Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trào lưu sợ cưới!: Kỳ 1: Chuyện của “người trong cuộc”

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, xu hướng độc thân đang dần phổ biến trong một bộ phận thanh niên. Họ tôn thờ “chủ nghĩa độc thân” để được sống theo ý thích riêng của mình.

Xu hướng này đang tăng trong giới trẻ, khiến tỉ lệ kết hôn của nam nữ thanh niên ngày càng giảm và tuổi kết hôn cao hơn. Tình trạng cưới muộn, sợ… cưới của họ bị cảnh báo là có thể gây mất cân bằng nhiều yếu tố về xã hội trong thời hiện đại.

1.001 lý do

Lối sống tự do theo kiểu phương Tây ngày càng lan rộng và ăn sâu vào tư tưởng cũng như nhận thức của giới trẻ các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam. Những người tôn thờ “chủ nghĩa độc thân” ngày càng trở nên đông đảo với lối sống tự do, không muốn phụ thuộc bất kỳ ai về mặt tình cảm. Trên những trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy những câu lạc bộ, những hội, nhóm của những người thích sống độc thân. Họ gắn kết, tìm bạn bè để chia sẻ kinh nghiệm về công việc, cuộc sống… Họ quan niệm sống độc thân là “mốt” của thanh niên hiện đại. Có người khi đã tìm được ý trung nhân nhưng vẫn khước từ hôn nhân để được sống tự do, được theo đuổi những đam mê của riêng mình. Chị Hoàng Anh (SN 1980, ngụ Q.2, TP.HCM) cho biết: “Tôi đi làm cả ngày. Ngoài những buổi tối đi học thì chỉ muốn về nhà nghỉ ngơi, thư giãn hay đi cà phê cùng bạn bè. Gia đình hối thúc nhưng tôi chưa nghĩ đến việc lập gia đình bởi tôi còn nhiều mục tiêu, nhiều dự định ở phía trước”.

Đó là một trong số những trường hợp người trẻ hiện nay vẫn còn do dự khi kết hôn bởi họ còn luyến tiếc sự tự do, lo sợ trách nhiệm, sự ràng buộc trong mối quan hệ gia đình, con cái. Không chỉ riêng với phụ nữ, xu hướng sống độc thân còn được nhiều nam giới lựa chọn. Đa số những người lựa chọn cuộc sống độc thân thường có sự độc lập về kinh tế, đề cao vai trò của cá nhân. Cuộc sống bận rộn và nhiều hoạt động xã hội đã “cuốn” họ vào vòng xoáy của công việc. Anh Nguyễn Bá Duy (SN 1977, ngụ Q.5) chia sẻ: “Đôi lúc tôi cũng muốn kết hôn, muốn được có ai đó đợi mình về nhà sau mỗi buổi chiều tan sở nhưng công việc của tôi quá bận rộn. Những lúc thảnh thơi chỉ muốn trốn vào một góc nào đó yên tĩnh để tịnh tâm”. Một số nam giới tôn thờ “chủ nghĩa độc thân” đôi khi vì không nhận được sự ủng hộ của gia đình hoặc chính bản thân họ còn nghi ngại, e dè trước lối sống buông thả của “đối phương”.

Tình trạng sợ… cưới của nam nữ thanh niên bị cảnh báo là có thể gây mất cân bằng nhiều yếu tố về xã hội trong thời hiện đại. Ảnh: T.L

Theo NGƯT, chuyên viên tư vấn hôn nhân gia đình Lê Minh Nga, “Có rất nhiều lý do để những người trẻ hiện nay có xu hướng chọn cuộc sống độc thân, bất chấp lời khuyên của gia đình, bạn bè. Họ quan niệm việc lập gia đình sẽ cản trở những bước tiến trong công việc, cuộc sống cá nhân sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Đó cũng là lý do vì sao độ tuổi kết hôn trong xã hội hiện đại ngày càng cao, tỉ lệ ly hôn ngày càng nhiều và những người “ở vậy” không phải là hiếm”.

Vấn đề đáng lo ngại

Các nhà tâm lý luôn cảnh báo rằng lối sống độc thân sẽ đưa lại những hậu quả đáng lo ngại, nhất là về tinh thần. Thực tế đã cho thấy tuổi già của những người sống độc thân thường cô đơn. Họ nhận con nuôi hoặc kết hôn muộn, gặp khó khăn trong việc sinh con khi đã luống tuổi. Trong xã hội hiện đại, nữ giới ngày càng bình đẳng so với nam giới. Họ được giải phóng khỏi những quan niệm phong kiến cổ hủ. Họ sống độc lập, không dựa dẫm vào nam giới. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều phụ nữ ngày càng yêu thích cuộc sống độc thân. Tuy nhiên, không phải lúc nào phụ nữ cũng mạnh mẽ.

Xã hội phát triển kéo theo những nhu cầu giải trí khiến người ta nghĩ đến việc hưởng thụ hơn là nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội và không bị ràng buộc bởi một mối quan hệ. Đối với một bộ phận giới trẻ hiện nay, họ quan niệm rằng hôn nhân không phải là tất cả. Do đó, việc kết hôn hay không kết hôn, hoặc kết hôn sớm – muộn không phải là mối quan tâm hàng đầu của họ. Xu hướng này tất yếu cũng sẽ mang đến hệ lụy không hề nhỏ. “Đây là vấn đề đáng lo ngại nhưng xã hội cũng cần phải công nhận xu hướng sống độc thân của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Tuy vậy, không nên vì chạy theo xu hướng sống độc thân, hoặc sở thích cá nhân để rồi khi lớn tuổi phải sống trong sự tẻ nhạt, cô đơn. Việc lập gia đình sẽ giúp bạn trẻ cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự gắn kết, quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Chính điều đó sẽ là động lực để mỗi cá nhân có ý chí phấn đấu, nỗ lực hơn trong cuộc sống”, chuyên viên tư vấn Lê Minh Nga nhấn mạnh.

Yên Hà

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết phụ nữ độc thân, nhất là những người trên 40 tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, mất ngủ. Họ rất dễ cáu gắt, nóng giận với những người xung quanh. Họ thường xuyên bị stress, tỉ lệ người mắc bệnh xơ gan và chấn thương tâm thần cao gấp đôi so với người có gia đình. Và, nam giới cũng không ngoại lệ. 

 

Bình luận (0)