Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Biện pháp an ninh sau vụ thảm án

Tạp Chí Giáo Dục

Thông qua vụ thảm án mới thấy công tác an ninh được gia chủ chuẩn bị là hết sức quan trọng.

Có rất nhiều biện pháp an ninh để tránh hay giảm thiểu được tội phạm đột nhập vào nhà. Đôi khi chúng tốn của bạn một khoản chi phí nhưng cũng có lúc nó chỉ là vài thủ thuật đơn giản nhưng mang đến hiệu quả không ngờ.

Đừng xây nhà tạo thuận lợi cho việc đột nhập

Nhìn lại vụ thảm án ở tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang), thảm án giết 6 người ở Bình Phước. Hung thủ đều đột nhập vào phía bên trong do trèo từ ngoài vào nhưng một số chi tiết trong kiến trúc của căn nhà đã tạo thêm thuận lợi cho mục đích của kẻ thủ ác. Cụ thể là các chấn song được làm nằm ngang tương tự như những bậc thang để trèo.

Vị trí sát thủ Lê Văn Luyện leo để đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang)

Những song sắt nằm ngang như vầy tạo thuận lợi cho việc leo vào nhà 

Lắp thiết bị chống trộm

Camera quan sát hay máy báo trộm được lắp đặt sẽ không bao giờ thừa. Bất cứ tên trộm nào khi quan sát thấy camera cũng sẽ rất dè chừng khi ra tay. Chưa kể việc đặt các camera chính ở góc khuất để quan sát, camera phụ để cảnh báo sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

Bất cứ tên trộm nào khi quan sát thấy camera cũng sẽ rất dè chừng khi ra tay

Chú ý những kẻ lạ mặt

Những kẻ trộm luôn đến quan sát trước nơi chúng sẽ đột nhập, nếu nhà bạn không phải ở khu đông dân cư thì rất dễ quan sát thấy người lạ mặt xuất hiện và lai vãng thường xuyên đến khu vực bạn đang sống.

Chốt cửa cẩn thận

Luôn kiểm tra các chốt cửa trước khi đi ngủ, để chắc chắn là tất cả cửa trong nhà đã được khóa kỹ càng. Việc cài thêm các then cài ở mỗi cánh cửa cũng là phương pháp hữu hiệu giúp tăng việc khó đột nhập cho tên trộm.

Việc cài thêm các then cài ở mỗi cánh cửa cũng là phương pháp hữu hiệu giúp tăng việc khó đột nhập cho tên trộm

Để sẵn những công cụ chống trả

Thủ sẵn công cụ để chống trả tên trộm ở dưới gối, gầm giường,… là phương pháp cuối cùng để tự vệ. Vì hầu như tất cả tên trộm một khi đã đột nhập vào nhà đều mang theo hung khí để có thể chống trả lại khi bị phát hiện.

Thuê bảo vệ tuần tra

Nếu có tiền việc thuê bảo vệ tuần tra có lẽ là phương án hiệu quả nhất. Việc có người quan sát và ra cảnh báo 24/24 thì sẽ chẳng có nguy hiểm nào khiến bạn phải lo sợ nhưng cần phải thẩm tra lý lịch của người được bạn thuê làm bảo vệ.

Thuê bảo vệ tuần tra là phương án hiệu quả (Hình minh họa)

Khi phát hiện trộm không nên chống trả nếu không cần thiết

Mục đích của trộm đột nhập vào nhà là để lấy tài sản, nếu phát hiện trộm mà không thể báo công an (trong phòng không có điện thoại) thì cách tốt nhất là khóa cửa cẩn thận chứ đừng tìm cách chống trả hay bắt trộm.

Khi phát hiện trộm không nên chống trả nếu không cần thiết (Hình minh họa)

Nhất là nếu trong gia đình có quá ít người, tài sản có thể kiếm lại được nên an toàn cho bản thân vẫn là quan trọng nhất.

Theo Đồng Thần/ CAO

Bình luận (0)