Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nghề cho thuê… mặt!

Tạp Chí Giáo Dục

Xu hướng làm đẹp ngày càng tăng. Nhiều cơ sở dạy uốn tóc, trang điểm phát triển với số lượng học viên rất đông. Một số người cũng sống dựa vào những cơ sở này với nghề cho thuê… mặt.

Nghề cho thuê mặt được một số bạn trẻ lựa chọn

Ngồi mát nhưng không ăn bát vàng

Những ai theo nghề trang điểm chắc hẳn không xa lạ với chuyện có những người cho thuê mặt bởi bất cứ một cơ sở dạy uốn tóc, trang điểm nào cũng cần người mẫu để các học viên thực hành, nâng cao tay nghề.

Trong vai một người đến tìm việc làm thêm bằng cách cho thuê mặt ở một cơ sở dạy cắt tóc trên đường Tô Hiến Thành (Q.10), chúng tôi cảm nhận được công việc nghe qua tưởng chừng rất nhàn hạ nhưng quả thật cũng vất vả và không ít chuyện bi hài. Hiện nay, nghề cho thuê khuôn mặt để trang điểm đang thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Bên cạnh đó, nghề cho thuê tóc cũng là một trong những lựa chọn khi người cần tìm việc làm thêm đến với những cơ sở dạy cắt tóc, trang điểm. Bạn Nguyễn Thúy Vy (ngụ Q.3) đã có một năm làm nghề cho thuê mặt chia sẻ: “Đa số những người cho thuê mặt, đầu tóc thường là những người thất nghiệp, chưa có việc làm ổn định hay cần kiếm thêm thu nhập. Một số sinh viên chọn công việc làm thêm này để trang trải phần nào chi phí cho cuộc sống hàng ngày”.

Nhiều người trong nghề vẫn hay nói đùa với nhau rằng nghề cho thuê mặt, thuê đầu tóc là nghề ngồi mát nhưng không ăn bát vàng. So với các nghề phổ biến của sinh viên hiện nay như phát tờ rơi, phục vụ… nghề cho thuê mặt đem lại thu nhập cao hơn. Thông thường, mỗi ca làm việc 2-4 tiếng sẽ kiếm được trung bình khoảng 80.000-120.000 đồng.

Trần Thanh Yến (ngụ Q.10) cho biết: “Thời gian chưa xin được việc nên tôi nhận lời cho thuê mặt ở một cơ sở dạy trang điểm. Vốn cũng thích nghề trang điểm nên những lúc đi làm thêm như thế cho tôi nhiều trải nghiệm. Mỗi buổi cho thuê mặt, tôi được trả công 80.000 đồng/2 tiếng đồng hồ. Nghề này tuy nhàn hạ hơn nhiều công việc làm thêm mà tôi từng trải qua nhưng đôi lúc ngồi yên trong suốt 2 tiếng để người khác trang điểm lên mặt mình cũng khó chịu, tù túng”. Việc ngồi yên suốt 2-3 tiếng đồng hồ khiến nhiều bạn nữ mỏi nhừ. Những ngày đầu theo nghề, về đến nhà, có người ê ẩm toàn thân, không thể làm nổi việc gì.

Dở khóc, dở cười

Để đảm bảo uy tín cho khách hàng, việc lựa chọn đội ngũ mẫu để trang điểm, làm tóc cho học viên thực hành theo là điều hết sức cần thiết. Chị Mai Anh, chủ một trung tâm dạy nghề cắt tóc ở Q.3 kể lại: “Đối với những người cho thuê mặt trang điểm thì đỡ “đau tim” hơn người cho thuê đầu tóc. Có lần, tôi lơ là chút xíu là học viên đã cắt hư mái tóc của họ. Nếu là cắt cho khách mà bị lỗi như vậy chắc tiệm sớm đóng cửa. Thế nên, đội ngũ những người làm nghề cho thuê mặt, thuê đầu tóc rất cần thiết cho chúng tôi giữ chữ tín với khách hàng”.

Nhiều người trong nghề vẫn hay nói đùa với nhau rằng nghề cho thuê mặt, thuê đầu tóc là nghề ngồi mát nhưng không ăn bát vàng. So với các nghề phổ biến của sinh viên hiện nay như phát tờ rơi, phục vụ…  nghề cho thuê mặt đem lại thu nhập cao hơn. Thông thường, mỗi ca làm việc 2-4 tiếng sẽ kiếm được trung bình khoảng 80.000-120.000 đồng.

Đây là công việc mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu. Tuy nhiên, không hẳn ai xin làm công việc này cũng đều được nhận ngay bởi yếu tố quan trọng là da mặt phải săn chắc, tóc dài và có khả năng chịu đựng cao. Vốn là người có làn da đẹp, săn chắc nhưng Ngọc Nhiên (ngụ Q.5) cũng phải xót xa khi làn da của mình ngày càng tệ đi bởi làm mẫu mặt thường xuyên. Nhiều khi không hợp phấn trang điểm, mặt Nhiên bị nổi nhiều mụn đỏ. Từ khi đi làm mẫu mặt, da mặt Nhiên không còn mịn màng như trước. Mỗi lần để học viên đánh lên mặt mình lớp phấn dày cộm, Nhiên xót xa nhưng không còn cách nào khác vì đây là công việc giúp Nhiên trang trải trong khoảng thời gian thất nghiệp. “Son phấn dùng để trang điểm cho người làm mẫu mặt chủ yếu là hàng kém chất lượng nên người sử dụng nó cũng không tránh được rủi ro. Có bạn chỉ mới làm mẫu mặt một lần thì da dị ứng, nổi mụn đỏ, phải đi khám rồi uống thuốc mãi mới khỏi”, Nhiên chia sẻ.

Hiện nay trên nhiều trang mạng xã hội đã xuất hiện các nhóm hoạt động như “Hội mẫu make Hà Nội”, “Hội mẫu make TP.HCM”… Điều này cho thấy nhu cầu tìm người cho thuê mặt, thuê đầu tóc của các cơ sở dạy nghề rất cao. Công việc này còn khá nhiều rủi ro cho làn da, mái tóc của người cho thuê. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, nghề cho thuê da mặt, thuê đầu tóc ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Đó cũng là một cách kiếm tiền chân chính mà nhiều người đã và đang lựa chọn.

Bài, ảnh: Yên Hà

Bình luận (0)