Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mùa lạnh, máy nước nóng “cháy hàng”

Tạp Chí Giáo Dục

T hôm thành ph tr lnh, mt hàng máy nưc nóng dưng như “đưc mùa” hơn trưc. Tuy nhiên, đa phn khách hàng phân vân không biết nên chn máy nưc nóng trc tiếp hay gián tiếp. Trong khi vic la chn sn phm hoàn toàn tùy thuc vào nhu cu thc tế ca mi gia đình.

Nhân viên đang tư vn cho khách hàng chn máy nưc nóng phù hp

Nhiu nhãn hiu “cháy hàng”, gim giá sâu

Loại máy nước nóng trực tiếp không bơm Ferroli Rita FS 4.5TE (4.500W) là sản phẩm giá mềm nhất (1.169.000đ) so với các sản phẩm khác được bán tại siêu thị điện máy Thiên Hòa nhưng nay đã hết hàng. Tương tự, nhiều loại trong dòng sản phẩm này cũng trong tình trạng “cháy hàng” như Ferroli QQ EVO 20L M (giá 1.490.000đ), Ferroli QQ EVO 15L M (2.350.000đ), Ferroli QQ EVO 20L ME (2.690.000đ)… Cũng tại thời điểm này, các loại máy nước nóng hiệu Panasonic (giá từ 2.300.000đ – 4.200.000đ), Electrolux (1.990.000đ – 3.890.000đ) cũng trong tình trạng không còn hàng để bán. Bên cạnh những sản phẩm “cháy hàng”, Thiên Hòa còn áp dụng hình thức giảm giá cho nhiều loại máy nước nóng trực tiếp và gián tiếp. Theo nhân viên bán hàng Nguyễn Thị Ngọc Thúy, đối với khách hàng có thẻ thành viên (doanh số từ 20 – 40 triệu đồng) sẽ được giảm thêm 15% trên giá bán đối với các sản phẩm nhãn hiệu Alaska (xuất xứ Malaysia), Ariston (xuất xứ Việt Nam) với giá từ 1.790.000đ – 4.190.000đ… Nếu không có thẻ thành viên khách hàng sẽ được tặng kèm 1 bàn ủi.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm trong thời điểm cuối năm, các siêu thị điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh đang giảm giá nhiều sản phẩm máy nước nóng trực tiếp, gián tiếp, có máy bơm trợ lực hoặc không máy bơm. Tiêu biểu như siêu thị điện máy Chợ Lớn đang “giảm giá sốc” đến 50% loại máy nước nóng trực tiếp MIDEA DSK45Q, từ giá gốc 1.990.000đ giảm còn 999.000đ. Với giá hấp dẫn và các tính năng chống giật, núm xoay điều chỉnh nhiệt độ, chống thấm nước vào các chi tiết máy, vỏ máy được làm bằng sợi thủy tinh chống sốc điện hiệu quả nên chị Chu Thu Hằng (ngụ quận Gò Vấp) đã nhanh tay đặt hàng sản phẩm này qua kênh online của siêu thị vào sáng 18-12. Tương tự, anh Trần Văn Hạnh (ngụ quận Bình Thạnh) cũng đã thanh toán tiền cho loại máy nước nóng này và hối thúc nhân viên đến lắp đặt vào buổi chiều cùng ngày.

Nên mua máy nưc nóng trc tiếp hay gián tiếp?

Theo thông tin từ các siêu thị điện máy, đa phần khách hàng tìm mua máy nước nóng chỉ đơn thuần phục vụ cho nhu cầu tắm rửa hàng ngày, và thường phân vân khi chọn loại trực tiếp hay gián tiếp, chưa kể có một số trường hợp còn lo sử dụng máy nước nóng có nguy cơ bị điện giật nên ngại không dám mua. Tiêu biểu như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thu Thủy (ngụ quận 3), muốn mua máy nước nóng nhưng vì tường nhà yếu, nên anh Trịnh Tuấn Anh (nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh) đã tư vấn cho chị loại máy nước nóng trực tiếp, vì loại này có kết cấu nhỏ gọn, không cồng kềnh như bình của máy nước nóng gián tiếp. Đáp ứng nhu cầu của gia đình anh Trịnh Đình Đức (ngụ phường 15, quận 10), có căn hộ 2 phòng ngủ, nhu cầu sử dụng nước nóng chủ yếu vào buổi sáng và tối, nhân viên tư vấn khuyên anh Đức nên chọn máy nước nóng gián tiếp, để có thể sử dụng nước nóng cho cả 2 nhà tắm và bồn rửa mặt. Tương tự, với trường hợp cần nguồn nước ấm để phục vụ cho tiệm gội đầu, chị Hà Thị Giang (ngụ quận Tân Bình) đã chọn được loại máy nước nóng gián tiếp. Vì nước được trữ trong bình có dung tích lớn sẽ được “đun nóng” một lần mà có thể sử dụng cả ngày nên giúp chị tiết kiệm điện đáng kể.

Để giúp khách hàng nhận biết tiện ích của từng loại máy nước nóng, Trung tâm Chăm sóc khách hàng siêu thị Điện Máy Xanh cho biết, máy nước nóng trực tiếp có nhiều ưu điểm như có thể làm nóng nước nhanh chóng (gần như ngay lập tức) bằng thanh điện trở; máy có kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt; được trang bị nhiều cơ chế bảo vệ an toàn như hệ thống cách ly dòng điện ELCB, cảm biến nhiệt và cảm biến lưu lượng nước. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có nhược điểm là khu vực lắp máy cần có áp lực nước lớn và điện áp ổn định; nhiệt độ làm nóng trong khoảng 45-55 độ C nên không phù hợp với môi trường có nhiệt độ quá lạnh. Tương tự, máy nước nóng gián tiếp được trang bị bình chứa nước dung tích lớn, chỉ cần nấu một lần là có thể sử dụng được nhiều lần nên giúp người sử dụng tiết kiệm điện hơn. Đặc biệt, một máy nước nóng có thể sử dụng cho nhiều khu vực như bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn rửa chén; phù hợp với những khu vực có nhiệt độ môi trường lạnh cao; có cơ chế chống giật ELCB và cầu dao ngắt điện khi quá tải, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh ưu điểm, máy nước nóng gián tiếp có kết cấu cồng kềnh, chiếm diện tích lắp đặt; khách hàng phải mua thêm vòi chia nóng lạnh (từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng); máy cần được khởi động trước khi sử dụng 15-30 phút.

Do đó, khi chọn mua máy nước nóng trực tiếp hay gián tiếp, khách hàng cần căn cứ vào nhu cầu cụ thể của gia đình mình. Theo đó, nên chọn máy nước nóng trực tiếp để tiết kiệm chi phí khi phòng tắm có diện tích tương đối nhỏ, không có tường bê tông trống, tường nhà yếu; nhu cầu sử dụng thấp (đối với những gia đình ít người). Ngược lại, nếu gia đình có từ 5-8 người, thì nên chọn máy nước nóng gián tiếp để có thể đun đủ nước tắm cho cả nhà trong một lần nhằm tiết kiệm điện năng; đáp ứng nhu cầu sử dụng nước nóng ở cả bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn rửa chén và những nơi cần thiết theo nhu cầu. Nếu khu vực lắp đặt có khí hậu quá lạnh, máy nước nóng gián tiếp cũng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)