Tòa soạnThư đi – tin lại

Vấn đề bạn đọc quan tâm: Tìm tương lai cho trẻ qua sinh trắc vân tay

Tạp Chí Giáo Dục

Muốn biết được năng khiếu tiềm ẩn của con cái để phát triển ngay từ bé thông qua các phương pháp giáo dục phù hợp, phụ huynh phải trả một khoản phí không nhỏ cho kết quả sinh trắc dấu vân tay. Nhưng liệu kết quả sinh trắc có quyết định được hoàn toàn tương lai một đứa trẻ? Và phụ huynh có nên tin tưởng tuyệt đối vào đây?

Tốn kém tiền triệu

Giá cho một lần sinh trắc dấu vân tay tại Trung tâm Adam Khoo (Q.1) là 2,8 triệu đồng. Vì mong muốn biết được sở trường của con trai 7 tuổi để phát triển ngay từ bé thông qua các phương pháp giáo dục phù hợp, chị Thu Hà (Q.3) không ngần ngại chi tiền. “Phí sinh trắc bằng cả gần tháng lương của mình nhưng đổi lại, mình nắm bắt được khả năng nổi trội của con mình thuộc lĩnh vực nào, từ đó tập trung đầu tư phát triển năng khiếu cho cháu nó đúng hướng. Trước khi quyết định cho con tham gia, mình đã dành thời gian tìm hiểu và tham gia một buổi lắng nghe miễn phí về sinh trắc dấu vân tay của VMIT tổ chức rồi”, chị Hà tâm sự.

Theo chị Hà, kiểm tra dấu vân tay là chương trình giải mã tiềm năng. Mỗi dấu vân tay ở từng ngón đều tương ứng với từng chức năng các thùy não. Trẻ sẽ được scan vân tay 10 ngón bằng phần mềm chuyên dụng. Sau đó trung tâm sẽ gửi thông tin sang Malaysia, các chuyên viên thuộc lĩnh vực sinh trắc ở đây sẽ phân tích rồi gửi ngược lại Việt Nam trong thời gian 10-15 ngày. Dựa trên các chỉ số, bộ phận sinh trắc của trung tâm tại Việt Nam sẽ phân tích các tiềm năng bẩm sinh về toán học, ngôn ngữ, giao tiếp, nghệ thuật, tính cách, khả năng lãnh đạo tương tác… cho phụ huynh nắm.

Việc rèn luyện như thế nào để trở thành một người giỏi, thông minh, phát huy đúng khả năng của bản thân trong lĩnh vực đó cần một quá trình lâu dài và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện

Do hoài nghi về lời chị Hà nói, chúng tôi liên hệ đến trung tâm này trong vai trò là phụ huynh học sinh. Với đứa con năm nay học lớp 2, tính cách bướng bỉnh, học lực trung bình, chúng tôi mong muốn làm sao để có thể can thiệp, điều chỉnh tính cách và giúp cháu học tốt thì được nhân viên tên N. tư vấn nhiệt tình.

Ngoài thông tin tương tự như chị Hà chia sẻ, nhân viên N. tư vấn thêm: Không phải phụ huynh nào cũng biết hết khả năng của trẻ để giúp trẻ phát huy một cách năng khiếu vừa sớm, vừa đúng cách. Sinh trắc xem như lời giải của bài toán này. Dựa vào đây, phụ huynh cũng có thể chia sẻ với giáo viên trên trường để giáo viên chú trọng phát triển năng khiếu cho trẻ.

Trước các câu hỏi về mức độ chính xác kết quả sinh trắc, hướng đi cho trẻ sau khi sinh trắc, nhân viên N. khẳng định, đây là chương trình đã được kiểm chứng về độ chính xác, người phân tích đều là chuyên viên nước ngoài. Số lượng phụ huynh đăng ký kiểm tra vân tay rất đông. Theo đó, trung tâm còn hoạt động lĩnh vực giảng dạy các môn học phù hợp với sở trường của từng trẻ. Và phụ huynh có thể đăng ký môn học cho con em học tại trung tâm sau khi sinh trắc.

Nếu đăng ký cho con học tại trung tâm, giá sinh trắc sẽ giảm 200.000 đồng. Đặc biệt hiện tại Adam Khoo đang thực hiện demo (bản phác thảo) miễn phí vân tay 4 ngón cho trẻ. “Tuy nhiên, demo 4 ngón chỉ cho ra tính cách, khả năng giao tiếp của trẻ chứ không có được thông tin sâu như kiểm tra dấu vân tay 10 ngón”, nhân viên N. chia sẻ thêm.

Phụ huynh chỉ nên tham khảo

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết không chỉ Adam Khoo mà còn có nhiều trung tâm khác thực hiện sinh trắc vân tay như Công ty CP TMDV KLD (Q.10), Trung tâm Đào tạo và tư vấn RV (Q.Bình Thạnh)… Các bước sinh trắc được thực hiện tương tự, chỉ khác ở đơn vị phân tích và giá cả.

Tại RV, mẫu scan vân tay sẽ được gửi sang Singapore phân tích, giá cả lên đến 150 USD. Nhân viên ở đây cho rằng có đến 90% phụ huynh hài lòng với kết quả. Không chỉ có trẻ em tới kiểm tra vân tay mà có một số học sinh cũng tìm đến để biết bản thân sẽ phù hợp với ngành nghề nào trong tương lai.

Nói về vấn đề này, ThS. tâm lý Kiều Thanh Hà, Giám đốc Công ty Tâm Lý Trẻ cho biết: Sinh trắc dấu vân tay được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu phát triển dựa trên các cơ sở khoa học và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Mục đích tìm ra các vị trí tiềm năng vượt trội được phân bổ trên não bộ để xác định điểm mạnh, điểm yếu trong tố chất bẩm sinh của mỗi người, giúp cân bằng hệ não bộ bằng các phương pháp giáo dục hỗ trợ tác động từ bên ngoài. “Nhưng tại Việt Nam, chưa có đơn vị, trung tâm nào nghiên cứu sinh trắc vân tay cả. Chính vì thế các vấn đề xác thực tính khoa học, kiểm chứng mức độ chính xác,  tính pháp lý… vẫn còn khá phức tạp”, ThS. Kiều Thanh Hà chia sẻ. 

ThS. Hà nhấn mạnh: Không có dạng chỉ số thông minh nào là “tốt” hay “không tốt” mà chỉ số thông minh gắn liền với khả năng của con người ở một lĩnh vực nào đó. Việc rèn luyện như thế nào để trở thành một người giỏi, thông minh, phát huy đúng khả năng của bản thân trong lĩnh vực đó cần một quá trình lâu dài và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện.

“Đối với trẻ nhỏ, muốn phát triển tốt về tính cách, khả năng học tập, phụ huynh phải biết hướng dẫn, dạy dỗ trẻ theo từng bước phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ. Từ các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, phòng tránh bệnh tật, trẻ còn phải được tạo điều kiện vui chơi, hoạt động thể thao phát triển tầm vóc. Cũng như dành mọi thuận lợi cho trẻ về mặt học tập, giúp các em tiếp thu đầy đủ tri thức khoa học, tự nhiên, xã hội và cả phong cách sống. Với những yếu tố này, phụ huynh không nên tin tưởng tuyệt đối vào kết quả sinh trắc mà hãy lấy đó làm thông tin tham khảo. Trước khi quyết định cho con sinh trắc, cần có sự tìm hiểu kỹ trung tâm, xem kết quả có được thực nghiệm kiểm chứng không, đơn vị nào đứng ra công nhận….”, ThS. Thanh Hà khuyên.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)