Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng vừa có buổi gặp mặt, tiếp xúc cử tri đối với các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn để lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều luật của Luật GD ĐH.
![]() |
| PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc ĐH Đà Nẵng – nêu ý kiến |
Tại buổi tiếp xúc, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc ĐH Đà Nẵng – cho rằng, việc sửa đổi Luật GD ĐH vừa phù hợp với xu thế của thế giới là tạo thuận lợi cho sự hình thành các ĐH lớn, đa ngành, đa lĩnh vực, tạo lợi thế xếp hạng, thuận lợi cho tự chủ ĐH; vừa phù hợp với thực tiễn là vẫn duy trì ổn định hệ thống, tiếp tục phát triển các ĐH quốc gia, ĐH vùng, mô hình ĐH phù hợp với xu thế của thế giới, thể hiện tính ưu việt và sự thành công trong gần 25 năm qua. Dự thảo Luật GD ĐH sửa đổi cũng mở rộng thêm quyền tự chủ cho các trường ĐH trong hầu hết các mặt hoạt động như công tác tổ chức (hội đồng trường bổ nhiệm phó hiệu trưởng, hội đồng ĐH bổ nhiệm phó giám đốc), công tác đào tạo (được tự chủ mở ngành đào tạo)…
ĐH Đà Nẵng cũng thống nhất đề xuất bổ sung cấp có thẩm quyền quyết định thành lập: Trường ĐH do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập (khoản 3), ĐH do Chính phủ thành lập (khoản 4). ĐH có quy mô lớn, đa ngành có vai trò ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nên phải do Chính phủ thành lập sẽ hợp lý hơn. Trên thực tế hiện nay các ĐH Quốc gia và ĐH vùng đều do Chính phủ quyết định thành lập.
Đối với điều 16, Hội đồng trường ĐH công lập, để phân biệt chức năng quản lý, điều hành của ban giám đốc/ban giám hiệu và chức năng đại diện, giám sát của hội đồng trường như tổ chức bộ máy và phân định chức năng giữa Quốc hội/ HĐND và Chính phủ/UBND; tránh tình trạng lấn sân, tăng cường chức năng giám sát của hội đồng trường nên thay từ quyết định trong toàn bộ khoản 2, điều 16 và điều 18 bằng từ quyết nghị sẽ hợp lý và phù hợp với thực tiễn.
Ông Nguyễn Tấn Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân – góp ý: Tại mục a, khoản 6 điều 12 (chính sách của Nhà nước về phát triển GD ĐH) nên bổ sung thêm cụm từ “Ưu tiên đối với đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người khuyết tật, đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số”. Tại khoản 3 điều 50, sau phần: Tự đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo; định kỳ đăng ký kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở GD ĐH, nên thêm cụm từ “Khuyến khích tham gia và sử dụng các kiểm định quốc tế có uy tín”. Còn tại khoản 4 điều 60, nên thêm cụm từ: Có chế độ chuyên biệt đối với người khuyết tật và tạo điều kiện thuận lợi về ký túc xá cho người học xa quê. Đơn cử như ký túc xá ở Đà Nẵng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của 10 đến 15% SV, nếu có nhiều ký túc xá với điều kiện thuận lợi sẽ giúp SV xa nhà có chỗ ở ổn định, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn TP.
Đối với nội dung quản lý Nhà nước về GD ĐH, ông Thắng cho rằng, nên thêm cụm từ “Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về GD ĐH, thiết lập mối quan hệ với khung trình độ quốc gia của các nước khác, thông qua các khung tham chiếu trình độ khu vực và quốc tế làm cơ sở thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ, văn bằng, chứng chỉ và kiểm định quốc tế”…
Vĩnh Yên


Bình luận (0)