Ở thời điểm “cửa ngõ” của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (chương trình mới), TP.HCM đã “dốc toàn lực” sẵn sàng cho thời điểm thực hiện chương trình…

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1 trong giờ học tiếng Việt. Ảnh: Đ.Lan
Trường học đã sẵn sàng
Một tiết học tiếng Việt của HS lớp 1 Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1) được diễn ra theo hình thức phân tổ. Với 4 tổ, HS ngồi theo vòng tròn, giáo viên (GV) sử dụng hoàn toàn máy tính kết nối mạng để phục vụ giờ dạy. Các hình ảnh trong bài dạy như trái dừa xiêm, yếm dãi được GV đưa bằng hình ảnh trực quan sinh động đến với HS.
Phương pháp dạy theo hướng tiếp cận trải nghiệm như trên được Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tích cực đẩy mạnh trong năm học này. Để tạo điều kiện cho GV ứng dụng tốt CNTT trong giảng dạy, 100% các lớp học đều được trang bị máy chiếu, hệ thống wifi của trường cũng được thiết lập phân cấp theo từng khu vực. Đặc biệt, trong năm học này, việc dạy học theo định hướng STEM cũng được nhà trường đưa vào, trải rộng khắp trong các môn học.
“Nhà trường khuyến khích GV đưa CNTT vào trong từng tiết dạy, đồng thời linh hoạt sử dụng giáo án theo từng đơn vị lớp sao cho phù hợp với đặc thù đối tượng HS. Việc dạy học tích hợp liên môn, dạy tiếng Việt thông qua nghệ thuật, âm nhạc cũng được GV trong trường áp dụng. Năm học này, tất cả các môn học đều mở rộng hoạt động Open day – vừa công khai chất lượng giảng dạy, vừa thay đổi cách tiếp cận của GV. Cạnh đó, với các sân chơi trang bị kỹ năng cho HS, năm nay trường mở rộng thêm nhiều CLB: Tiếng Anh, Làm bánh và Kỹ năng sống…”, cô Lê Thanh Hương – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.
Theo cô Hương, tất cả những thay đổi về cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy, tiếp cận đều là “bước chuẩn bị” để nhà trường sẵn sàng cho chương trình mới.
“Chương trình mới đòi hỏi GV phải cực kỳ năng động, chủ động và sáng tạo. Tinh thần đó sẽ quyết định thành công của chương trình tại mỗi đơn vị. Hiện tại, tất cả GV trong trường, đặc biệt là 9 GV khối 1 sẽ đứng lớp trong năm học tới, ngoài tập huấn bồi dưỡng đều phải cập nhật liên tục những văn bản, hướng dẫn xung quanh chương trình để có những hình dung rõ ràng nhất về chương trình, từ đó phổ biến đến phụ huynh”, cô Hương nhấn mạnh.
Tại Trường Tiểu học An Bình (Q.2), sau thời gian “thai nghén” 3 năm, năm học này trường đã đưa vào sử dụng phòng học STEM dành cho việc triển khai các tiết học CLB STEM ngoài giờ.
“Phòng học được thiết kế dựa vào sở thích của chính HS, cho phép GV tiếp cận người học theo hướng tích hợp liên môn, gắn kiến thức bài học với trải nghiệm thực tế, hình thành ý tưởng của HS. Đi theo hình thức này, không chỉ là cách trường đón đầu chương trình mới mà còn là “cú hích” cho mỗi GV trong chủ động tìm tòi, sáng tạo, đổi mới”, cô Phạm Thị Thùy Trang – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bình, Q.2 – nói.
Những nỗ lực của toàn ngành
Một trong những áp lực đặt ra khi tiến hành chương trình mới tại TP.HCM là đảm bảo 100% HS lớp 1 được học 2 buổi/ ngày với một thực tế trường lớp quá tải, nhất là những địa bàn có số lượng HS tăng cơ học cao như Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Bình, huyện Bình Chánh… Cạnh đó là những thách thức về nguồn GV tiến tới tỷ lệ 1,5 GV/lớp trong chương trình mới, GV bộ môn ngoại ngữ và tin học, công nghệ.
Nói về khó khăn này, ông Dương Hoàng Tuấn – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức – thông tin, năm học này, tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày toàn quận chỉ đạt 46%. Điểm nóng áp lực nhất trong tuyển sinh trên địa bàn thuộc về P.Hiệp Bình Chánh. Tuy nhiên, năm học tới Trường Tiểu học Bình Triệu (P.Hiệp Bình Chánh) chỉ được xây chen mới thêm 10 phòng.
“Như vậy, để triển khai chương trình mới, toàn quận sẽ phải “dốc toàn lực” ưu tiên cho khối lớp 1, sắp xếp bố trí phòng để đảm bảo 100% trẻ được tham gia học 2 buổi/ ngày”, ông Tuấn bày tỏ.
