Ngoại ngữ - Du họcThông tin du học

Chọn trường du học: Băn khoăn giữa College hay University

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếng Việt dịch University là ĐH, còn College là CĐ. Chính điều này đã dẫn đến sự đánh giá, hiểu nhầm về hai hệ thống trường học, khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn một trong hai hệ thống trường này.

College và University là như nhau

Theo bà Đặng Việt Nga (Quản lý đào tạo hệ thống AMEC), ở Mỹ, College không có nghĩa là trường CĐ và học một trường có cái tên College không có nghĩa là chất lượng kém hơn những trường có tên là University. Nhiều trường tuy là College, nhưng chất lượng thậm chí còn tốt hơn và nổi tiếng hơn các trường University rất nhiều và bằng tốt nghiệp của College cũng sẽ không hề kém hơn các trường University. Các trường College cũng có hệ đào tạo 4 năm như rất nhiều trường University nên đừng vội kết luận College kém hơn University. “Tuy nhiên, không phải tự dưng mà người ta có hai cái tên cho cùng một thứ. College và University là hai hệ thống trường khác nhau và chất lượng không được thể hiện bằng cái tên, mà là bằng nhiều yếu tố bên trong. Sự khác biệt cơ bản giữa hai hệ thống này thực ra không phải ở cái chất lượng cao thấp, mà chỉ là chương trình học”, bà Nga nói.

Bà Nga phân tích thêm: Ở các trường College, đa phần các chuyên ngành ít hơn và thông thường là không có chương trình cao học hay là trình độ tốt nghiệp. Quy mô về số lượng sinh viên, các khoa/ngành học, sĩ số trong lớp, hay tỉ lệ giáo sư với sinh viên (class ratio) của các trường College cũng thường nhỏ hơn trường University. Ví dụ, ở các trường Liberal arts college (loại hình trường mà sinh viên được tiếp xúc với nhiều môn học ở các lĩnh vực khác nhau, thay vì chỉ đào sâu vào một ngành cụ thể và có thể tự thích ứng với nhiều môi trường làm việc) thì sĩ số chỉ có thể ở mức 10-30 sinh viên/lớp, trong khi một lớp học cũng dạy cùng môn đó ở các trường University thì có thể lên tới 200-300 sinh viên. Các trường College, nhất là các trường Liberal arts college hay trường tư (Private college) thì tổng số sinh viên vào khoảng 2.000-3.000 là chuyện thường; trong khi ở các trường University, đặc biệt là các trường công của bang (State universty) thì con số vừa nói phải thêm một số 0 ở đằng sau. Cũng chính vì số lượng đông như vậy cho nên sinh viên ở các trường College quen biết nhau nhiều hơn, còn ở các trường có 20.000-30.000 sinh viên thì chuyện đi qua nhau mà không nhớ mặt là chuyện không mấy ai ngạc nhiên. Sĩ số ít đồng nghĩa với việc các giáo sư có thể quan tâm tới từng sinh viên hơn so với trường Universty.

Khi chọn trường để du học, các bạn trẻ đừng quá băn khoăn giữa hệ thống trường College hay University

Trong khi đó, các trường University có số lượng ngành học đa dạng hơn. Nhất là đối với những bạn nào dự định học lên cao và thiên về nghiên cứu thì University có vẻ là một sự lựa chọn phù hợp, vì các trường University có chương trình tốt nghiệp và rất nhiều trường đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu. Những trường này cũng mời rất nhiều giáo sư giỏi chuyên nghiên cứu về chỉ để nghiên cứu và không nhất thiết phải lên lớp dạy. Sinh viên quốc tế nếu muốn làm thêm thì có thể xin làm trợ lý cho các giáo sư trong năm và thậm chí cả trong mùa hè.

Đừng quá băn khoăn

Ngoài những yếu tố kể trên, Lê Ngọc Chiến (cựu sinh viên ngành tài chính kinh doanh quốc tế ĐH Umass Dartmouth, Mỹ) cho biết: Ở nhiều trường lớn, College lại chỉ là một phần trong một University, nghĩa là một trường có cả University và College. Ví dụ, một University có College/school of engineering, College/school of communication, College/school of business… Cho nên nếu áp đặt cách dịch College là CĐ và University là ĐH thì sẽ là “học CĐ kinh doanh ở một trường ĐH”, một điều không hề có trong nền giáo dục Mỹ và các nước lân cận. “Tôi nghĩ các bạn có ý định đi du học không nên quá áp đặt về cách dịch hay quá băn khoăn về việc chọn College hay University. Thay vào đó, các bạn nên tự lập ra những chỉ tiêu chọn trường của riêng mình, ví dụ như ngành học mà trường đó dạy, học phí bao nhiêu, học bổng dành cho sinh viên quốc tế là bao nhiêu, nếu không có học bổng nhiều thì các gói hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế như thế nào… Điều đó sẽ cần thiết hơn khi bạn chính thức bước vào môi trường du học”, Ngọc Chiến chia sẻ.

Bài, ảnh: Linh Vy

College không thích hợp cho tất cả sinh viên

Hệ thống trường College có nhiều điểm ưu trội, nhưng điều này không có nghĩa sẽ thích hợp cho tất cả sinh viên. Lý do thường nằm ở hai điểm: Tài chính và ngành học. Về tài chính, đối với sinh viên bản địa, họ thường chọn học các trường State university vì học phí thấp hơn các trường tư. Những ai là cư dân ở bang đó thì học phí còn thấp hơn nhiều, có thể chỉ bằng một nửa số học phí mà những sinh viên ở bang khác đến hoặc sinh viên quốc tế phải đóng. Đối với sinh viên quốc tế, cho dù học phí gấp đôi học phí của sinh viên là cư dân trong bang, nhưng so với học phí mà bạn phải trả ở trường tư thì lại vẫn thấp hơn. 

 

Bình luận (0)