Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Tăng cường phòng chống đuối nước

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là khẳng định của đại diện Ban ATGT TP.HCM tại hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho thanh thiếu niên năm 2015” tổ chức ngày 10-7 tại Trường Tiểu học Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Hội thi hữu ích

Hội thi do Phòng Cảnh sát đường thủy phối hợp với Ban ATGT huyện Bình Chánh, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ trên sông, Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh tổ chức. Hội thi thu hút hơn 200 học sinh thuộc 6 trường THCS trên địa bàn huyện tham gia gồm: Lê Minh Xuân, Gò Xoài, Tân Nhựt, Phạm Văn Hai, Tân Túc và Tân Kiên.

Theo diễn tiến, 6 đội thi đến từ các trường bám sát các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và kỹ năng phòng chống đuối nước dành cho học sinh THCS. Với tổng điểm là 120 điểm, 4 phần thi (giới thiệu, trắc nghiệm, tình huống và hiểu ý đồng đội) đã được các em hoàn thành khá tốt.

Đánh giá về kết quả hội thi, Trung tá Đào Duy Thao – Phó đội trưởng Đội 2, Phòng CSGT đường thủy, Trưởng ban giám khảo hội thi nhận định, đây là hội thi rất bổ ích cho các em học sinh. Bên cạnh những điều sôi nổi dễ thấy tại hội thi, điều đáng quý nữa là những kiến thức mà các em học sinh đã tích góp được cho riêng mình. Em Phan Thị Trúc Mai, học sinh lớp 81 Trường THCS Tân Túc thích thú cho biết: “Nhờ nghiên cứu tư liệu để tham gia hội thi này mà em được biết mỗi năm nước mình có đến 6.400 trường hợp bị đuối nước, trong đó nạn nhân chủ yếu là học sinh. Và ngay bây giờ thì em đã biết cách để cứu người bị đuối nước là một biện pháp gấp rút, vì chỉ bị ngạt nước 3-5 phút là đã có thể tử vong. Do đó khi phát hiện có người bị đuối nước thì người ứng cứu cần bơi đến gần người bị nạn khoảng 1,5-2m rồi lặn vòng ra phía sau và tiếp cận người bị nạn (vì nếu tiếp cận đối diện sẽ khiến họ rơi vào tình trạng hoảng sợ và có khi kéo mình chết chung), sau khi đưa lên bờ ta cần hô hấp nhân tạo và không được đắp chăn ấm sẽ khiến nạn nhân bị hạ thân nhiệt, gây nguy hiểm”. 

Các đội tham gia hội thi

Cần nhân rộng ở trường học và ngoại thành

Thượng tá Nguyễn Hữu Thông, Phó trưởng phòng CSGT đường thủy TP.HCM cho biết cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động trong thời gian qua đã có hiệu ứng tích cực, tạo được chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động khi tham gia giao thông đường thủy của người dân trên địa bàn TP. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước do tùy tiện sử dụng ghe thuyền không đảm bảo an toàn để du ngoạn và vui chơi trên sông, trẻ em tắm sông ở khu vực nguy hiểm, học sinh đi qua đò không mặc áo phao, ý thức của người dân buôn bán, sinh sống trên sông và ven sông còn hạn chế, công tác tuyên truyền chưa được phổ biến rộng khắp. Từ tình hình thực tế trên, Thượng tá Thông khẳng định hội thi sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa tai nạn đường thủy và kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh một cách thiết thực.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM lưu ý, hàng năm tình hình TNGT đường thủy trên địa bàn TP xảy ra rất cao. Do đó qua hội thi này nhắc nhở các cấp chính quyền cần chú trọng việc chăm lo, bảo vệ tính mạng cho trẻ em. Trong công tác này, ông Tường đã có lời hoan nghênh các phòng GD-ĐT, ban giám hiệu của các trường tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức cho các em học sinh trong vấn đề phòng chống đuối nước, nhất là thời điểm này đã vào hè và mùa mưa đã tới, các em học sinh cũng thường đi chơi giải trí, tắm sông, tắm hồ, rất nguy hiểm cho các em.

Đánh giá cao hội thi trên, ông Tường khẳng định: “Việc tổ chức hội thi này rất ý nghĩa và là tiền đề để tiếp tục nhân rộng cho các quận ven, huyện ngoại thành, nhất là những quận huyện có nhiều sông hồ như Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, quận 9… Mong rằng Ban tổ chức sẽ nhân rộng mô hình này ở nhiều nơi. Tôi tin rằng trong thời gian sắp tới, TNGT đường thủy cũng như tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn TP chúng ta sẽ chấm dứt, để mỗi gia đình đều an tâm kể cả khi con em họ tham gia các hoạt động hoặc tiếp xúc với sông nước, ao hồ”.

Bài, ảnh: Vân Bích

Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc – Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, Phó trưởng ban ATGT huyện Bình Chánh cho biết: “Bình Chánh là một trong 4 huyện có nhiều sông rạch của TP. Do đó các kiến thức của hội thi sẽ giúp cho học sinh, nhất là những em thường xuyên đến trường phải qua đò những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình. Mong rằng các em hãy làm lan tỏa những kiến thức mình có đến mỗi nhà, nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy và phòng chống đuối nước trong cộng đồng dân cư tại địa phương”.

 

Bình luận (0)