Cùng với cả nước, ngành GD-ĐT TP.HCM đã chính thức bước vào năm học mới 2017-2018. Theo đó, thầy và trò TP quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại của một đô thị đông dân nhất nước để đưa GD-ĐT TP nhanh chóng hội nhập khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho TP.
![]() |
| Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn. Ảnh: Q.Huy |
Nhân dịp khai giảng năm học mới, Báo Giáo dục TP.HCM đã phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn xung quanh vấn đề này.
PV: Trung bình mỗi năm ngành GD-ĐT TP.HCM tăng khoảng 60.000 đến 65.000 HS. Nếu tính bình quân 35 HS/lớp thì TP phải xây mới 1.715 đến 1.857 phòng học. Tuy nhiên với một TP “tất đất tấc vàng” như TP.HCM thì việc có đất sạch để xây dựng trường lớp không phải chuyện dễ. Vậy làm sao ngành GD-ĐT TP đáp ứng đủ chỗ học cho tất cả con em nhân dân trên địa bàn, thưa ông?
– Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn: Nhằm đảm bảo chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (3 đến 18 tuổi) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần X, Sở GD-ĐT TP đã tiến hành rà soát với 24 quận, huyện về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020, dự kiến có 722 dự án với quy mô 12.785 phòng học. Kết quả, chương trình kiên cố hóa trường lớp cơ bản đã hoàn thành ở cả 24 quận, huyện.
Năm 2016, TP xây mới 2.504 phòng học (trong đó có 1.646 phòng học tăng thêm), cụ thể: đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước là 2.094 phòng học (gồm 1.495 phòng học tăng thêm, 599 phòng học xây thay thế). Trong đó tập trung nhiều ở mầm non (MN) và Tiểu học (TH). Theo đó MN – 765 phòng học (tăng thêm 584 phòng), TH – 663 phòng học (tăng thêm 398 phòng), THCS – 557 phòng học (tăng thêm 454 phòng), THPT – 69 phòng học (tăng thêm 19 phòng)…; khối ngoài công lập đưa vào sử dụng 410 phòng học mới (tăng thêm 151 phòng).
Còn năm học mới này, tính đến ngày 5-9-2017 có 1.479 phòng học mới (trong đó tăng thêm 978 phòng) được đưa vào sử dụng. Cụ thể: MN – 370 phòng (tăng thêm 287 phòng), TH – 344 phòng (tăng thêm 198 phòng), THCS -422 phòng (tăng thêm 262 phòng), THPT – 314 phòng (tăng thêm 213 phòng)… Dự kiến từ nay đến cuối năm 2017 sẽ có thêm 500 phòng học mới được đưa vào sử dụng.
Nói chung, bình quân mỗi năm TP có khoảng 2.000 phòng học mới được đưa vào sử dụng để đáp ứng yêu cầu tăng dân số cơ học, trong đó có cả HS.
Với 17 KCN-KCX và 1.167 doanh nghiệp, hiện TP.HCM có gần 286.000 công nhân. Đa số đều trong độ tuổi sinh đẻ, vì vậy tại các quận, huyện có KCN-KCX, các trường học, nhất là trường MN luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí ở một số quận như Thủ Đức, Q.12… số trẻ MN phải học các trường ngoài công lập lên tới 50%. Nhiều ý kiến cho rằng, phải tăng cường xây dựng trường MN tại các KCN-KCX để công nhân yên tâm gửi con. Ông có thể cho biết, ngành GD-ĐT TP đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc này như thế nào?
– Đúng vậy, so với các cấp học khác thì MN quá tải hơn. Vì vậy, TP luôn ưu tiên đầu tư xây dựng trường MN. Đến nay đã khởi công xây dựng 78/86 dự án trường MN thuộc Chương trình huy động vốn, cho vay đầu tư xây dựng trường MN công lập trên địa bàn TP với 1.050 phòng học. Đồng thời, với nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong năm 2016 và 8 tháng đầu 2017 đã có khoảng 1.100 phòng học mới ở cấp MN được đưa vào sử dụng.
Đối với công tác xây trường MN phục vụ con công nhân tại các KCN-KCX đã có 14 dự án nằm trong khuôn viên các khu này hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra nhiều dự án khác cũng đang tiếp tục được triển khai xây dựng… Đồng thời, Sở GD-ĐT TP và các sở ban ngành đã tham mưu với lãnh đạo UBND TP chỉ đạo tất cả các dự án xây dựng KCN-KCX, xí nghiệp mới đều phải xây trường MN phục vụ nhu cầu gửi con của công nhân.
Mặt khác, do đặc thù phải tăng ca nên TP đã triển khai thí điểm giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại các trường MN ở KCN-KCX. Nhiều trường MN công lập ở những quận, huyện có các KCN-KCX đã thực hiện giữ trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi, trong đó ưu tiên nhận con công nhân.
