Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Đảm bảo ATGT cho kỳ thi THPT quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn, thông suốt cho hàng trăm ngàn thí sinh và phụ huynh trong suốt kỳ thi THPT quốc gia, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM đã tăng cường lực lượng với một kế hoạch điều tiết chu đáo.

Trong khi đó, thành phố đã tặng miễn phí hàng chục ngàn vé xe buýt và hàng trăm bản đồ cho thí sinh.

Điều tiết giao thông và hỗ trợ vé xe buýt miễn phí

Đại diện Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết, căn cứ vào danh sách các địa điểm tổ chức thi, trong các ngày thi từ 30-6 đến 5-7, phòng đã bố trí tăng cường 100% quân số và tăng cường tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt túc trực điều tiết giao thông tại các giao lộ gần điểm thi và trực tiếp tại 130 điểm thi thuộc 8 cụm thi, nhằm hỗ trợ thí sinh đi đến trường thi một cách thuận lợi và an toàn. Bên cạnh đó, PC67 cũng phối hợp với đội CSGT, cảnh sát trật tự – cơ động, thanh niên xung phong để ứng phó và giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường có địa điểm thi.

Sinh viên tình nguyện đưa thí sinh qua đường nhằm đảm bảo trật tự giao thông tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Nhằm chung tay góp sức hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi này, ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ miễn phí 60.000 vé xe buýt và khoảng 200.000 bản đồ thành phố cho các thí sinh. Bên cạnh đó, trung tâm cũng điều động 8 đội hình tình nguyện viên túc trực tại trung tâm, các bến xe (Miền Đông, An Sương, Chợ Lớn, Bến Thành), các bến xe buýt, các điểm và cụm thi để hỗ trợ và hướng dẫn thí sinh đến nhà trọ, đến địa điểm thi và đặc biệt phối hợp với CSGT giữ gìn trật tự ATGT tại khu vực thi được thuận tiện, an toàn.

Đảm bảo trật tự ATGT tại các cụm, điểm thi

Không chỉ chú trọng đảm bảo trật tự ATGT hỗ trợ thí sinh trong suốt kỳ thi, mà trước và sau khi kỳ thi kết thúc, PC67 cũng sẽ tăng cường lực lượng phân luồng và điều tiết giao thông nhằm tránh tình trạng ùn tắc tại các bến xe, các hướng về ngoại thành và các cửa ngõ thành phố.

Theo phản ánh của người dân tại nhiều địa bàn được bố trí các điểm, cụm thi, tình hình giao thông trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay ổn định và thông thoáng hơn rất nhiều so với kỳ thi ĐH-CĐ của các năm trước. Sở dĩ được như vậy là do lực lượng CSGT tăng cường điều tiết giao thông tại các giao lộ và túc trực tại trường, đồng thời rất nhiều thí sinh đến trường rất sớm, từ lúc hơn 4 giờ sáng. Đặc biệt tại các tuyến đường khu vực điểm thi mà không có dải phân cách cứng, lực lượng sinh viên tình nguyện được bố trí hình thành nên những dải phân cách nhằm phối hợp với CSGT gìn giữ trật tự lưu thông và hỗ trợ đưa đón các thí sinh và phụ huynh qua đường an toàn.

Tuy có xảy ra ùn tắc một vài nơi, nhưng điều đáng mừng là tại hầu hết các cụm thi đều đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì, so với các cụm thi khác thì nơi đây có đông thí sinh dự thi với gần 27.000 người. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi vào sáng ngày đầu tiên của kỳ thi, tình hình giao thông rất ổn định với sự phối hợp giữa CSGT và đông đảo sinh viên tình nguyện. Chính vì vậy mà điểm thi tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho dù nằm sát với vòng xoay Cộng Hòa, là giao lộ tập trung các trường lớn, có nhiều phương tiện đi lại, nhưng tại thời điểm lúc 6 giờ cho đến 7 giờ 30 sáng, tình hình lưu thông rất thông thoáng, các thí sinh di chuyển vào các điểm thi một cách trật tự, phụ huynh và phương tiện cũng được bố trí dừng đậu trật tự ở hai bên lề đường.

So với các điểm thi thì gay go nhất có lẽ phải kể đến điểm thi Trường ĐH Sư phạm và ĐH Sài Gòn, vì cổng trường của hai điểm thi này gần như đối diện nhau. Thế nhưng, tình hình giao thông vẫn không xảy ra ùn tắc, mà buổi sáng thì đảm bảo thông thoáng, buổi trưa và chiều vào lúc thí sinh tan thi tuy đông xe nhưng người dân lưu thông rất trật tự, không xảy ra tình trạng chen lấn xô bồ.

Bài, ảnh: Bích Vân

Để thí sinh có kỳ thi an toàn và thuận lợi, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải tăng cường phương tiện vận tải để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của thí sinh và người dân, hỗ trợ vận chuyển đề thi, bài thi một cách an toàn; ưu tiên bán vé tàu, vé xe và giảm giá vé cho thí sinh; kiểm soát chặt chẽ các hành vi chèn ép hành khách, đầu cơ vé tàu, vé xe, tăng giá vé trái quy định.

 

Bình luận (0)