Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bùng nổ ứng dụng công nghệ vào bất động sản

Tạp Chí Giáo Dục

Việc ứng dụng công nghệ mang lại kết quả kinh doanh đầy bất ngờ cho nhiều doanh nghiệp bất động sản

Manh nha từ cuối năm 2019 và đến năm 2020 khi dịch Covid-19 lan rộng, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hằng ngày.

Đến thời điểm này, xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi cách mua, bán và quản lý cũng như gia tăng giao dịch trên thị trường bất động sản. Đại diện Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) cho biết năm 2020, lượng khách truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến Cenhomes.vn tăng gấp 5 lần so với năm 2019, với khoảng 14.000 giao dịch. Ứng dụng này hỗ trợ rất hiệu quả cho công ty trong việc phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí…

Tập đoàn Sunshine cũng cho hay lượng giao dịch bất động sản qua Sunshie App thời gian qua tăng đột biến, gấp 4-5 lần so với thời điểm ra mắt ứng dụng hồi tháng 1-2020, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát. Tập đoàn Sunshine gọi đây là siêu ứng dụng bởi tích hợp nhiều tính năng như: mua – bán – cho thuê nhà online, tư vấn dự án, đầu tư, cho vay tiêu dùng, gọi xe phục vụ, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa… trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Tương tự, hồi tháng 4-2020, khi cả nước đang trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Công ty CP Vinhomes (thuộc VinGroup) đã ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online, với đầy đủ các tiện ích như một sàn giao dịch thực thụ. Số liệu mới nhất của Vinhomes cho thấy tính đến ngày 30-9, đã có hơn 7.600 căn hộ được bán qua sàn trực tuyến này, lượng truy cập trung bình đạt 6.000 lượt khách/ngày. Ngoài ra, Vinhomes còn có ứng dụng Vinhomes Resident tích hợp vào ứng dụng VinID và hệ sinh thái Vingroup với hơn 60.000 chủ sở hữu bất động sản Vinhomes đã tải xuống và đăng ký.

Một ứng dụng bất động sản đang có mặt trên thị trường. Ảnh: Sơn Nhung

Ngoài ra, phóng viên đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào kinh doanh để thích ứng với giai đoạn bình thường mới, như LinkHouse App của Công ty LinkHouse, Gamuda App của Công ty Gamuda Land…

Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) nhìn nhận ứng dụng công nghệ trong bất động sản đang nở rộ theo dòng tăng trưởng của thị trường, mang lại cho ngành bất động sản nhiều cơ hội từ đơn vị môi giới đến chủ đầu tư. Thông qua ứng dụng công nghệ, các chủ đầu tư cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, bảo đảm sự an toàn cho khách hàng, để họ dễ lựa chọn. Đặc biệt, ngay trong năm đại dịch Covid-19, các ứng dụng đã mang lại cho nhiều doanh nghiệp bất động sản nhiều kết quả kinh doanh bất ngờ.

Ông Phạm Lâm, nhà sáng lập Hệ sinh thái số Houze thuộc Công ty Houze Group, nhận định các ứng dụng công nghệ trong bất động sản đã thay đổi hành vi của các bên tham gia vào thị trường, giúp việc phối hợp trở nên thuận tiện, dễ dàng. Trong đại dịch Covid-19, việc "giao tiếp không chạm" đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển ứng dựng tiên phong trong việc giúp khách hàng có thể tìm kiếm các thông tin bất động sản, trao đổi, xử lý các thủ tục dễ dàng qua ứng dụng như thanh toán online, nhận thông báo qua ứng dụng thay vì nhận bằng giấy…, việc này trở nên an toàn và tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế – TS Cấn Văn Lực đánh giá vai trò của ứng dụng công nghệ vào bất động sản rất quan trọng. Nhà nước cần thành lập bộ phận chuyên trách để tổng hợp, quản lý và công bố thông tin, dữ liệu thị trường bất động sản định kỳ; đồng thời xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thành phần trên thị trường. Ngoài ra, nhà nước nên tiến hành số hóa thông tin, dữ liệu và tiến tới cho phép tra cứu công khai dữ liệu đất đai, dự án bất động sản, hỗ trợ phát triển tài chính bất động sản…

Tổng giám đốc một doanh nghiệp chuyên quản lý tòa nhà chung cư cho biết ứng dụng công nghệ vào bất động sản là sống còn. Việc này giúp gia tăng giá trị tài sản theo thời gian cho khách hàng và tiết kiệm được nguồn nhân lực, bảo đảm an toàn cho cả khách hàng và doanh nghiệp bất động sản.

Theo Sơn Nhung/NLĐO

 

Bình luận (0)