Tòa soạnThư đi – tin lại

Quảng Trị: Ô nhiễm thuốc trừ sâu ở các trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Các giáo viên Trường MN Gio Sơn trồng cây điều hòa không khí

Cần sớm xử lý

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 52 điểm tồn dư thuốc trừ sâu có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân quanh khu vực có điểm chôn cất, cần được xử lý. Điều đáng lo ngại, trong số đó có nhiều điểm nằm ngay trong khuôn viên trường học, khiến cho nhà trường và cả phụ huynh đều lo lắng…

Ngày 31-10-2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định số 2424/QĐ-UBND phê duyệt danh mục xử lý 52 điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng quá hạn, cấm sử dụng trên địa bàn tỉnh này để khắc phục ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân trong vùng ô nhiễm, nhất là với đối tượng học sinh. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan xây dựng kế hoạch, phương án xử lý… Tuy nhiên, kể từ thời điểm quyết định được ban hành đến nay, việc xử lý các điểm bị ô nhiễm thuốc trừ sâu kể trên, đặc biệt là các điểm tại một số trường học, khu dân cư, nhà dân vẫn chưa được tiến hành xử lý, gây lo lắng và đe dọa đến an toàn sức khỏe của nhiều người.

Trong danh mục thống kê 52 điểm ô nhiễm thuốc trừ sâu trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị, có rất nhiều điểm nằm trong khuôn viên các trường học, như khuôn viên Trường MN Gio Sơn (thôn Nam Đông, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh); Trường TH số 2 xã Triệu Long, huyện Triệu Phong; Trường TH Kim Đồng (P.4, TP.Đông Hà)… Tại Trường TH số 2 Triệu Long được các ngành chức năng kiểm tra, xác định có chỉ tiêu DDT vượt quy chuẩn Việt Nam 5.927 lần cho phép. Ông Nguyễn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường TH số 2 Triệu Long cho biết, trường được tách ra từ Trường TH Triệu Long từ năm 1990, sử dụng cơ sở Hợp tác xã Nông nghiệp Bắc Long tu bổ lại làm cơ sở dạy học. Sau đó, trường được đầu tư xây mới trên khuôn viên của hợp tác xã này. Kể từ sau khi hợp tác xã giải tán, nhường cơ sở cho trường thì kho chứa thuốc trừ sâu cũng được dỡ bỏ. Tuy nhiên một lượng thuốc trừ sâu như DDT, 666, Wofatox trong quá trình cất giữ, bảo quản đã bị rơi vãi ra ngoài, thẩm thấu sâu vào đất và tồn dư mùi hôi mãi đến bây giờ. Thời gian đầu khi mới sử dụng cơ sở này để dạy học thì mùi hôi khá nồng nặc. Mỗi ngày, giáo viên và học sinh đều phải chịu ngồi trong lớp học đầy mùi hôi, nhất là mỗi khi trời mưa. Qua thời gian mùi hôi có giảm nhưng mỗi lần trời trở mưa, nhất là mưa giông thì mùi hôi từ lòng đất vẫn bốc lên ngùn ngụt. Năm ngoái, ngành chức năng đã về lấy mẫu phân tích, đo mức độ bị ô nhiễm và xác định mức độ ô nhiễm nhưng từ đó tới nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý.

Còn ở Trường TH Kim Đồng thì chỉ tiêu thuốc trừ sâu 666 vượt QCVN tới 26.520 lần. Theo quan sát, kho thuốc trừ sâu cũ nằm ngay cạnh các phòng học của học sinh và phòng làm việc của giáo viên. Ông Nguyễn Trường Bàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây các đơn vị chức năng của TP.Đông Hà đã tiến hành xử lý bằng cách đào lấy đất ở đó bỏ vào bao nilon rồi chôn lấp lại tại chỗ. Kể từ đó đến nay, mùi hôi có giảm nhưng tâm trạng của giáo viên và phụ huynh vẫn rất lo lắng, bởi vì việc chôn lấp này chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, khi bao nilon bị mục, thuốc sâu lại thẩm lậu ra môi trường. Việc này cũng giống như ôm bom chờ giờ nổ mà không biết lúc nào bom sẽ nổ, rất bất an.

Khuôn viên Trường TH số 2 Triệu Long – một trong các điểm ô nhiễm thuốc trừ sâu nặng

Tương tự, ở khuôn viên Trường MN Gio Sơn (thôn Nam Đông, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh), chỉ tiêu DDT cũng vượt quy chuẩn Việt Nam đến 6,7 lần cho phép. Để giảm mức độ ô nhiễm, các giáo viên ở đây tổ chức trồng cây xanh hàng năm để điều hòa mùi khí thải do thuốc trừ sâu ngấm trong đất bốc mùi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị, hiện toàn tỉnh còn 52 điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có mức độ ô nhiễm phổ biến gấp nhiều lần mức cho phép, có nhiều trường hợp gấp hàng ngàn đến vài chục ngàn lần quy chuẩn. Điều đáng lo ngại là các điểm gây ô nhiễm này nằm ngay giữa khu dân cư, trong khuôn viên trường. Nếu không tiến hành các biện pháp xử lý, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, học sinh là điều hiển hiện trước mắt!

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)