Về đội ngũ GV phục vụ chương trình mới, theo ông Tuấn, hiện tại Thủ Đức đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức đợt 2, trong đó từng đơn vị trường học sẽ đưa ra các yêu cầu tuyển dụng của cơ sở mình.
“Thiếu nhiều nhất vẫn là GV ngoại ngữ, tin học và công nghệ – các bộ môn đại trà trong chương trình mới. Hiện tại chưa biết lấy nguồn từ đâu để lấp khoảng trống GV này, trong khi chương trình đã rất cận kề…”, ông Tuấn không giấu nổi lo lắng.
Tại Tân Bình, để chuẩn bị triển khai chương trình mới, quận đang tiến hành rà soát toàn bộ trang thiết bị, phòng ốc, đội ngũ GV tại các cơ sở GD trên địa bàn.
“Dân nhập cư ngày càng đông, đồng nghĩa với sĩ số HS tăng theo hàng năm, đặt ra vấn đề lớn trong quy hoạch mạng lưới trường lớp trong khi quỹ đất rất hạn hẹp. Năm học tới, trong bậc tiểu học chỉ có Trường Tiểu học Phan Huy Ích xây dựng giai đoạn 2 với hơn chục phòng mới…”, ông Trần Khắc Huy – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Bình – chia sẻ.
Về đội ngũ GV, ông Huy cho rằng, quận không lo bởi thiếu lúc nào tuyển dụng lúc đó. Hiện tại Tân Bình đang tuyển dụng đợt 2, sẵn sàng nguồn lực cho chương trình mới.
|
TP.HCM đã sẵn sàng để thực hiện chương trình mới. Ảnh: H.Triều Trước băn khoăn của nhiều trường học về việc mua sắm trang thiết bị dạy học cho chương trình mới ở lớp 1 vào năm học tới, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết, ở thời điểm này, các phòng GD-ĐT cần thực hiện rà soát về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nguồn lực GV ở từng cơ sở GD trực thuộc. Về trang thiết bị dạy học, sẽ không đi theo SGK mà đi theo khung chương trình, vì vậy các đơn vị không nên “bị động” chờ chọn xong SGK rồi mới mua sắm trang thiết bị. “Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT về Danh mục trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 được Bộ GD-ĐT ban hành tháng 4-2019 cũng đã nêu rất rõ các trang thiết bị dạy học tối thiểu dành cho lớp 1 ở các môn học, bao gồm: Toán, tiếng Việt, tự nhiên và xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, GD thể chất, đạo đức, hoạt động trải nghiệm và thiết bị dùng chung. Thông tư cũng nêu rõ ràng danh mục được ban hành trong thông tư sẽ phục vụ dạy học tại các cơ sở GD tiểu học bắt đầu từ năm học 2020-2021. Vì vậy các cơ sở GD có thể mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho chương trình mới dựa vào bảng danh mục nêu trong thông tư này…”, ông Vinh nhấn mạnh. |
“Điều quan trọng nhất để triển khai thành công chương trình mới là đội ngũ. Làm sao để GV hiểu được chức trách, nhiệm vụ của mình trong thời đổi mới mà điều chỉnh phương pháp, nắm vững linh hồn chương trình để không bị đào thải. Cùng với đó là sự đồng thuận của phụ huynh HS trong vấn đề SGK. Về điều này, quận đã tăng cường tuyên truyền không chỉ trong GV mà còn phụ huynh. GV toàn quận đã có những thay đổi mang tính bước ngoặt trong ý thức nghề nghiệp. Để chương trình mới trong năm tới được vận hành trơn tru, hiện tại quận đang tập trung toàn lực…”, ông Huy khả quan.
Ở Q.2, tính đến thời điểm này cũng đang dần định hình về cơ sở vật chất, nguồn lực GV cho chương trình mới. Không chịu quá nhiều áp lực về việc triển khai học 2 buổi/ngày, đội ngũ GV, tuy nhiên theo ông Nguyễn Phúc Huy Tùng – Trưởng phòng GD-ĐT Q.2 thì, rào cản lớn nhất của quận trong chương trình mới là sự đồng bộ về trang thiết bị, đảm bảo GV phát huy tối đa năng lực của mình.
“Quận đang huy động mọi nguồn lực, từ nguồn lực phụ huynh, nguồn lực xã hội hóa cũng như sử dụng nguồn ngân sách để đầu tư về trang thiết bị. Một chương trình GD mới thành công cần sự chung tay của nhiều phía, trong đó chủ động và đóng vai trò tiên quyết chính là đội ngũ GV, mỗi đơn vị trường học, làm sao bước vào chương trình mới một cách chủ động, tự tin nhất ở cả người dạy, người học”, ông Tùng nói.
Đỗ Lan


Bình luận (0)