Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giao thông TP.HCM 5 tháng đầu năm: Giảm hơn 300 vụ tai nạn

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là con số vừa được đưa ra trong buổi báo cáo tổng kết của Ban ATGT TP về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP trong 5 tháng đầu năm 2015. Buổi báo cáo này cũng đặt ra hàng loạt công tác trọng tâm cho thời gian sắp tới.

Đó là việc chấn chỉnh xe “vua”, xe quá tải; dẹp nạn xe dù, bến cóc; lắp đặt camera trên một số tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp; tăng cường kiểm soát xe quá hạn kiểm định, xây dựng cẩm nang hướng dẫn tham gia giao thông, xây dựng quy chế quản lý các hình thức vận tải và phương tiện vận tải…

5 tháng: Hơn 1.400 vụ TNGT

Con số chính xác theo báo cáo của Ban ATGT TP là 1.454 vụ TNGT đã xảy ra trên địa bàn TP trong 5 tháng đầu năm 2015 khiến 293 người chết, 1.270 người bị thương. Tuy nhiên, số vụ TNGT đã giảm 328 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, những vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe container, xe tải gây thương vong về người và hư hỏng nặng về phương tiện đang là tình trạng đáng báo động. Chưa kể tình trạng xe dù bến cóc, xe quá tải, xe quá hạn kiểm định, xe “vua” vẫn chưa được xử lý dứt điểm là những điều đáng lưu ý. Trong đó, vấn đề chở hàng quá tải và xe quá hạn kiểm định đáng lưu tâm hơn. Chỉ tính trong 5 tháng qua, đã có 4.235 vụ chở hàng quá tải và 1.794 trường hợp xe quá hạn kiểm định bị xử phạt với tổng số tiền trên 47,7 tỷ đồng.

Để góp phần đảm bảo trật tự ATGT, TP sẽ tăng cường kiểm soát xe quá tải và quá hạn kiểm định

Xung quanh dư luận về sự xuất hiện của những chiếc xe “vua”, gắn logo làm ký hiệu mua đường, Phó chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM (PC67) khẩn trương làm rõ. Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng PC67 cho biết sẽ xử lý nghiêm những trường hợp liên quan đến việc mua bán logo hoặc bảo kê xe “vua”. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không hề có chuyện xe quá tải, gắn logo chạy qua trạm CSGT mà không bị xử lý.

Nhằm góp phần chấn chỉnh tình trạng trật tự ATGT trên địa bàn TP, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM lắp đặt camera trên một số tuyến đường trọng yếu ngay trong tháng 6 này, đồng thời phối hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông TP để tăng cường kiểm soát và xử phạt các phương tiện, đối tượng vi phạm. 

Bên cạnh những mặt hạn chế, đại diện Ban ATGT cho biết trong những tháng đầu năm nay, tình trạng tụ tập gây mất trật tự và đua xe trái phép trên địa bàn TP đã cơ bản được khắc phục. Tuy vậy, điều đáng lo ngại lúc này là kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong mùa mưa bão, nên TNGT có nguy cơ tăng cao.

Phải giải quyết dứt điểm xe dù, bến cóc

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, đây là việc cần phải làm ngay với sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành. Tuy nhiên, nếu địa phương nào vẫn còn để cho nạn xe dù, bến cóc hoạt động, thì chủ tịch UBND quận, huyện sẽ bị quy trách nhiệm. Ông cũng lưu ý, những địa phương hoặc đơn vị nếu gặp khúc mắc khi có vấn đề vượt quá thẩm quyền, cần có đề xuất ngay để được UBND TP cấp thêm quyền hạn nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên một cách kịp thời.

Với mật độ dân số TP trên 10 triệu người, nên để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc hiệu quả và bền vững, Phó chủ tịch TP đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở GTVT, Công an TP cùng các cơ quan hữu quan sớm xây dựng cẩm nang hướng dẫn tham gia giao thông, xây dựng quy chế quản lý các hình thức vận tải và phương tiện vận tải để trình UBND TP ban hành trong tháng 7 sắp tới. Đồng thời điều chỉnh hợp lý hơn một số nội dung của Luật Giao thông đường bộ nhằm góp phần giảm thiểu TNGT trên toàn địa bàn.

Bài, ảnh: Bích Vân

Điều tra, quy trách nhiệm của từng đơn vị liên quan khi xảy ra TNGT

Trong cuộc họp triển khai phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2015 mới đây, ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, cần điều tra, quy trách nhiệm của từng đơn vị liên quan khi xảy ra TNGT.

Theo ông Quân, dù các cấp, ngành của TP đã nỗ lực, kéo giảm số vụ, số người chết vì TNGT, nhưng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại khủng khiếp về người và tài sản, điển hình như vụ xe container tông chết 5 người tại Q.Thủ Đức. Để xử lý nghiêm, tránh các vụ tai nạn tương tự, ông Quân yêu cầu cơ quan chức năng phải xem lại trách nhiệm của từng đơn vị liên quan như đăng kiểm, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, chủ doanh nghiệp… Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đã yêu cầu Công an TP mở rộng điều tra, khởi tố vụ án, trong đó làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

T.B

 

Bình luận (0)