Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông để xin ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự thảo có 45 tiêu chí và được chia thành 4 nhóm vấn đề: Thứ nhất là mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; thứ hai là thiết kế và cấu trúc; thứ ba là kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; thứ tư là hỗ trợ người dùng sách. Theo đó, nhóm tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy (10 tiêu chí) đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (8 tiêu chí) đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách. Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ (23 tiêu chí) đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và các nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm. Nhóm tiêu chí về hỗ trợ người sử dụng sách (3 tiêu chí) đánh giá mức độ hỗ trợ người sử dụng sách.
Theo dự thảo, mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.
Để sử dụng được bộ tiêu chí này, người đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh cần dựa trên một chương trình đào tạo cụ thể với mục tiêu đào tạo đã được xác định rõ.
Theo Bộ GD-ĐT, việc xây dựng bộ tiêu chí này nhằm thực hiện chủ trương một chương trình, nhiều sách giáo khoa; là căn cứ để các tác giả, nhà xuất bản tổ chức biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh cho các cấp học phổ thông.
TTXVN

Bình luận (0)