Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường TH Vĩnh Lộc 2: Ngôi nhà thân thiện cho HS nhập cư

Tạp Chí Giáo Dục

Trường TH Vĩnh Lộc 2 tọa lạc trong khu vực dân cư đông của huyện Bình Chánh (TP.HCM) và phần lớn HS của trường là con em của người dân nhập cư. Dầu vậy, trong năm học vừa qua, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng nỗ lực đẩy lùi những khó khăn, từng bước đưa trường đi lên và khẳng định được sự tín nhiệm của phụ huynh và lãnh đạo địa phương.

Tập thể sư phạm Trường TH Vĩnh Lộc 2

Để có được thành tích này, tất cả GV chủ nhiệm lớp đều có kế hoạch xây dựng lớp học là ngôi nhà thân thiện thứ hai cho HS. Điều này giúp cho các em cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Các thầy cô cũng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và giáo dục, quan tâm đến từng đối tượng HS. Quyết không để HS nghỉ bỏ học vì chán học, không để HS lên lớp mà chưa đạt chuẩn.

Theo thầy Nguyễn Văn Hiệp (Hiệu trưởng nhà trường), đội ngũ sư phạm ở đây luôn ý thức được “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Các cô, thầy tận tâm trong công tác giảng dạy và giáo dục đạo đức cho HS. Thực hiện tốt chủ đề năm học: Tập trung xây dựng và nhân rộng trường tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề.

Quán triệt việc đảm bảo an toàn cho HS, tạo mọi điều kiện cho các em mỗi ngày đến trường với một niềm vui mới. Để làm được điều này, nhà trường đã kết hợp chặt chẽ việc giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Giữ gìn, bảo vệ tốt tài sản nhà trường, chủ động ngăn ngừa không để tệ nạn xã hội, bạo lực học đường xâm hại nhà trường. Chăm sóc sức khỏe cho HS; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm bạo lực, tệ nạn xã hội trong HS. Không có dịch bệnh lây lan trong trường học, tất cả HS đều được khám sức khỏe định kỳ hàng năm…

Đặc biệt, ngoài việc nâng cao việc dạy và học thông qua các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại, nhà trường cũng đưa âm nhạc dân tộc có chọn lọc vào các tiết dạy nhạc chính khóa. Còn với môn ngoại ngữ, bước đầu hình thành cho các em 4 kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Anh theo quy định, nhằm phổ cập cho HS tiếp cận tiếng Anh về kỹ năng giao tiếp cơ bản. Tổ chức dạy tiếng Anh và tin học tự chọn thông qua hợp tác liên kết với trung tâm tin học – ngoại ngữ. Đối với tiếng Anh mỗi tuần học 4 tiết. Đối với môn tin học mỗi tuần học 2 tiết. Kết hợp, lồng ghép tiếng Anh và tin học vào giờ chính khóa và ngày thứ bảy trong tuần. Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, GV tạo môi trường ngôn ngữ bằng các hình thức phong phú như hoạt động đọc và kể chuyện, làm quen với ngôn ngữ thông qua các trò chơi, bài hát, tự giới thiệu về mình… chú trọng kỹ năng nghe và nói. Nhà trường tổ chức mở cửa hoạt động đón phụ huynh vào cùng tham dự tiết học, tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia vào hoạt động của nhà trường. Tổ chức dạy tiếng Anh cho các lớp đủ điều kiện cần thiết hỗ trợ như hình ảnh, âm thanh, ánh sáng… tuyệt đối không dạy chay. Đưa kết quả học tập môn tiếng Anh và tin học làm điều kiện để xét HS hoàn thành chương trình lớp học.

Trong năm học vừa qua, trường cũng triển khai thực hiện một phần mô hình trường hiện đại – VNEN. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá HS, đổi mới trong tổ chức lớp học, thống nhất trong từng tiết dạy tiếng Việt, toán… tạo điều kiện cho HS là người lĩnh hội kiến thức mà GV là người tổ chức, khích lệ các em trong việc chiếm lĩnh kiến thức, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử dân chủ, bình đẳng…

GV tập cho HS kỹ năng cơ bản từ thấp đến cao như: Biết giới thiệu bản thân và bạn bè, biết chào hỏi thầy cô chủ nhiệm và các GV bộ môn, biết chuẩn bị bài ở nhà, biết trình bày suy nghĩ hay quan điểm của mình trước lớp học, biết tự giới thiệu nhân sự, biết tự ứng cử và bình bầu hội đồng tự quản lớp một cách công khai và dân chủ.

“Nhà trường luôn chú trọng nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và được đoàn đánh giá ngoài Sở GD-ĐT TP kiểm định công nhận đạt chất lượng giáo dục cấp độ 1”, thầy Hiệp cho biết thêm.

Đăng Trình

Bình luận (0)