Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Lên lịch du lịch tự túc ngày xuân

Tạp Chí Giáo Dục

Không cn phi đến các công ty du lch đ mua tour, mi ngưi vn có th t lên kế hoch chn đa đim, thi gian, dch v bng nhng kênh trc tuyến đ đi du lch. Li thế đó đã góp phn to nên nhiu thun li cho du khách cũng như góp phn khai thác mt cách hiu qu tim năng, sn phm du lch…

Du khách đang tri nghim chuyến du lch bng xích lô ti TP.HCM

Du lch t túc m rng

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã có sự dịch chuyển nhanh chóng qua từng năm cả về loại hình, sản phẩm lẫn cách thức lựa chọn, tiêu dùng trong du lịch. Theo khảo sát “Xu hướng du lịch toàn cầu” do Tổ chức thẻ quốc tế VISA thực hiện vào năm 2018, có tới 90% khách du lịch Việt Nam tham khảo thông tin trên các kênh trực tuyến để lên kế hoạch cho chuyến đi, trong đó 77% sử dụng internet trong chuyến đi để được chỉ dẫn; gần một nửa số du khách sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm các mẹo vặt và lời khuyên về địa điểm du lịch.

Sự tăng trưởng khách du lịch tự túc là xu hướng tất yếu cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Chị Cao Thị Ngân Anh (ngụ quận 10) cho biết, từ nhiều năm qua, dù đi du lịch trong nước hay ngoài nước đều do một tay chị sắp xếp cho gia đình. Chị tự tham khảo trên mạng, sau đó đặt phòng, mua vé… và thanh toán trực tuyến, không cần phải đi đến công ty mua tour. “Du lịch tự túc có thể sẽ tiết kiệm được tiền hơn so với du lịch tour, nhưng đôi khi vẫn có những khoản chi phí phát sinh, do đó trước khi đi mình vẫn cần chuẩn bị thêm một khoản khác để phòng khi có những vấn đề phát sinh” – chị Ngân Anh chia sẻ.

Theo chị Mỹ Xuyên (nhân viên Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình), du lịch theo tour hay tự túc đều phụ thuộc vào điều kiện và sở thích của du khách. Nếu đi du lịch theo tour bị giới hạn về thời gian, mọi thứ đều do công ty du lịch đó định sẵn nhưng được một cái là đảm bảo an toàn, được sự hướng dẫn của người có chuyên môn thì đi du lịch tự túc phải tự tay làm hết mọi việc, từ tìm chỗ ăn, ở… đến phải xem xét thời tiết, điều kiện tự nhiên hay tìm hiểu về cuộc sống văn hóa của người dân tại đó… Để có kinh nghiệm đi du lịch tự túc, chúng ta nên chọn đi theo tour vài lần để tự tin cho các chuyến đi sau này. 

To điu kin cho du khách

Trước nhu cầu của người dùng và những tiềm năng của thị trường du lịch Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu và cho ra đời những ứng dụng trực tuyến phục vụ người dùng, trong đó có ứng dụng Klook – ra đời vào năm 2014, trên ứng dụng Klook, người dùng chỉ cần chọn địa điểm, dịch vụ muốn sử dụng, thời gian du lịch, sau đó thực hiện thao tác chọn đặt và thanh toán là đã hoàn tất cơ bản kế hoạch cho một chuyến du lịch tự túc. Khi có mặt tại điểm đến, người dùng có thể vào cổng trực tiếp với voucher điện tử mà không cần xếp hàng mua vé. Được biết, hiện ứng dụng Klook đã tăng trưởng 200% số lượng người dùng tại Việt Nam, song song đó Klook còn cung cấp nhiều dịch vụ như bán vé tham quan các khu giải trí, du lịch, bán tour, vé xe buýt, metro (tàu điện ngầm) tại thị trường Việt Nam.

Đối với TP.HCM, ngành du lịch cũng có những bước tiến đáng kể, tạo điều kiện cho du khách đến TP tham quan, chiêm ngưỡng những nét độc đáo của Sài Gòn – TP.HCM xưa và nay. Đó có thể kể đến chương trình kích cầu du lịch do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức từ năm 2019. Với tinh thần đó, trong năm 2020, chương trình kích cầu du lịch sẽ tiếp tục được triển khai thông qua 3 chùm tour: Với chùm tour “Tinh hoa Tết Việt”, du khách sẽ được đi đến nhiều địa điểm ở TP.HCM bằng xe đạp, xích lô, xe gắn máy… để khám phá Bưu điện TP, Nhà hát TP, Bảo tàng TP, Hội trường Thống Nhất, Hồ Con Rùa, Nhà thờ Tân Định… và tour khám phá văn hóa người Hoa ở phố lồng đèn quận 5 – trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam. Đối với chùm tour “Sài Gòn rực rỡ sắc màu hoàng hôn” cho du khách chinh phục Landmark 81 Skyview, phố đi bộ Nguyễn Huệ, du thuyền trên sông Sài Gòn ngắm hoàng hôn và ngồi ca nô ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, dùng cocktail. Chương trình kích cầu du lịch năm nay còn có chùm tour “Việt Nam – Chuyện chưa kể – Sài Gòn xưa và nay”. Theo đó, khách sẽ được thưởng thức ẩm thực đường phố, những món ăn đặc trưng trên vỉa hè Sài Gòn hay đi tham quan trải nghiệm cuộc sống nhộn nhịp của người Sài Gòn, tham gia làm nông dân, trải nghiệm làm đầu bếp, khám phá Địa đạo Củ Chi, khu sinh thái Vàm Sát – Cần Giờ, Tham quan khu nuôi cá sấu – đi ca nô vào tham quan chiến khu Rừng Sác – xem phim tư liệu và nghe kể về dấu ấn lịch sử oai hùng một thời của bộ đội đặc công Rừng Sác trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Điểm đặc biệt là các chùm tour đều được giảm giá từ 30% đến 45%. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM), qua 1 năm triển khai, chương trình kích cầu du lịch đã đạt được nhiều kết quả khích lệ. Với sự đồng hành của hơn 70 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, phục vụ hơn 88 ngàn lượt khách, đạt doanh thu gần 33 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thúy Kiu

 

Bình luận (0)