Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bi kịch từ những mối tình đồng tính

Tạp Chí Giáo Dục

Thời gian qua, nhiều vụ giết người đồng tính đã làm xôn xao dư luận. Những vụ án mạng này thường rất nghiêm trọng, để lại nhiều hệ lụy dai dẳng.

Thủ đoạn tàn ác

Ngày nay, xã hội đã có cái nhìn cảm thông, chia sẻ hơn đối với những người đồng tính. Tuy nhiên, do phải sống trong tâm trạng mặc cảm, sợ bị kỳ thị nên tâm lý của những người đồng tính luôn bị ức chế, gánh chịu áp lực từ nhiều phía. Không ít cặp đồng tính đã rơi vào bế tắc, tan vỡ. Chới với, muốn níu kéo hạnh phúc hoặc chấm dứt mối quan hệ nên nhiều người trong số họ đã không làm chủ được bản thân, dẫn đến những hành động tàn ác với chính “người tình” của mình.

Đầu năm 2015, vụ án nam ca sĩ Đỗ Linh bị “người tình” giết hại đã gióng lên một hồi chuông về những thủ đoạn man rợ của kẻ gây án. Ít ai có thể ngờ rằng hung thủ chỉ mới là một học sinh lớp 9 mà đã có thể lên sẵn một kế hoạch giết người với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đầu năm 2013, ca sĩ Nhật Sơn cũng đã bị chính “người tình” của mình là Hà Hồng Đạt (SN 1976, quê Cà Mau) ra tay sát hại. Nguyên nhân chính phát sinh từ cơn cuồng ghen của Đạt đã dẫn đến cái chết đau lòng của Nhật Sơn. Nhiều vụ giết người đồng tính đã làm dư luận không khỏi bàng hoàng bởi động cơ và mục đích gây án của hung thủ. Ngày 12-6, TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Tới (SN 1980) mức án chung thân về tội “Giết người”. Bị ám ảnh bởi những hành động xâm hại tình dục của Trần Văn Út (SN 1983) trong quá trình chung sống và lời dọa giết của Út nên Tới quyết định giết Út để trừ hậu họa.

Bị cáo Nguyễn Tiến Tới tại tòa. Ảnh: Nghiêm Quế

Không chỉ có những bi kịch từ các mối quan hệ đồng tính nam, các cặp đồng tính nữ cũng không ngoại lệ. Ngày 3-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã đề nghị truy tố Lê Thị Liên (32 tuổi, quê Vạn Ninh, Khánh Hòa) về tội “Giết người”. Khi phát hiện ra mối quan hệ đồng tính của Liên và chị N.T.P, chồng chị N.T.P đã cấm đoán. Cơn cuồng ghen lên đến đỉnh điểm, Liên đã tìm cách sát hại chị P. trong khách sạn với 7 nhát dao… Bên cạnh đó, đã có nhiều vụ tự tử xảy ra vì… tình đồng tính.

Vì đâu nên nỗi…

Có thể nhận thấy, các đối tượng gây án trong nhiều vụ trọng án đồng tính thường có những vấn đề phức tạp trong tâm lý. Họ từng yêu thương nhau nhưng chỉ trong thoáng chốc lại quay lưng giết nhau chỉ vì những lý do rất đơn giản như chán ghét nhau, không thích sự ràng buộc hay chỉ vì những cơn ghen tuông mù quáng. Sau khi án mạng xảy ra, hung thủ thường biện minh cho hành động của mình xuất phát từ việc bị kích động, bị ép buộc dẫn đến sự mất lý trí, không kiểm soát được bản thân. Theo NGƯT Lê Minh Nga, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý – giáo dục & tình yêu – hôn nhân – gia đình (thuộc Hội Tâm lý – Giáo dục TP.HCM): “Hiện nay, quan niệm về hôn nhân, tình yêu của một bộ phận giới trẻ có phần lệch lạc, thiếu suy nghĩ. Có thể nói nguyên nhân cơ bản dẫn đến những bi kịch của nhiều mối tình đồng tính đã xảy ra có thể là nhận thức về tình yêu của một bộ phận những người đồng tính chưa đúng đắn. Có những cặp đôi đồng tính đã đến với nhau bằng tình yêu chân thật, cùng nhau vượt qua khó khăn, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người đồng tính chưa có quan niệm đúng đắn về tình yêu”.

Nhiều cái chết bi kịch từ các mối tình đồng tính thường xuất phát từ động cơ nội tâm, muốn vượt qua khỏi những rào cản bất lợi cho bản thân, hoặc thỏa mãn nhu cầu vật chất, tình cảm, những ích kỷ nhỏ nhen. Do sức ép từ gia đình, không ít những người đồng tính phải lập gia đình nhưng họ vẫn tìm kiếm tình yêu thật sự của mình ở bên ngoài. Điều này đã dẫn đến bi kịch khi hạnh phúc không được trọn vẹn, nhiều cặp đồng tính đã cùng nhau tự tử. “Người đồng tính cần phải có sự kiên trì để thuyết phục gia đình hiểu và chấp nhận tình yêu đồng tính của mình. Về phía gia đình, cần có sự cảm thông để những người đồng tính được sống hạnh phúc với lựa chọn của họ. Hiện nay, một bộ phận là người đồng tính thật sự, một bộ phận là những người bắt chước. Điều này rất nguy hại nên gia đình cần có sự quan tâm, chia sẻ để hạn chế những suy nghĩ lệch lạc của một số bạn trẻ”, NGƯT Lê Minh Nga nhấn mạnh.

Yên Hà

Cần giáo dục người đồng tính có quan niệm đúng đắn về tình yêu

“Cần có sự giáo dục về suy nghĩ, nhận thức để giúp người đồng tính có quan niệm đúng đắn về tình yêu, hôn nhân. Ngày nay, xã hội đã có cái nhìn cảm thông hơn đối với những người đồng tính nhưng một số người đồng tính vẫn hay sống trong tâm lý sợ bị kỳ thị. Họ sống trong mặc cảm, thiếu sự sẻ chia, che giấu những cảm xúc cá nhân. Do đó, khi rơi vào những tình huống như bị người mình yêu thương ruồng bỏ, đối xử tệ bạc… họ thường có khuynh hướng hành động thiếu suy nghĩ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gây án của người đồng tính ngày càng ở mức độ nghiêm trọng”, NGƯT Lê Minh Nga chia sẻ.

 

Bình luận (0)