Theo nhận xét của nhiều TS sau khi kết thúc môn thi cuối cùng tại kỳ thi THPT quốc gia 2015 thì đề thi năm nay có sự phân hóa trình độ HS cao. Ở mốc điểm trung bình từ 4 đến 6 điểm, rất nhiều bạn có học lực trung bình có thể đạt được, nhưng ở điểm 9, 10 đòi hỏi TS có học lực giỏi và xuất sắc mới làm được. Trong hai ngày thi cuối với 4 môn thi gồm địa, hóa, sử và sinh, đa số TS khi được hỏi đều cho rằng đề địa tương đối dễ, tuy nhiên với môn hóa và sử thì đề khó và khó có thể đạt điểm cao. TS Đoàn Ngọc Ánh đến từ Quảng Nam cho biết: “Đề thi môn hóa có nhiều câu dễ thì rất dễ nhưng đến các câu thể hiện sự phân hóa thì bắt đầu khó dần. Em chỉ làm được khoảng 60%, hi vọng được 5 diểm. Các bạn của em cũng cho rằng không thể làm hoàn thiện được bài thi này vì có nhiều câu quá khó ví dụ như câu hỏi về Peptit”. Ở môn thi sử, Đà Nẵng chỉ có 5/29 hội đồng thi có TS dự thi với hơn 3 ngàn TS, đạt 96,27% số TS đăng ký dự thi. Em Nguyễn Tố Uyên (Đà Nẵng) cho biết: “Đề sử khó hơn cả đề thi minh họa. Nhất là ở câu hỏi số 3 và số 4 mang dạng đề mở, yêu cầu của đề rất cao”.
Theo báo cáo của ĐH Đà Nẵng – đơn vị chủ trì cụm thi số 27 – kết thúc kỳ thi có 26 trường hợp TS bị đình chỉ, trong đó có 7 TS mang điện thoại di động vào phòng thi, 19 trường hợp còn lại do mang tài liệu vào phòng thi. Có 2 trường hợp TS có đơn xin được xét đặc cách tốt nghiệp, trong đó một trường hợp bị ốm phải nhập viện trước ngày thi và một TS có bố qua đời đột ngột.
Về công tác chấm thi, tại buổi làm việc với cụm thi số 27, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã nhấn mạnh, cần lưu ý hết sức, không để xảy ra thiếu sót trong quá trình chấm thi, đảm bảo công bằng, nghiêm túc, đúng thang điểm. Thứ trưởng cũng lưu ý cần hoàn tất công tác chấm thi trước ngày 20-7 để đến mốc thời gian này có điểm cho TS.
Vĩnh Yên
Bình luận (0)