà rốt và su hào. “Chúng tôi được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cấp phép vận chuyển nông sản về TP.HCM, công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt như: đo thân nhiệt, áp dụng “5K”, xe chở nông sản phải qua các chốt kiểm dịch… nên đảm bảo an toàn” – bạn Minh cho biết.

Nói về hành động của các bạn trẻ, chị Thái Thu Hằng (người dân đến mua bắp cải) chia sẻ: “Bắp cải tươi rói nhưng được các bạn bán với giá tùy tâm, ai có bao nhiêu trả bấy nhiêu. Việc làm của các bạn tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, qua đó giúp bà con Hải Dương bớt được phần nào khó khăn”.

Để thực hiện thành công chương trình “giải cứu” bắp cải, nhóm bạn trẻ đã phải thực hiện nhiều công đoạn từ việc đi đến tận vườn thu mua đến mang về cắt bỏ những phần hư, giữ lại bắp cải tươi mới phân phát cho người dân. Thấy việc làm của các bạn trẻ, một số người dân cũng đến phụ giúp đưa bắp cải đến tay mọi người. “Thấy các bạn trẻ làm không xuể nên tôi đến phụ, mỗi người một tay giúp cho công việc nhanh hơn, các bạn có thời gian vận động mọi người đến hỗ trợ “giải cứu” bắp cải” – cô Hà (ngụ Q.3) chia sẻ.


Thanh niên Đoàn phưng 4, Q.3 đang phân phát bp ci cho ngưi dân

Theo các bạn đoàn viên, thanh niên, hưởng ứng tháng thanh niên, chương trình “giải cứu” nông sản Hải Dương là một trong những việc làm, phần việc thiết thực nhất. Chương trình không chỉ giúp cho các bạn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái mà còn giúp người dân Hải Dương tiêu thụ một phần nông sản, giúp những người nghèo có thể mang bắp cải về dùng với giá 0 đồng hoặc tùy tâm.

Ngh sĩ vào cuc “gii cu” nông sn

Trước đó, MC Đại Nghĩa đã có hành động thiết thực khi đứng ra “giải cứu” 25 tấn rau củ thông qua hình thức phiên chợ 0 đồng và nhận tiền ủng hộ tùy tâm của người đến lấy nông sản. Số tiền từ các thùng đóng góp tùy tâm sẽ được dùng để thu mua tiếp nông sản khác. MC Đại Nghĩa liên tục cập nhật các hoạt động trên trang cá nhân để những người đóng góp cho quỹ có thể thuận tiện theo dõi.


Mt tài xế công ngh vui mng khi mua đưc bp ci tùy tâm

Ngoài MC Đại Nghĩa, nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm cũng nhiệt tình hỗ trợ “giải cứu” nông sản cho người dân Hải Dương. Anh thông tin trên trang cá nhân rằng mua 5 tấn nông sản, một phần mang vào chùa gần nhà và một phần để trước cửa hàng của gia đình phát miễn phí cho mọi người. Việc làm của MC Đại Nghĩa và diễn viên Lê Dương Bảo Lâm nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhiều người khen ngợi việc làm ý nghĩa của các nghệ sĩ khi đứng ra hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, giải quyết khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo thng kê, toàn tnh Hi Dương còn khong hàng ngàn hécta cà rt, bp ci, su hào, súp lơ, rau ăn lá và các loi hành c đang đến thi đim r thu hoch. Mt s đa phương lo ngi trưc din biến dch Covid-19 nên đã hn chế, thm chí “đóng ca” nhng xe ch hàng xut phát t tnh Hi Dương. Do b ách tc trong khâu vn chuyn nên nhiu doanh nghip không th v vùng nguyên liu Hi Dương đ thu mua nông sn. Trưc tình hình đó, ngành nông nghip tnh này đã n lc kết ni các doanh nghip tiêu th nông sn tng bưc tháo g nhng vưng mc trong khâu vn chuyn t vùng nguyên liu đến các đim sơ chế, đóng gói và chuyn ra tnh thành khác đ tiêu th.

Ngoài cá nhân, tổ chức nỗ lực đưa nông sản cho Hải Dương đi tiêu thụ, một số siêu thị cũng lập gian hàng “giải cứu” các loại nông sản như: cà rốt, su hào, trái cây… với giá rẻ. Điển hình như Hệ thống siêu thị MM Mega Market VN tham gia “giải cứu” nông sản Hải Dương, bán tại Hà Nội, miền Trung và cả miền Nam với tiêu chí không lợi nhuận. Cụ thể, hệ thống này đã đặt mua lô hàng đầu tiên lên đến 24,3 tấn rau quả gồm su hào, cải bắp và ổi. Bên cạnh đó, hệ thống Saigon Co.op cũng có gian hàng “giải cứu” nông sản tại một cơ sở ở Hà Nội, VinMart/VinMart+ cũng tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương, dự kiến sản phẩm tiêu thụ khoảng 70 tấn/tuần.

Bài, ảnh: Thúy Kiu

Bình luận (0)