Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, hàng trăm thí sinh bị đình chỉ thi với hai lí do chính, đó là việc mang điện thoại di động và mang tài liệu vào phòng thi. Bất ngờ hơn, việc thí sinh mang tài liệu vào phòng thi đa phần là văn, sử và địa thuộc các môn xã hội.
Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do ba môn văn, sử và địa đòi hỏi kiến thức cần thuộc lòng nhiều hơn các môn khác. Ngay cả các bài nghị luận văn học, nghị luận xã hội trong môn văn nhiều thí sinh cũng học thuộc lòng; thí sinh “nhớ không xuể” nên đã mang “phao” vào phòng thi. Nếu đề thi không thay đổi, các môn xã hội nặng kiến thức sách vở – tái hiện kiến thức thì e rằng các năm tiếp theo vẫn có tình trạng thí sinh bị “dừng cuộc thi” do đưa tài liệu vào phòng.
Ngay từ khi học sinh bước vào năm học mới, điều quan trọng đầu tiên là thầy cô dạy cho học sinh sự trung thực. Trung thực trong học tập, trong các bài kiểm tra và nhất là học sinh cuối cấp càng dạy cho các em nhiều về sự ngay thẳng này. Đôi khi trong quá trình kiểm tra, thi cử tại trường, thầy cô coi thi không nghiêm túc sẽ dẫn đến việc học sinh nghĩ rằng cứ đem tài liệu vào phòng nhằm cơ hội tốt để xem. Lối nghĩ lệch lạc này của các em một phần cũng từ phía nhà trường.
Tuy nhiên, việc thí sinh phải nhận lấy hậu quả này cũng do ý thức của các em. Nếu các em nhận thức được việc học và nỗ lực trong học tập thì việc sử dụng tài liệu sẽ không diễn ra ở các kỳ thi mang tầm quốc gia thế này.
Hy vọng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, trường hợp thí sinh phải “dừng cuộc thi” vì đem tài liệu vào phòng sẽ không còn nữa. Muốn điều đó trở thành hiện thực, các thầy cô hãy dạy và thực hiện: “Học thật, thi thật, điểm thật là kết quả đáng tự hào của người đi học”. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng nên đổi mới hơn nữa về cách ra đề (hạn chế việc ra câu hỏi tái hiện kiến thức – học thuộc lòng, nếu tái hiện kiến thức giáo khoa chỉ 20% đến 30% để tránh lối học vẹt) thì kết quả sẽ khả quan hơn.n
Hoàng Thái Hùng
(Giáo viên Trường THCS – THPT Bác Ái, TP.HCM)

Bình luận (0)