Một góc thư viện Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Tân, TP.HCM
Nhớ những ngày trước, mỗi lần vào thư viện, chúng tôi phải xếp hàng, tranh giành dữ lắm mới mượn được những quyển sách hay, bổ ích, kinh điển mang về nhà đọc, hoặc xem tại chỗ. Bây giờ, thư viện trường đìu hiu, vắng hoe thấy thương làm sao. Mỗi lần vào thư viện mượn một vài quyển sách để đọc, tôi cảm thấy chạnh lòng. Thời hoàng kim của thư viện đã mất.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó cần phải nói đến việc công nghệ thông tin lên ngôi. Thời buổi số hóa, người ta tập trung vào thư viện số, báo mạng, sách điện tử… nên học trò không còn mặn mà đọc sách kiểu cũ. Nhiều thư viện trường rất ít đầu sách, không cập nhật sách mới nên khiến cho học trò nhàm chán. Một cô thủ thư tâm sự với tôi rằng, sở dĩ trường cô không cập nhật sách mới cũng vì học trò ít vào thư viện. “Các em lười vào xem sách nên nhà trường cũng không quan tâm đến vấn đề này”, cô nói đầy vẻ tiếc nuối.
Lẽ dĩ nhiên nếu đem lên bàn cân so sánh thì đọc sách truyền thống có nhiều ưu điểm hơn. Được cầm nắm, lật từng trang, ngắm nghía, chăm chú đọc, cảm giác thật thú vị làm sao. Sách truyền thống còn gợi chúng ta nhớ về một thời ký ức thân thương, hoài cổ, lưu trữ nhiều thông tin xa xưa giá trị. Khi xem từng trang, nếu nhập tâm, như thể chúng ta đang sống trong thời khắc đó. Đọc sách truyền thống còn làm các em học sinh sửa lỗi chính tả, tư duy, tiếp thu kiến thức xã hội phổ quát, là tài liệu hữu ích giúp các em làm dẫn chứng thuyết phục trong những bài luận văn, thuyết trình… Trong khi sách số chỉ để tham khảo hoặc xem truyện tranh giải trí là chính. Bởi đọc sách số rất khó nhớ dai, cộng thêm ảnh hưởng đến mắt nếu chăm chú trên màn hình máy tính (điện thoại di động) hàng giờ. Đó là chưa nói không gian internet dễ làm cho học trò tập trung một vấn đề mà bị chi phối bởi những vấn đề khác. Nhưng phải chấp nhận thực tế trong thời đại công nghệ thông tin cuốn hút giới trẻ.
Vì vậy, để vực dậy niềm đam mê đọc sách ở các em học sinh thì thư viện trường cần phải thay đổi ngay từ bây giờ. Phải đặt tôn chỉ rằng thư viện là nơi mang đến những kiến thức cho học trò chứ không phải làm biểu tượng. Thường xuyên cập nhật nhiều đầu sách mới xuất bản (nhiều thể loại) cũng như tìm kiếm những quyển sách xưa. Huy động sự đóng góp tài sản vô giá này từ những em học sinh: nhà ai có sách, thay vì đem bán ve chai thì đóng góp cho trường như kiểu kế hoạch nhỏ. Thêm đó, nên nắm bắt tâm lý học trò thích thể loại gì để từ đó cập nhật. Cách trình bày sách cũng rất quan trọng. Thí dụ, nếu khu vực truyện cổ tích được học sinh xem nhiều thì nên đặt kế bên những quyển sách khoa học. Các em lướt qua nhiều lần rồi cũng sẽ tìm đọc thử xem. Điều đặc biệt là thư viện không nên đóng cửa vào những ngày cuối tuần, bởi thời gian này các em rảnh nên dễ dàng tìm đến thư viện đọc sách.
Đặng Trung Thành
Bình luận (0)