Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Sữa học đường” nhìn từ một trường mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Các bé lp lá ti mt trưng mm non  qun 9, TP.HCM đưc cô giáo hưng dn cách gp hp sa sau khi ung cho gn gàng – trong gi ung sa hc đưng

Tháng 10-2019, khi giáo viên chúng tôi nhận được thông báo về chương trình triển khai Sữa học đường tại trường. Ban lãnh đạo nhà trường (BLĐ) được mời dự các cuộc họp nhằm mục đích để cập nhật thông tin, và những kiến thức về chương trình Sữa học đường của quốc gia, sau đó BLĐ thông qua các cuộc họp trong hội đồng, bán trú, chuyên môn và các khối tổ, nhằm truyền tải đến giáo viên ở trường những nguồn kiến thức đã được tập huấn ở phòng GD-ĐT, mà ở đó có những chỉ đạo, hướng dẫn cùng những chia sẻ về tầm quan trọng và lợi ích của chương trình Sữa học đường, mang tầm quốc gia nhằm nâng cao tầm vóc cho người Việt Nam.

Phải công nhận rằng, chương trình này tại trường tôi được các giáo viên thực hiện rất tích cực, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, trong việc phát phiếu cho phụ huynh đăng ký cho con em mình trên cơ sở tự nguyện, tự nhận thức và quyết định vì sự phát triển, vì quyền lợi của trẻ em. Việc trò chuyện, giải thích cho phụ huynh thấu hiểu được giá trị của sữa trong dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, đi đôi với sự hiểu biết rõ ràng về ý nghĩa to lớn của chương trình Sữa học đường mà chủ trương chính sách của Chính phủ nước ta dành cho các em thiếu nhi, đặc biệt là các bé mầm non, đòi hỏi sự tận tâm, nhiệt tình rất nhiều. Khi tôi và các đồng nghiệp trình bày về những điều sẽ đạt được cho trẻ về sức khỏe, phụ huynh rất hoan nghênh, nhiều phụ huynh đã đăng ký ngay cho con em mình mà không hề do dự, các phụ huynh còn cho biết, chương trình Sữa học đường ở các tỉnh thành khác trong cả nước đã thực hiện thành công từ năm học trước, thành phố mình thực hiện như vậy là chậm hơn, điều này chứng tỏ, phụ huynh tại địa phương tôi công tác cũng rất mong muốn con em họ được hưởng những lợi ích quyền lợi từ chương trình Sữa học đường của quốc gia. Một chương trình trọng tâm dành cho việc phát triển nguồn nhân lực cho đất nước trong tương lai, và là một chương trình mang tính nhân văn cao. Phát triển con người, nhất là dành sự quan tâm cho trẻ em, đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, mà chương trình Sữa học đường thể hiện, mang lại lợi ích thiết thực và cốt lõi nhất về thể chất cho trẻ.

Tháng 11-2019, chương trình Sữa học đường tại trường tôi được thực hiện đều đặn mỗi ngày, tất cả trẻ đăng ký tham gia chương trình Sữa học đường được uống sữa vào lúc xế chiều, khoảng 15 giờ đến 15 giờ 45 phút, trước khi ra về. Các cô giáo sẽ kiểm tra khả năng uống sữa của trẻ, bằng cách xác nhận sữa trong hộp trẻ đã uống hết chưa, và nếu trẻ chưa uống hết, các cô sẽ cho trẻ thêm thời gian, vì một số trẻ thấp còi có thể uống chậm hơn so với các bạn, đồng thời các cô giáo cũng hỏi trẻ về mùi vị sữa, uống có ngon không, các con có thích không, thì nhận được rất nhiều câu nói yêu thích của trẻ đồng thanh lên. Và cứ như vậy, cứ mỗi lần đến giờ uống sữa, các bé đều tỏ ra rất vui mừng, phấn khởi, các bé cảm thấy uống sữa là điều mong chờ và rất thích thú. Điều này, tôi là người trực tiếp quan sát và thực hiện, dưới sự chỉ dẫn của BLĐ, nhất là cô hiệu trưởng, cùng với vai trò quan trọng của hiệu phó bán trú nhà trường. Mọi kế hoạch thực hiện chương trình Sữa học đường được thực hiện một cách khoa học, nghiêm túc từ khâu điểm danh, phân phối sữa về lớp, kiểm tra chất lượng sữa trước khi giao về lớp cho giáo viên thực hiện chương trình sữa cho trẻ một cách đầy tình yêu thương và trách nhiệm nhất.

Bên cạnh đó, thông qua một bản tin của nhóm dành cho phụ huynh của lớp trên ứng dụng Zalo, tôi vẫn thường chia sẻ những hình ảnh, video clip về tình hình uống sữa của trẻ, phụ huynh bày tỏ lời cảm ơn rất nhiều. Song song với việc đó, là việc dạy trẻ bảo vệ môi trường sau khi uống sữa xong, là cách lấy ống hút không làm rơi bao ni-lông, cách gấp hộp sữa cho gọn gàng, xếp vào thùng, rất tiện cho người thu gom rác trong việc xử lý.

Tháng 12-2019, những phụ huynh còn lại, là 5 bé ở lớp tôi, xin đăng ký được tham gia chương trình Sữa học đường. Vậy là lớp tôi thực hiện được chương trình Sữa học đường 100%. Mỗi ngày nhìn các bé mạnh khỏe, phát triển toàn diện, về các mặt, các bé vui chơi học tập một cách tự tin hơn, cao lớn nhanh lên so với những ngày mới vào lớp, trong lòng tôi, và các đồng nghiệp cảm thấy một niềm vui nho nhỏ có được sau bao ngày đồng hành cùng chương trình của quốc gia.

Điều vui mừng ấy càng ý nghĩa hơn, khi những học sinh nằm trong diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn được uống sữa miễn phí, những ngày các bé vắng mặt sẽ được nhận phần sữa còn lại của mình vào ngày cuối tuần, để uống ở nhà.

Để một chương trình Sữa học đường thành công, quả thật là sự nỗ lực từ các ban ngành, nhất là các lãnh đạo nhà trường, sự hợp tác đồng bộ cố gắng của một số bộ phận không nhỏ là các giáo viên mầm non.

Trong tháng 12 này, chương trình Sữa học đường sẽ có những bước để xác định, đánh giá hiệu quả, và điều này sẽ được thể hiện qua cân nặng – chiều cao của trẻ, được gửi về cho cha mẹ và báo cáo lên cấp trên, để những thành quả của chương trình Sữa học đường được tiếp tục thực hiện một cách khoa học – xã hội công nhận những nỗ lực của những người có trách nhiệm với chương trình nhằm nâng cao tầm vóc cho người Việt đã mang lại cho tất cả trẻ em trên mọi miền đất nước.

H Xuân Đà

 

Bình luận (0)