Với mục tiêu an toàn của trẻ là trên hết, ngành GD-ĐT TP thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, bảo mẫu, quản lý nhóm trẻ tại các nhóm trẻ độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình ở các quận, huyện có KCN-KCX.
![]() |
| Dù áp lực tăng dân số cơ học nhưng TP.HCM vẫn đảm bảo chỗ học cho con em nhân dân. Ảnh: H.Tr |
Thầy giỏi thì trò mới giỏi. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn là những năm gần đây có không ít giáo viên giỏi đã nghỉ dạy ở trường công lập để sang dạy ở trường tư thục. Hiện tượng này cũng đã và đang xảy ra tại TP.HCM. Ngành GD-ĐT TP sẽ làm gì để khắc phục hiện tượng này thưa ông?
– Giáo viên giỏi ra trường tư dạy xảy ra ở bất kỳ tỉnh, thành nào, kể cả các nước khác trên thế giới. Và không chỉ ngành GD mới xảy ra hiện tượng này, các ngành khác cũng vậy. Vả lại, người giáo viên cũng là một lao động. Và theo Luật Lao động thì người lao động có quyền nghỉ việc ở nơi này để làm ở nơi khác. Vì vậy, TP.HCM có chủ trương từng cấp học, bậc học tăng thêm các chính sách hỗ trợ để thu hút cũng như giữ chân giáo viên, nhất là giáo viên giỏi.
Cụ thể, Sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND TP nhiều chính sách để cải thiện đời sống cho đội ngũ giáo viên. Theo đó, bên cạnh các chế độ, phụ cấp theo quy định (như phụ cấp thâm niên, đứng lớp, dạy thêm giờ, phụ cấp ưu đãi…), đội ngũ giáo viên TP.HCM còn được hưởng các chế độ chính sách mà HĐND, UBND TP đã phê duyệt. Đơn cử như chế độ về trợ cấp dạy hòa nhập; hỗ trợ giáo viên dạy giáo dục công dân, pháp luật và kiêm nhiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành MN; hỗ trợ viên chức y tế trường học; chế độ, chính sách với Tổng phụ trách Đội và trợ lý thanh niên; chế độ hỗ trợ thêm 3 năm đối với giáo viên MN mới ra trường được tuyển dụng; trợ cấp 700.000 đồng/người/tháng cho giáo viên các xã vùng khó khăn của TP, riêng các xã huyện Cần Giờ 950.000 đồng/người/tháng; chi tiền vượt giờ cho giáo viên MN 200 tiết/năm…
Và gần đây nhất, tại kỳ họp thứ 5 (tổ chức đầu tháng 7 vừa qua), HĐND TP khóa IX đã thông qua Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND về chính sách thu hút giáo viên MN công tác tại TP.HCM. Theo đó, giáo viên MN công lập được hưởng mức lương 3.750.000 đồng/người/tháng – Thời gian hưởng 9 tháng/năm; nhân viên nuôi dưỡng: mức hỗ trợ tối thiểu là 2 triệu đồng/người/tháng (Ngân sách TP chi 1 triệu đồng/người/tháng, còn lại chi từ nguồn xã hội hóa – PV) – Thời gian hưởng 9 tháng/năm; hỗ trợ giáo viên MN do tính chất công việc (không áp dụng đối với giáo viên hợp đồng) với mức 650.000 đồng/người/tháng – Thời gian hưởng 9 tháng/năm; hỗ trợ khuyến khích đối với giáo viên MN theo trình độ chuyên môn (không áp dụng đối với giáo viên hợp đồng) với các mức: trình độ thạc sĩ 1,5 triệu đồng/tháng, trình độ ĐH 900.000 đồng/tháng, trình độ CĐ 550.000 đồng/tháng. Thời gian hưởng 12 tháng/năm. Đặc biệt cho phép tuyển giáo viên không có hộ khẩu TP.HCM. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1-9-2017.
Không những thế, để thu hút giáo viên giỏi, ngành GD-ĐT TP đã tuyển những giáo viên không bắt buộc phải có hộ khẩu TP.HCM với các điều kiện như có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư; có bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ; tốt nghiệp loại xuất sắc các ĐH trong nước hoặc tốt nghiệp loại giỏi các ĐH nước ngoài. Đây là nhân tố quan trọng để sớm đưa ngành GD TP hội nhập khu vực và quốc tế.
Song song đó, ngành GD-ĐT còn triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên TP” đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng giáo viên các cấp; bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, ngoại ngữ, tin học và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên. Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Bên cạnh đó còn thực hiện đào tạo bồi dưỡng đội ngũ học tập tại nước ngoài…
Xin cám ơn ông. Báo Giáo dục TP.HCM kính chúc ngành GD-ĐT TP.HCM tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới 2017-2018, giữ vững vị trí dẫn đầu của cả nước…
Hòa Triều (thực hiện)



Bình luận (0)