Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giao thông 6 tháng đầu năm 2015: TNGT đường thủy, đường sắt tăng đột biến

Tạp Chí Giáo Dục

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm 2015 trên toàn quốc vừa diễn ra vào ngày 2-7, Phó thủ tướng Chính phủ – Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, trong 6 tháng đầu năm, TNGT đường bộ giảm, nhưng TNGT đường thủy, đường sắt lại tăng đột biến.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ TNGT, làm chết 4.478 người và 10.149 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra hơn 11.000 vụ, làm chết 4.337 người, bị thương 10.115 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 1.683 vụ TNGT, giảm 239 người chết và 2.125 người bị thương. Trái ngược với đường bộ, TNGT đường sắt và đường thủy lại tăng. Cụ thể, TNGT đường sắt tăng ở cả 3 tiêu chí với 112 vụ TNGT, làm 100 người chết và 29 người bị thương.

Tính về phương diện địa phương, trong 6 tháng đầu năm cả nước có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số vụ tử vong vì TNGT, trong đó 8 tỉnh giảm trên 20% số người chết gồm Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hà Giang, Cao Bằng, Ninh Bình. Tuy vậy, hiện vẫn còn 23 địa phương có số người chết tăng, thậm chí một số nơi tăng trên 10% như Bình Dương, An Giang, Trà Vinh, Kon Tum, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Hải Dương, Điện Biên, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Bắc Giang.

Các chuyên gia lưu ý, bên cạnh vấn đề TNGT, tình trạng ném đá xe khách và uy hiếp an toàn bay, vận chuyển quá tải trọng, tăng giá vé trái quy định… xảy ra trong thời gian qua cũng là những vấn đề đáng quan tâm và cần được giải quyết rốt ráo.

Nhằm chấn chỉnh tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc từ nay đến cuối năm, các cơ quan hữu quan thống nhất cùng phối hợp tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, triển khai thực hiện đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên toàn quốc; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và nâng cao ý thức về trật tự ATGT trên toàn quốc, đặc biệt chú trọng phổ biến cho doanh nghiệp, tài xế, ngư dân bám biển, cư dân nông thôn, miền núi và vùng đồng bào dân tộc. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và thiết lập đường dây nóng quốc gia, nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT một cách kịp thời.

Đinh Vũ

Bình luận (0)